"Thế nào là sống tử tế?" và câu trả lời có thể giúp mỗi chúng ta thay đổi mỗi ngày!

Sống tử tế là sự cộng gộp của những yếu tố dưới đây. Hãy đọc và cảm nhận, mỗi chúng ta sẽ có "thu hoạch" riêng cho bản thân mình!

23:52 27/06/2017

Tác giả của kho tàng truyện ngụ ngôn nổi tiếng thế giới Aesop đã từng viết: "Sự tử tế , dù nhỏ tới thế nào, cũng không bao giờ là lãng phí!"

Có được một cuộc sống tử tế là mong muốn của tất cả chúng ta. Nhưng phải suy nghĩ ra sao, hành động thế nào mới được coi là "tử tế" thì không phải là điều ai cũng biết.

Tử tế là chấp nhận sự tồn tại của vạn vật

Chúng ta đang sống trong thời đại xã hội đa nguyên. Trong thời đại ấy, không sự vật nào tồn tại đơn độc, lẻ loi, mà chúng đều có những mảnh "đất lành" cho riêng mình.

Nói như cách lý giải của nhà triết học người Đức Georg Wilhelm Friedrich Hegel thì "cái tồn tại tức là hợp lí". Điều đó có nghĩa là tất cả sự vật đang tồn tại đều có lí do tồn tại của nó.

Vì vậy, đối với bất kì sự việc nào xảy ra trước mắt, hãy ngưng đặt câu hỏi nghi vấn "vì sao", cũng đừng tỏ ra như thể bạn không chấp nhận sự tồn tại của nó.

Là một cá thể độc lập sống trong một xã hội quần thể, bạn phải học cách hòa mình vào tập thể. Chìa khóa cho công cuộc "du nhập cá nhân" ấy chính là thái độ chấp nhận sự tồn tại của những cá thể khác, dù bạn có yêu mến hay chán ghét họ.

Do đó, dù chưa thể thấu hiểu, nhưng hãy học cách chấp nhận, tôn trọng và bao dung, để mối quan hệ giữa người với người, giữa con người với xã hội càng trở nên hài hòa.

Tử tế là biết tôn trọng những yếu tố dị biệt

Vì mỗi chúng ta sinh ra đã mang số phận khác nhau, nên hoàn cảnh sống và nhân sinh quan của mỗi người đều không giống nhau. Sự khác nhau ấy biến cuộc sống của mỗi chúng ta trở thành những bức tranh cuộc đời muôn màu muôn vẻ.

Sống trong thời đại đề cao sự tự do, dân chủ, chúng ta đều có quyền lựa chọn cách sống cho riêng mình, đều có không gian tồn tại, đều sở hữu những mối quan hệ xã hội, những quan niệm thẩm mỹ và sở thích "cộp mác" cá nhân.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc có không ít người mang trong mình một mặt cá tính "khác người", khiến hình thức tư duy, phương thức hành động cũng như cảm giác và nhận thức của họ không giống bất kỳ ai.

Đối với những người như vậy, bạn tuyệt đối không nên cười nhọ, kỳ thị hay nhiếc mắng họ. Bởi suy cho cùng, ta chỉ đang xét đoán họ trên quan điểm cá nhân của mình. Mà trên thực tế, 90% thiên tài đều mang trên mình lớp mặt nạ của những kẻ lập dị.

Hãy đối xử với những con người có thiên hướng "dị biệt" nếu điều họ làm không vi phạm đạo đức, pháp luật.

Hãy nhớ"Cuộc sống không bao giờ là dễ dàng cả. Quan trọng là dù không biết và không hiểu người khác đang phải đối mặt với điều gì, chúng ta vẫn luôn tử tế và chân thành với nhau."

Đúng hay sai, giống nhau hay khác biệt chẳng qua chỉ là những quan điểm cá nhân. Học cách tôn trọng bản sắc riêng của người khác là điều cần thiết để có một cuộc sống tử tế. (Ảnh minh họa).

Tử tế là đối xử hài hòa với tự nhiên

Ai đó đã từng nói, vạn vật trên thế gian này đều là ân điển của Chúa Trời. Mỗi gốc cây, ngọn cỏ đều hữu ý, mỗi ngọn núi, dòng sông đều mang tình.

Con người với tự nhiên từ lâu luôn phải dựa vào mối quan hệ cộng sinh với nhau để tồn tại. Sự phát triển của văn minh nhân loại không thể thiếu sự đóng góp, cống hiến vĩ đại từ tự nhiên.

Nhớ rằng, tuy con người có khả năng tàn phá thiên nhiên, nhưng thiên nhiên cũng sẽ "đáp trả" cho loài người bằng những cái giá tương xứng như thiên tai, lũ lụt, hạn hán…

Đối xử tử tế với tự nhiên chính là cách bạn trân trọng nguồn sống của bản thân và bảo vệ tương lai cho các thế hệ sau này. (Ảnh minh họa).

Vì vậy, đối xử thiếu tử tế với Mẹ thiên nhiên chẳng khác nào con người đang quay lưng với chính nguồn sống của mình.

Muốn có một cuộc sống tốt đẹp, muốn hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai, con người chỉ có một con đường duy nhất – đối xử tử tế và hài hòa với tự nhiên. Chỉ khi mối quan hệ giữa tự nhiên và con người được hài hòa, thì cuộc sống của chúng ta mới có thể tồn tại lâu dài.

Hiệu suất làm việc của bạn có thể tăng gần 80%, đây là bí quyết để làm được điều đó

Hiệu suất làm việc của bạn có thể tăng gần 80%, đây là bí quyết để làm được điều đó

Não bộ có một kho tàng, hứa hẹn trao cho những ai tìm ra nó một trí tuệ minh mẫn và sáng suốt hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất