Thêm 2 chuyên gia kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel nâng tổng số người Mỹ đoạt giải lên 7 trên 11 người

Nhờ những sáng kiến, đóng góp trong việc phát triển hinh thức đấu giá, hai nhà khoa học Mỹ đã nhận được giải Nobel Kinh tế 2020.

03:30 14/10/2020

Hôm thứ Hai ngày 12 tháng 10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Kinh tế 2020 thuộc về hai nhà khoa học gia Mỹ, đó là ông Paul R.Milgrom, 72 tuổi và Robert B.Wilson, 83 tuổi. Cả hai đã có đóng góp vào việc cải thiện lý thuyết về cách vận hành đấu giá và sáng tạo ra các hình thức đấu giá mới.

Khi thực hiện nghiên cứu về hình thức đấu giá, ông Wilson là giáo sư hướng dẫn của ông Milgrom khi làm luận án tiến sĩ. Cả hai đều sinh sống tại tiểu bang California và là hàng xóm của nhau.

Paul R.Milgrom, 72 tuổi và Robert B.Wilson, 83 tuổi (Nguồn: Anders Wiklund)

Hiện tại, cả hai vẫn đang giảng dạy tại Đại học Stanford. Họ đã phát triển phương thức đấu giá mới cho hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là đối với những món hàng không thể chuyển giao theo khuôn khổ truyền thống, như các tần số vô tuyến.

Vào năm 1994, hai ông đã giúp thay đổi hẳn kỹ nghệ viễn thông thế giới, sau khi Ủy ban Viễn thông Mỹ (FCC) áp dụng khuôn khổ bán đấu giá của họ để bán các tần số vô tuyến cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Từ đó tới nay, phương thức của họ đã được áp dụng trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ đô la.

Nobel năm nay, các nhà khoa học người Mỹ chiếm đa số những người đạt giải. Trong số 11 người được trao giải, có tới 7 người mang quốc tịch Mỹ.

Viết bởi Nhật Long (Việt Page News)

Tags:
Khảo sát: 56% người Mỹ nói họ sống tốt hơn dưới thời TT Trump so với dưới thời Obama

Khảo sát: 56% người Mỹ nói họ sống tốt hơn dưới thời TT Trump so với dưới thời Obama

Một cuộc khảo sát mới của Gallup công bố hôm 7/10 cho biết, 56% người Mỹ nói rằng họ hiện đang khá giả hơn so với 4 năm trước dưới thời Obama. Chỉ có 32% nói rằng họ đã tệ hơn 4 năm trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất