Thẻ xanh, rời Mỹ hơn 1 năm vì COVID-19, trở lại Mỹ có bị rắc rối?

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp

04:00 04/05/2021

*Hỏi: Tôi là thường trú nhân đi Việt Nam từ trước khi đại dịch COVID-19 cho tới nay đã hơn một năm và re-entry permit của tôi sắp hết hạn, tôi có thể trở về Hoa Kỳ được không?

-Đáp: Theo luật di trú Hoa Kỳ thường trú nhân được coi là xin nhập cảnh nếu vắng mặt ở Hoa Kỳ liên tục hơn 180 ngày hoặc bỏ rơi sự thường trú. Thẻ xanh chỉ có giá trị để nhập cảnh Hoa Kỳ nếu thời gian vắng mặt liên tục Hoa Kỳ dưới 1 năm.

Re-entry permit thường là có giá trị hai năm, nếu thường trú nhân vắng mặt Hoa Kỳ trên một năm, vẫn có thể nhập cảnh Hoa Kỳ với re-entry permit còn hạn. Vì lý do đó, quý vị nên nhập cảnh Hoa Kỳ trước khi re-entry permit hết hạn.

*Hỏi: Trong trường hợp tôi là thường trú nhân đi Việt Nam từ trước khi đại dịch COVID-19 cho tới nay đã hơn một năm và thẻ xanh vẫn còn hạn mà không có re-entry permit, tôi có thể trở về Hoa Kỳ được không?

-Đáp: Thẻ xanh chỉ có giá trị để nhập cảnh Hoa Kỳ nếu thời gian vắng mặt liên tục Hoa Kỳ dưới một năm. Nếu vắng mặt trên một năm thì không thể dùng thẻ xanh để nhập cảnh Hoa Kỳ. Tuy nhiên những trình bày đây là chiếu theo luật di trú.

Vấn đề Sở Di Trú Customs and Border Protection (CBP) có biết đương sự ở ngoài Hoa Kỳ trên một năm hay không là chuyện khác. Có người ở ngoài Hoa Kỳ vài năm, không có re-entry permit mà vẫn được nhập cảnh Hoa Kỳ với thẻ xanh. Trong trường hợp đó vì Sở Di Trú CBP không biết đương sự ở ngoài Hoa Kỳ trên một năm hoặc đương sự không khai thật với hãng máy bay hoặc Sở Di Trú CBP khi xin nhập cảnh Hoa Kỳ.

Nếu muốn làm đúng theo luật thì người thường trú nhân đó phải xin visa SB-1 và cũng được gọi là Returning Resident Visa (tạm dịch là visa cho thường trú nhân xin trở về). Nếu muốn xin visa SB-1 thì người trường trú nhân phải nộp mẫu đơn DS-117 và kèm theo chứng từ chứng minh đương đơn không có ý định bỏ rơi sự thường trú của mình.

Thường người phỏng vấn ở Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ muốn thấy bằng chứng người thường trú nhân rời Hoa Kỳ một cách đột ngột và cố gắng trở về Hoa Kỳ hoặc có nhiều quan hệ gia đình ở Hoa Kỳ. Những bằng chứng có thể dùng để chứng minh là: 1) Vé máy bay khứ hồi bị thay đổi đột ngột do những trường hợp không lường trước được; 2) Vẫn còn việc làm ở Hoa Kỳ; 3) Bằng chứng thuế có khai hằng năm; và 4) Bằng chứng duy trì quyền sở hữu bất động sản ở Hoa Kỳ.

Thường người phỏng vấn ở Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ xem những việc sao đây là sự bỏ rời sự thường trú Hoa Kỳ: 1) Sự vắng mặt Hoa Kỳ kéo dài hoặc thường xuyên trước khi kỳ vắng mặt dài hạn này; 2) Vé máy bay rời Hoa Kỳ một chiều; 3) Xử lý tài sản hoặc chi nhánh kinh doanh trước khi rời khỏi Hoa Kỳ; 4) Nhiều quan hệ gia đình ở Việt Nam; 5) Không khai thuế ở Hoa Kỳ; 6) Có việc làm hoặc lập gia đình ở Việt Nam.

*Hỏi: Trong trường hợp tôi là thường trú nhân đi Việt Nam từ trước khi đại dịch COVID-19 cho tới nay đã hơn một năm và thẻ xanh vẫn còn hạn mà không có re-entry permit, tôi có thể xin visa SB-1 vì lý do tôi không trở về Hoa Kỳ được vì đại dịch COVID-19?

-Đáp: Vì đại dịch COVID-19, Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ có thể giải quyết dễ dãi hơn thường ngày. Tuy nhiên, nếu đó là lý do duy nhất thì tôi không nghĩ đó là lý do chính đáng để một người thường trú nhân ở ngoài Hoa Kỳ hơn một năm vì trong thời gian đó hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. [qd]

Thẻ xanh chỉ có giá trị để nhập cảnh Hoa Kỳ nếu thời gian vắng mặt liên tục Hoa Kỳ dưới một năm. (Hình minh họa: illinoislegalaid.org)

PV

Tags:
Người Việt giữa 'bão' Covid-19 ở Ấn Độ: ‘Nhà chồng tôi thất thủ rồi!’

Người Việt giữa 'bão' Covid-19 ở Ấn Độ: ‘Nhà chồng tôi thất thủ rồi!’

Dịch Covid-19 ập đến tàn phá Ấn Độ những ngày vừa qua khiến nhiều người Việt Nam tại đây phải sống trong cảnh ‘dở khóc dở cười’. Lúc này, nhiều kiều bào phải thốt lên ‘đường về quê mẹ sao còn xa quá!’.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất