Thế giới đêm qua: Trung Quốc phàn nàn về tàu chiến Mỹ ở Biển Đông, Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân toàn cầu

Sáng nay thứ Năm ngày 12/10, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

08:30 12/10/2017

Trung Quốc phàn nàn về tàu chiến Mỹ ở Biển Đông 

Bắc Kinh ngày 11/10 đã đưa ra một lời phàn nàn công khai về việc tàu khu trục Hoa Kỳ thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, USNI News đưa tin đêm qua.

“Vào ngày 10/10, tàu khu trục USS Chafee đã tấn công vào lãnh hải của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa để tiến hành cái gọi là ‘tự do hàng hải’ mà không có sự chấp thuận của Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Lầu Năm Góc cho biết chuyến đi của tàu Chafee là hoạt động tự do hàng hải như thường lệ và Mỹ sẽ tiếp tục làm như vậy.

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân toàn cầu

Giới truyền thống nhà nước Triều Tiên ngày 11/10 đã công bố một đoạn phim cảnh báo các cuộc tập trận của Mỹ có thể dẫn tới chiến tranh toàn cầu, theo NTD.

“Mỹ vẫn tiếp tục phát động cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân điên rồ, cho dù tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bên bờ vực trở thành một cuộc chiến tranh nhiệt hạch toàn cầu.”

Đoạn phim cũng nói nếu NATO gia nhập Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên, nó sẽ làm “thay đổi sự cân bằng lực lượng”, gây bất lợi cho Bình Nhưỡng.

Đây là động thái hiếm hoi của Triều Tiên về việc thừa nhận sự yếu kém, vì Bình Nhưỡng thường khoe khoang về sức mạnh quân sự, đe dọa hủy diệt Nhật Bản, Hàn Quốc và các thành phố của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Trump lên án NBC là hãng tin giả

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/10 phàn nàn về “các tin tức giả mạo” của NBC và cảnh báo sẽ thách thức giấy phép của hãng tin này, theo Fox News.

“Với tất cả các tin tức giả mạo đến từ NBC và các mạng lưới, có thể thách thức giấy phép của họ ở điểm nào? Thật tệ hại cho đất nước!”, ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Trước đó, ông Trump chất vấn tính chính xác của một bài báo của NBC News cho rằng ông đã đòi “tăng gần 10 lần” kho vũ khí hạt nhân.

“Hãng tin giả NBC News đã bịa ra một câu chuyện là tôi muốn tăng gấp 10 lần kho vũ khí hạt nhân của Mỹ”, tổng thống viết.

Ông Trump cử Bộ trưởng An ninh nội địa mới

Tổng thống Trump ngày 11/10 đã bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Kirstjen Nielsen làm Bộ trưởng An ninh nội địa.

Bà Nielsen là một chuyên gia về chính sách an ninh quốc gia, theo Fox News. Bà từng là một trợ lý đặc biệt cho Tổng thống George W. Bush.

Bà Nielsen là cấp phó của ông John Kelly trong thời gian ông làm Bộ trưởng An ninh nội địa. Khi ông Kelly chuyển sang làm Chánh văn phòng Nhà Trắng thay ông Reince Priebus vào ngày 31/7, bà theo ông Kelly làm Phó Chánh văn phòng.

Phó Chánh văn phòng Kirstjen Nielsen được cử làm Bộ trưởng An ninh nội địa Hoa Kỳ (Ảnh: Valeriano DiDomenico)
Phó Chánh văn phòng Kirstjen Nielsen được cử làm Bộ trưởng An ninh nội địa Hoa Kỳ (Ảnh: Valeriano DiDomenico)

Cháy rừng bùng phát trở lại ở Bắc California

Các vụ cháy rừng tàn phá miền Bắc California đã bùng lên trở lại vào ngày 11/10 khi gió thổi ngọn lửa lan sang những ngọn đồi khô hanh và những vườn nho.

Tới nay đã có ít nhất 21 người tử vong, hơn 3.500 ngôi nhà đã bị hủy hoại từ vụ hỏa hoạn, theo Fox News. Nhiều người hơn nữa đang di tản khỏi khu vực gần đám cháy để tránh nguy hiểm.

NASA cung cấp ảnh vệ tinh cho thấy các đám cháy ở Bắc  (Ảnh: Twitter)
NASA cung cấp ảnh vệ tinh cho thấy các đám cháy ở Bắc (Ảnh: Twitter)

————————————

Tags:
Little Saigon: Học Khu Garden Grove báo động ô nhiễm không khí

Little Saigon: Học Khu Garden Grove báo động ô nhiễm không khí

Học Khu Garden Grove hôm Thứ Ba gởi ra thông báo gởi đến phụ huynh học sinh, báo động tình trạng ô nhiễm không khí do cháy rừng ở Orange County gây ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất