Thế giới đêm qua: Xả súng hàng loạt ở Texas, Hoa Kỳ xem xét viễn cảnh tấn công Triều Tiên, Cựu thủ hiến Catalonia xuất trình cảnh sát Bỉ

08:30 06/11/2017

Sáng nay thứ Hai ngày 6/11, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Xả súng hàng loạt tại bang Texas, Mỹ

Hơn 20 người đã thiệt mạng sau khi một tay súng bắn vào nhà thờ First Baptist ở Sutherland Springs, một thị trấn nhỏ thuộc Hạt Wilson, bang Texas. Thủ phạm bước vào nhà thờ và nã súng vào khoảng 11:30 trưa ngày 5/11, theo giờ địa phương (0:30 theo giờ Việt Nam).

Một nhân viên cấp cứu cho biết ít nhất 27 người tử vong, trong đó có trẻ em, và 24 người khác bị thương.

Thủ phạm đã trốn khỏi hiện trường trong một chiếc xe. Cảnh sát truy đuổi tên này, sau đó thông báo hắn đã chết, nhưng không nói rõ hắn bị bắn chết hay tự sát.

(Ảnh: Fox News)

Mỹ xem xét viễn cảnh tấn công Triều Tiên

Một đánh giá của Lầu Năm Góc khẳng định cách duy nhất để phá hủy hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là thông qua một cuộc tấn công trên mặt đất, Newsweek cho biết thông tin mới được tiết lộ ngày 5/11.

“Cách duy nhất để định vị và tiêu diệt – với sự chắc chắn hoàn toàn – tất cả các cấu phần của chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là thông qua một cuộc xâm chiếm trên mặt đất”, Đô đốc Hải quân Michael Dumont viết trong một bức thư gửi các nhà lập pháp.

Một khó khăn của Mỹ là nhận biết chính xác vị trí của các vũ khí hạt nhân và các tài sản quân sự khác của Triều Tiên. Đây chính là lý do tại sao một cuộc tấn công trên mặt đất sẽ là điều cần thiết để tìm kiếm và tiêu hủy kho vũ khí của Triều Tiên, theo News Week. 

Người Rumani phản đối kế hoạch sửa đổi luật pháp

Hàng ngàn người Rumani đã xuống đường tại thủ đô Bucharest và các thành phố trên khắp đất nước vào ngày 5/11 để chống lại kế hoạch của đảng Dân chủ xã hội cầm quyền nhằm sửa đổi luật pháp, theo Reuters.

Kế hoạch này có thể đặt hệ thống tư pháp dưới sự kiểm soát chính trị tại một trong những quốc gia tham nhũng nhất của Liên minh châu Âu. Hàng ngàn quan tòa, Tổng thống Klaus Iohannis, Ủy ban châu Âu và các nhà ngoại giao đã bày tỏ mối quan ngại về những thay đổi pháp lý được đề xuất.

Khoảng 12.000 người đã tuần hành tới Quốc hội ở Bucharest ngày 5/11 và hô vang: “Chúng tôi không muốn trở thành một quốc gia của những tên trộm”.

Hàng nghìn người tuần hành phản đối đề xuất thay đổi pháp lý đang được thảo luận tại  Rumani (Ảnh: Twitter)
Hàng nghìn người tuần hành phản đối đề xuất thay đổi pháp lý đang được thảo luận tại Rumani (Ảnh: Twitter)

Cựu thủ hiến Catalonia xuất trình cảnh sát Bỉ

Vị thủ hiến bị sa thải của Catalonia, ông Carles Puigdemont, và bốn cộng sự, đã chủ động tới cảnh sát Bỉ ngày 5/11, sau khi Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ những người này với cáo buộc nổi loạn.

Chính quyền Madrid yêu cầu bắt giữ những người này vì họ tham gia vào việc thúc đẩy Catalonia li khai khỏi Tây Ban Nha.

Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (Ảnh: NI Express)

Người phụ nữ giành giải NYC Marathon đầu tiên trong vòng 40 năm

Shalane Flanagan đã trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi chạy New York City Marathon vào ngày 5/11 kể từ năm 1977, theo Fox News.

Người phụ nữ Mỹ trước đó từng giành giải này là Miki Gorman, nhận được hai danh hiệu liên tiếp vào năm 76 và 77.

Cô Flanagan đã khóc khi kết thúc cuộc đua. “Thật không thể nào diễn tả được. Đó là một khoảnh khắc tôi đang đắm mình thưởng thức”, người phụ nữ 36 tuổi cho biết.

Cô Flanagan giành chiến thắng trong cuộc đua NYC Marathon (Ảnh: Reuters/Twitter)

————————————

Tags:
Cựu Tổng thống Barack Obama trả lời câu hỏi về tương lai nước Mỹ

Cựu Tổng thống Barack Obama trả lời câu hỏi về tương lai nước Mỹ

Gần một năm sau cuộc bầu cử Tổng thống mà ông Trump chiến thắng, nhiều người theo chủ nghĩa tự do vẫn còn tín nhiệm cựu Tổng thống Barack Obama.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất