Thế giới đêm qua: Trung Quốc cảnh báo nỗ lực kiềm chế Bắc Kinh, Facebook tiết lộ Nga gieo rắc sự bất hòa tại Mỹ, người tiêu dùng Mỹ chi tiêu mạnh nhất trong 8 năm

Sáng nay ngày 31/10, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

10:30 31/10/2017

Trung Quốc cảnh báo những nỗ lực kiềm chế Bắc Kinh trước chuyến thăm của Tổng thống Trump

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 30/10 tuyên bố chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump vào tuần tới là cơ hội lịch sử để thúc đẩy hợp tác giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng cảnh báo không nên có những nỗ lực “kiềm chế” Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. (Ảnh: China Embassy)

Ông Thôi cũng nhấn mạnh cần nỗ lực để sớm tìm ra một giải pháp mang tính đàm phán cho vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhưng cảnh báo rằng tình hình sẽ “nguy hiểm hơn” nếu căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp diễn.

Đại sứ Trung Quốc cho biết nước này đang tìm cách giảm mức thặng dư thương mại lớn với Mỹ và tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Trump sẽ đạt được “những kết quả quan trọng” về mặt thương mại và kinh tế.

Quan chức chính quyền Trump phản đối việc hạn chế chiến dịch quân sự chống khủng bố

Các trợ lý an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump ngày 30/10 đã kêu gọi cơ quan lập pháp Mỹ cần xem xét lại thẩm quyền chiến tranh để tránh áp đặt các giới hạn về địa lý hay thời gian đối với chiến dịch quân sự chống Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm vũ trang khác, Reuters đưa tin.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện về Quyền sử dụng lực lượng quân sự (AUMF) mới, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jim Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson đều cho rằng các quyền hiện tại không nên bị bãi bỏ cho đến khi các quyền mới được đưa ra, và nhấn mạnh rằng AUMF hiện tại cung cấp đủ thẩm quyền pháp lý cho các hoạt động quân sự hiện nay.

Quyền sử dụng lực lượng quân sự mới được đề xuất là bước đi quan trọng nhất trong nhiều năm qua của nghị viện Mỹ nhằm giành lại sự kiểm soát đối thẩm quyền về chiến tranh.

Các tài khoản giả mạo của Nga đăng tin chính trị lên Facebook của 126 triệu người dùng

Có tới 126 triệu người có thể đã thấy các tài liệu chính trị do các tài khoản giả mạo của Nga đăng tải lên Facebook kể từ năm 2015-2017, theo tài liệu giải trình của Facebook, trang USA Today đưa tin.

Các nhà điều hành của các trang mạng xã hội Facebook, Twitter và Google sẽ có phiên điều trần trước Tiểu ban tư pháp về Tội phạm và Khủng bố của Thượng viện Mỹ dự kiến diễn ra ngày 31/10.

Đại diện Facebook cho biết phía Nga đã lợi dụng trang mạng này nhằm “cố gắng gieo rắc sự chia rẽ và bất hòa – và cố gắng gây phương hại cho cuộc bầu cử của Mỹ”.

Chi tiêu của người dân Mỹ tăng nhanh nhất kể từ năm 2009

Chi tiêu của người tiêu dùng ở Mỹ đã tăng với tốc độ mạnh nhất trong hơn 8 năm qua khi các hộ gia đình ở những bang bị ảnh hưởng của bão lũ thay thế các phương tiện đi lại bị hư hỏng, Reuters đưa tin.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 GDP của Mỹ, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 9, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2009.

Người dân Mỹ mua sắm thay thế đồ bị hư hỏng do bão. (Ảnh: Euronews)

Tuy nhiên, các hộ gia đình Mỹ cũng giảm số tiền tiết kiệm vì phải chi tiền mua đồ trong tháng trước, khiến tiết kiệm giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Tags:
Cô gái Đắk Lắk mất 2 năm thuyết phục cha mẹ cho lấy chồng Hồi giáo

Cô gái Đắk Lắk mất 2 năm thuyết phục cha mẹ cho lấy chồng Hồi giáo

Biết tin Mỹ Hạnh qua lại với người đàn ông Hồi giáo, bố mẹ chị lo 'sốt vó' vì nghĩ con gái bị bỏ bùa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất