Thế giới sau đại dịch COVID-19: Lịch sử nhân loại sẽ "mở ra trang mới" trên nhiều lĩnh vực

Thế giới sẽ không còn như trước. Đại dịch virus corona sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử nhân loại.

21:30 02/04/2020

Virus corona chủng mới vẫn tiếp tục lây lan với tốc độ khá nhanh trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải tuyên bố đại dịch đối với COVID-19.

Trong khi đó, những dấu hiệu của suy thoái kinh tế toàn cầu đang dần xuất hiện. Nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp cứng rắn trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus corona, bao gồm đóng cửa biên giới, phong tỏa đất nước.

Dưới đây là một số dự đoán về sự thay đổi đang diễn ra trên toàn cầu:

Thứ nhất, khối lượng nợ toàn cầu sẽ tăng so với GDP. Ở đây, cần phải lưu ý về biện pháp giảm thanh khoản và lãi suất đã được sử dụng để cứu hệ thống tài chính thế giới vào năm 2008. Theo dữ liệu của Viện Tài chính quốc tế (IIF), khối lượng nợ toàn cầu đã tăng từ 180 lên 253 nghìn tỷ USD, hoặc tương đương 322% GDP.

Tăng trưởng nợ toàn cầu sẽ được quyết định bởi hoạt động của các công ty khai thác khoáng sản và những doanh nghiệp có liên quan tới các mặt hàng nguyên liệu, mà trực tiếp liên quan tới hệ thống ngân hàng toàn cầu và những thị trường phái sinh.

Thứ hai, ngành công nghiệp dầu khí sẽ chịu thiệt hại vì sự chấm dứt thoả thuận của Nga với OPEC+, điều khiến giá dầu lao dốc đột ngột. Các chuyên gia của Wood Mackenzie đã tính toán rằng, nếu giá dầu tiếp tục giữ ở mức 35USD/thùng, thì doanh thu thực của các doanh nghiệp dầu mỏ sẽ giảm tới 80%.

Tất nhiên, chịu thiệt hại hơn cả là các doanh nghiệp sản xuất dầu đá phiến, mà đóng vai trò không kém phần quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ. Người Mỹ đã phản đối Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu, từ chối thông qua các bộ luật chống nguồn năng lượng từ khoáng sản hoặc thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Ngoài ra, Trung Quốc và Na Uy cũng không ủng hộ quan điểm của Mỹ.

Thứ ba, hoạt động thương mại trực tuyến và giáo dục từ xa đang có sự thay đổi đáng kể về chất lượng. Việc này sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro trong thời kì khủng hoảng toàn cầu, phần lớn nhờ vào vai trò ngày càng rõ rệt của công nghệ kĩ thuật số trong đời sống xã hội hiện nay.

Thứ tư, những chuẩn mực vận tải và du lịch quốc tế có thể sẽ thay đổi. Hồi năm 2001, sau cuộc tấn công khủng bố nhằm vào toà tháp đôi tại Mỹ, hệ thống an ninh tại các sân bay và quy trình cấp thị thực đã có sự thay đổi lớn. Ngoài ra, sự lây lan của virus corona chắc chắn sẽ kéo theo các cuộc kiểm tra tăng cường tại sân bay vì sức khoẻ và an toàn của hành khách.

Thứ năm, ngành công nghiệp dược và y tế sẽ đứng trước những thay đổi mang tính toàn cầu, qua đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, bào chế và sự ra đời nhanh chóng của các loại thuốc chữa bệnh mới.

Đại dịch COVID-19 đang mở ra một trang mới cho lịch sử nhân loại. Vào thời điểm hiện nay, tất cả các nước đều đang nỗ lực vượt qua khủng hoảng: Trung Quốc nỗ lực thắng virus corona để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, còn Mỹ đang tập trung vào nghiên cứu bào chế thuốc và vaccine để chế ngự đại dịch.

Link nguồn: https://soha.vn/the-gioi-sau-dai-dich-covid-19-lich-su-nhan-loai-se-mo-ra-trang-moi-tren-nhieu-linh-vuc-20200401115253643.htm

Tags:
Mỹ từng phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh mang theo virus SARS, MERS

Mỹ từng phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh mang theo virus SARS, MERS

Thông tin về vụ vận chuyển các virus nguy hiểm vào Mỹ được trang Yahoo News dẫn lại từ một báo cáo mật của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất