Thẻ xanh định cư Mỹ và những góc khuất chưa hé lộ

Khủng hoảng và suy thoái vẫn còn là ám ảnh, áp lực đóng thuế tới 30% thu nhập không phải con số nhỏ, tốt nếu áp trên những khoản tiền lớn.

14:09 04/08/2023

Nếu trước đây trong Hai Số phận- cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Jeffrey Archer, Mỹ là “đất nước duy nhất trên toàn cầu anh có thể đến mà ở tay không có gì và trở thành triệu phú nếu làm việc vất vả, không kể quá khứ của anh là như thế nào”, và hàng triệu người trên khắp toàn cầu vẫn khao khát được đến Hoa Kỳ để sở hữu “tấm thẻ xanh” của Hợp Chủng Quốc – cường quốc ưu tiên thế giới… Thì hiện giờ câu chuyện đã khác, hàng ngàn công dân Hợp Chủng Quốc đang làm thủ tục trả lại “thẻ xanh” và từ bỏ quốc tịch của mình. Thậm chí, xu thế này đang có chiều gia tăng tại những năm gần đây.

Hàng triệu người trên khắp toàn cầu vẫn khao khát được đến Hoa Kỳ để sở hữu “tấm thẻ xanh”

Vậy rốt cuộc, “tấm thẻ xanh” có mặt trái gì làm cho các công dân Mỹ phải từ bỏ đất mẹ của mình?

Quyền lực của tấm thẻ xanh toàn cầu

Người ta chẳng thể phủ nhận những đặc quyền mà 1 công dân Mỹ khi có được thẻ xanh. Là 1 công dân Hợp Chủng Quốc và mang sổ thông hành Hoa Kỳ tức là quý khách hàng có các “quyền năng” của 1 loại “công dân thế giới”, không chỉ để du lịch đến khoảng 160 quốc gia 1 bí quyết tiện lợi, mà còn được đặc hưởng các sự bảo vệ đầy trách nhiệm của chính phủ.

Nhưng là công dân Mỹ, đồng nghĩa với việc là công dân duy nhất ở đơn vị Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) phải nộp thuế cho Chính phủ Mỹ Cho dù họ có cư trú tại đâu. Ở các quốc gia khác, công dân nước họ cư trú ở nước ngoài chỉ phải đóng thuế cho nước sở ở, thì duy nhất trong Mỹ, công dân Mỹ cư trú tại nước ngoài bên cạnh thuế đóng cho nước sở tại, sẽ phải chịu thêm một khoản thuế đóng ngược lại Mỹ, có thể lên tới 30% thu nhập. Không các vậy, những tài khoản cá nhân sở hữu ở nước ngoài cũng chịu sự kiểm tra của chính phủ và sở thuế. Đến độ câu cửa miệng quen thuộc của người Mỹ có đại ý là: trên đời có 2 thứ chắc chắn là bạn sẽ chết và phải nộp thuế! Mỹ- hiện vẫn đang là cường quốc số một thế giới về kinh tế và cũng là nước có nhiều công ty trốn thuế nhất!

Là một công dân Hợp Chủng Quốc và mang sổ thông hành Hoa Kỳ tức là bạn có các “quyền năng” của 1 loại “công dân thế giới”, không chỉ để du lịch đến khoảng 160 quốc gia 1 phương pháp thuận lợi, mà còn được đặc hưởng những sự bảo vệ đầy trách nhiệm của chính phủ.

Xuất phát từ thực tế trên, ngày 18 tháng 3 năm 2010, Luật về tuân thủ Thuế đối với tài khoản nước ngoài, gọi tắt là FATCA (Foreign Account Tax Compliance Act) được Chính phủ Mỹ chính thức ban hành. FATCA ra đời sau hàng loạt câu chuyện về việc những nhà băng giúp khách hàng trốn thuế, điển hình trường hợp của UBS- Thụy Sĩ, hồi năm 2009, ngân hàng này đã phải chịu phạt đến 890 triệu USD và phải cung cấp cho Mỹ hồ sơ tài chính liền kề năm ngàn các tài khoản bảo mật được mở tại đây.

Sau hơn 3 năm kể từ ngày chính thức được ban hành, tầm tác động của đạo luật tới tất cả các ngân hàng, tổ chức triển khai và bảo hiểm trên toàn cầu mạnh mẽ tới mức việc thực thi nó tưởng chừng đã bị hoãn lại. Nhưng dù muốn hay không, tới thời điểm cuối 2013, đơn vị vẫn buộc phải chuẩn bị hoàn tất những hồ sơ về FATCA.

Luật này có vẻ sẽ làm cho các tổ chức tài chính nước ngoài – FFI (Foreign Financial Insitutions) – “làm phiền” cư dân nhiều hơn nữa khi họ buộc phải thực hiện soát xét các chủ tài khoản và các nhà đầu tư của mình để xác định đánh giá tài khoản của họ có phải là “tài khoản” Hoa Kỳ không.

Tuy nhiên muốn từ bỏ thẻ xanh Mỹ cũng không tiện dụng dù một buổi lễ từ bỏ quốc tịch Mỹ chỉ kéo dài 10 phút.

Mỹ vẫn là “đất nước duy nhất trên toàn cầu anh có thể đến mà ở tay không có gì và biến thành triệu phú nếu làm việc vất vả, không kể quá khứ của anh là đó nào”. Tuy nhiên có lẽ sẽ nhiều người muốn bổ sung rằng: 2013, Mỹ còn là 1 đất nước duy nhất trên thế giới mà nếu anh là người Mỹ và có tài khoản từ 50,000 USD trở lên tại nước ngoài, anh sẽ có thể phải đóng thuế, không kể anh cư trú ở đâu!

Kì vọng cuộc sống tốt đẹp từ việc lấy thẻ xanh định cư Mỹ

Hàng ngàn công dân Hợp Chủng Quốc đang làm thủ tục trả lại “thẻ xanh” và từ bỏ quốc tịch của mình.

Là con người thì ai cũng muốn hướng đến 1 cuộc sống hoàn hảo hơn với các quyền lợi chính đáng cho bản thân. Có lẽ vì nguyên nhân này mà trong vài năm trở lại đây xu hướng định cư nước ngoài càng ngày càng rầm rộ và thu hút được sự chú ý của nhiều người tốt là các người có trong tay 1 số vốn kha khá hoặc có thân nhân trong nước khác.Tất cả những quốc gia đều có chính sách định cư quan trọng là dễ hay khó, nhiều vốn hay ít vốn. Điểm chung khi chọn lựa đối tượng tham dự vào các chương trình định cư là ứng cử viên phải là người có lý lịch trong sạch, có tỉ suất cơ bản về tài chính để đáp ứng đời sống trong thời kì đầu trong nước ngoài trừ khi có người bảo lãnh và quan trọng nhất chính là phải có mong muốn được định cư, làm việc cũng như học tập lâu dài tại những quốc gia như thế.

Chưa kể đến lợi ích sau khi ứng cử viên tham gia nhận được visa chứng minh tư cách thường trú nhân để có thể định cư nước ngoài mà hiện quyền lợi đến ngay từ khi người Việt chưa đích thực trở thành ứng cử viên. Cụ thể hơn nhiều quốc gia có những chính sách đãi ngộ tốt cho những người có khả năng đặc biệt tại các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như ở Mỹ thì đây chính là visa EB1 dành cho đối tượng có năng lực với điều kiện phải chứng minh được tỉ suất của mình qua bằng cấp hay kinh nghiệm.

Không những thế nếu doanh nhân Việt muốn sở hữu visa nước ngoài thì có lẽ tuyến đường được mệnh danh ngay lập tức và đơn giản nhất chính là triển khai. Định nghĩa đơn giản tức là ứng cử viên đem số vốn nhất định mà các quốc gia này yêu cầu để tham dự vào thị trường kinh tế, trái phiếu, cổ phiếu… từ này đạt được điều kiện ràng buộc thì có thể định cư. Tùy từng quốc gia mà mức vốn sẽ cao hoặc thấp, ví dụ như Anh ứng cử viên sẽ phải chi ra 1 con số lên đến 2 triệu bảng ở khi trong Mỹ chỉ có 500.000 đô la mà lại được hưởng visa cho cả gia đình.

Những ví dụ điển hình từ bỏ thẻ xanh

Khủng hoảng và suy thoái vẫn còn là ám ảnh, áp lực đóng thuế tới 30% thu nhập không phải con số nhỏ, tốt nếu áp trên những khoản tiền không nhỏ. Tỉ phú Eduardo Saverin, đồng sáng lập Facebook, đã chọn Singapore, quốc gia không thu thuế trên doanh thu từ triển khai để cư ngụ, trước khi Facebook được đưa ra niêm yết tại Wall Street. Tài tử Lý Liên Kiệt (Jet Lee) cũng đã trở thành công dân Singapore, dù trước như thế từng giữ quốc tịch Trung Hoa và Hoa Kỳ.

Theo Financial Times, Cindy, một chuyên gia hóa chất, sau 30 năm làm việc trong Đức và chỉ nộp thuế cho nước sở tại, đã phải nộp phạt cho cơ quan thuế của Mỹ 1 khoản 42.000USD, tương đương 8 tháng thu nhập sau thuế. “Tôi đã mất quyền lợi khi là người Mỹ”, bà nói sau 3 tháng từ bỏ quốc tịch.

Thống kê của Bloomberg chỉ ra, tại năm 2011, đã có khoảng một.780 người Mỹ sống tại nước ngoài đến những đại sứ quán Mỹ xin từ bỏ quốc tịch tại năm 2011, từ mức 235 người trong năm 2007. Cũng riêng ở vòng tháng một năm 2013 ,số cư dân muốn biết thêm chi tiết vể việc từ bỏ quốc tịch Mỹ gia tăng 48%, so với tháng giêng 2012, theo số liệu của deVere Group, đơn vị dịch vụ tài chính chuyên về di trú.

100 triệu USD được ước tính là khoản mất mát của Ngân khố quốc gia từ việc những cá nhân Mỹ trốn thuế thông qua phương pháp “tuồn” tài sản của họ ra nước ngoài; bằng giá trị IPO của đại gia công nghệ Facebook lúc lên sàn; không ít hơn GDP 2012 của “ngôi sao đang lên” Myanmar…

Theo Financial Times, Cindy, một chuyên gia hóa chất, sau 30 năm làm việc trong Đức và chỉ nộp thuế cho nước sở tại, đã phải nộp phạt cho cơ quan thuế của Mỹ một khoản 42.000USD, tương đương 8 tháng thu nhập sau thuế.

Với lý do gì chăng nữa thì FATCA có tác động ít nhiều đến khoảng 6 triệu công dân Mỹ đang sống khắp địa điểm trên thế giới, đặc biệt tại Thụy Sĩ. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các công dân Mỹ đang sống tại đây có tỉ lệ từ bỏ quốc tịch cao nhất, đến độ Đại sứ quán Mỹ tại Bern, Hà Nội Thụy Sĩ phải tăng thêm nhân viên giải quyết các hồ sơ bỏ quốc tịch đang ứ đọng.

Nhưng muốn từ bỏ thẻ xanh Mỹ cũng không dễ dàng dù một buổi lễ từ bỏ quốc tịch Mỹ chỉ kéo dài 10 phút. Người từ bỏ quốc tịch sẽ phải trả 1 khoản phí 450 đô la và phải đóng một thứ thuế gọi là “Thuế Ra”( Exit Tax) nếu tài sản vượt quá 2 triệu đô la Mỹ hoặc mức thuế trung bình mà họ phải nộp cho thuế vụ Mỹ mỗi năm vượt 151.000 đô la tại 5 năm qua.

Theo visahoaki

Tags:
Tôi vẫn chấp nhận bán căn nhà gần 4 tỷ đồng ở khu đất vàng để lấy tiền vào viện dưỡng lão sau 5 tháng sống cùng các con

Tôi vẫn chấp nhận bán căn nhà gần 4 tỷ đồng ở khu đất vàng để lấy tiền vào viện dưỡng lão sau 5 tháng sống cùng các con

Luôn tự hào về 2 người con trai, tuy nhiên đến khi về già, cụ bà người Trung Quốc vẫn lựa chọn vào viện dưỡng lão thay vì sống cùng các con.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất