Thế giới đêm qua: Trung Quốc thu thập DNA bất thường từ người dân, Mỹ chỉ đàm phán nếu Triều Tiên thay đổi hành xử, Google công bố danh sách tìm kiếm hàng đầu 2017

Sáng nay thứ Năm ngày 14/12, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

09:00 14/12/2017

Trung Quốc thu thập DNA bất thường từ người dân

Trung Quốc đang thu thập DNA và các dữ liệu sinh trắc học khác từ dân cư phía tây Tân Cương theo một hình thức “vi phạm nghiêm trọng” các chỉ tiêu toàn cầu, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết hôm thứ Tư (13/12).

Chính quyền nước này đã thu thập mẫu DNA, dấu vân tay, quét mống mắt, và nhóm máu của tất cả cư dân trong khu vực từ 12 đến 65 tuổi, theo Fox News.

Bà Sophie Richardson, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở Trung Quốc, cho biết: “Các nhà chức trách Tân Cương nên đổi tên dự án khám nghiệm thể chất của họ thành [Dự án] ‘Vi phạm riêng tư đối với tất cả người dân”.

Mỹ chỉ đàm phán nếu Triều Tiên thay đổi hành xử

Một quan chức của Nhà Trắng cho biết, sẽ không có cuộc đàm phán nào với Triều Tiên trừ khi nước này cải thiện cách hành xử của mình, theo Reuters.

“Chính quyền [Mỹ] thống nhất nhấn mạnh rằng bất cứ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên phải đợi cho đến khi chế độ này cải thiện được hành vi của họ”, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nói với Reuters.

Điều này làm dấy lên những câu hỏi về lời đề nghị của Ngoại trưởng Rex Tillerson rằng ông sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng bất cứ lúc nào và không có điều kiện tiên quyết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

Tổng thống Trump nói cắt giảm thuế vào tháng 2 nếu Nghị viện thông qua đúng lịch

Tổng thống Trump hôm thứ Tư cho biết người Mỹ sẽ được giảm thuế từ tháng 2 tới nếu Nghị viện thông qua dự luật cải cách thuế đúng lịch trình vào trước Giáng sinh, theo Fox News.

Ông Trump nói: “Tôi vui mừng thông báo nếu Nghị viện chuyển dự luật cho tôi trước Giáng sinh, thì đây là thông tin mới nhất: Sở Thuế vụ (IRS) vừa xác nhận rằng người Mỹ sẽ được cắt giảm thuế bắt đầu vào tháng 2”.

Bình luận về luật thuế hiện nay, ông Trump nói: “Luật thuế hiện tại của chúng ta là gánh nặng và không công bằng. Nó đã khiến các việc làm của chúng ta rời khỏi đất nước, các nhà máy bị đóng cửa và khiến hàng triệu phụ huynh lo lắng rằng con cái của họ sẽ có ít cơ hội hơn trước.”

 Tổng thống Donald Trump trong một buổi lễ với các phi hành gia NASA trong phòng Roosevelt tại  vào ngày 11/12/2017. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump trong một buổi lễ với các phi hành gia NASA trong phòng Roosevelt tại vào ngày 11/12/2017. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Giới lãnh đạo Hồi giáo nói Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo hôm thứ Tư kêu gọi thế giới thừa nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine, theo Reuters. Động thái này nhằm phản ứng lại việc Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Khi được hỏi về những lời phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Những lời hùng biện đó đã ngăn cản hòa bình trong quá khứ”. Bà nói quyết định của Tổng thống Trump không ảnh hưởng đến biên giới cuối cùng của thành phố Jerusalem, điều này phụ thuộc vào việc đàm phán giữa Israel và Palestine.

Google công bố danh sách tìm kiếm hàng đầu 2017

Google đã công bố năm những thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017. Kết quả thống kê cho thấy iPhone 8 đứng thứ hai trong danh sách tìm kiếm toàn cầu và iPhone X đứng thứ ba. Thuật ngữ đứng đầu bảng là Hurricane Irma (bão Irma).

Năm 2017 là năm trọng đại của iPhone. Apple đã đánh dấu sự kiện kỷ niệm 10 năm ra đời chiếc iPhone đầu tiên bằng cách phát hành iPhone 8 và iPhone 8 Plus, trong khi iPhone X được thiết kế lại hoàn toàn.

iPhone 8 (Ảnh: News.com.au)
iPhone 8 (Ảnh: News.com.au)

————————————

Tags:
Bắc Hàn bị nghi ngờ làm giả tờ giấy bạc 100 đô la Mỹ với độ chính xác khó tin

Bắc Hàn bị nghi ngờ làm giả tờ giấy bạc 100 đô la Mỹ với độ chính xác khó tin

Mối nghi ngờ ngày càng gia tăng là Bắc Hàn đứng đàng sau chuyện sản xuất giấy bạc 100 đô la Mỹ giả với độ chính xác cao đến nỗi gần như không sao phân biệt được chúng với những tờ giấy bạc thật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất