Thế hệ trẻ Mỹ ngại sinh con vì quá tốn kém

Một khảo sát mới của tờ The New York Times cho thấy tài chính là lý do chính khiến thế hệ trẻ không muốn sinh con hay sinh ít hơn mong muốn.

21:00 15/07/2018

Theo khảo sát trên 1.858 người, gồm nam giới và nữ giới từ 20 - 45 tuổi, một trong những lý do chính khiến người Mỹ sinh ít con hơn, thậm chí không sinh con, là tiền bạc.

Trong số những người cho biết họ sinh ít, hoặc dự định sinh ít hơn số con mong muốn, 4/5 lý do hàng đầu liên quan tới chi phí chăm sóc trẻ. Khoảng 64% nói mức tiền trông trẻ (gửi lớp hoặc thuê tới nhà) quá đắt đỏ; 49% lo ngại về nền kinh tế; 44% cho biết không đủ tiền nuôi thêm con; và 43% chưa sinh con vì chưa ổn định tài chính.

Trong số những người không muốn có con hoặc không chắc chắn muốn có con, 31% cho biết nguyên nhân là vì họ không thể chi trả tiền chăm sóc trẻ; 24% không mua được nhà; 23% lo ngại về nền kinh tế và 13% cho biết còn khoản nợ sinh viên quá lớn.

Chi phí trông trẻ trung bình một tuần đã tăng từ 84 USD vào năm 1985 tới 143 USD vào năm 2011 (đã tính mức lạm phát). Trong đó, tiền trông trẻ và học phí hệ trước đại học giờ đây chiếm tới 18% tổng chi phí nuôi trẻ tới tuổi trưởng thành, so với 2% vào năm 1960.

Tuy nhiên, tài chính không phải là lý do duy nhất họ quyết định không sinh hay sinh ít con. Một trong những nguyên nhân khiến người tham gia khảo sát không muốn hoặc không chắc chắn muốn có con là vì muốn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Theo dữ liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew, chỉ 48% người Mỹ trưởng thành có nghề nghiệp và trẻ nhỏ cho biết họ có đủ thời gian rảnh làm điều họ muốn, trong khi con số này ở người không có con là 70%.

Tags:
Chàng trai Tây hát Tiếng Việt về mẹ khiến Quyền Linh khóc như mưa, nhìn xuống khán giả ai cũng rưng rưng

Chàng trai Tây hát Tiếng Việt về mẹ khiến Quyền Linh khóc như mưa, nhìn xuống khán giả ai cũng rưng rưng

Mang hai dòng máu Việt – Mỹ, anh chàng người lai Randy vốn là một đứa trẻ mồ côi được nhận nuôi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất