Thêm một chuyến xe buýt nhanh Bravo 529 ở Orange County

Cơ Quan Giao Thông Orange County (OCTA) mới mở thêm tuyến xe buýt chạy nhanh hơn và ít điểm dừng hơn, gọi là Bravo 529, kết nối giữa Huntington Beach và Fullerton, nhằm phục vụ các hành khách đi hành trình dài hơn với thời gian chờ đợi ít hơn.

03:00 08/07/2019

Tuyến xe buýt chạy nhanh Bravo 529 mới được OCTA đưa vào vận hành hồi Tháng Hai, 2019, chạy dọc đường Beach từ Huntington đến Fullerton. 

Đây là chuyến xe buýt nhanh thứ ba mà OCTA đem vào chạy thử nghiệm. Kể từ năm 2013, OCTA thử nghiệm thành công chuyến xe buýt nhanh đầu tiên là Bravo 543 chạy dọc theo đường Harbor. Ước tính chuyến này phục vụ được 3,500 hành khách mỗi ngày tương đương với 6.4 triệu lượt khách trong sáu năm qua. Năm 2016, OCTA đưa vào vận hành chuyến xe buýt nhanh thứ hai là Bravo 560 nối giữa Santa Ana và Long Beach, ước tính phục vụ được 3,000 lượt hành khách mỗi ngày.

Để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông trên đường Beach, OCTA ra mắt tuyến Bravo 529 đi từ Trung Tâm Giao Thông Goldenwest ở Huntington Beach đến Trung Tâm Fullerton Park-and-Ride chỉ trong vòng 45 phút, kết nối 12 điểm đông hành khách hay tới nhất trên đường Beach. Theo website OCTA, tuyến xe buýt này giúp tiết kiệm được thời gian khoảng 10 phút so với tuyến xe buýt hiện hành.

Một trong những tài xế xe Bravo 529, ông Torok Ioan, 16 năm kinh nghiệm. 

Trung Tâm Giao Thông Goldenwest nằm trên đường Center, gần Costco ở Huntington Beach, được xây dựng trên một khu đất khá rộng, mọi thứ gần như mới, nhà chờ, nhà vệ sinh đều sạch sẽ. Ở đây có chỗ đậu xe miễn phí rộng rãi, thuận tiện cho bất cứ ai có thể lái xe tới đây rồi lên xe buýt.

Cô Amanda Hernandez, 28 tuổi, hành khách thường xuyên của tuyến xe buýt Bravo 529 cho hay: “Nhà tôi ở Fullerton nhưng tôi lại làm việc trong khu shopping Bella Terra tại Huntington Beach. Mọi khi tôi phải đi tuyến xe buýt số 29, xe này chạy rất lâu. Tôi mất gần 60 phút để tới được chỗ làm, lại còn phải đi bộ một đoạn xa. Nhưng nay có Bravo 529, tôi chỉ mất có 45 phút để tới chỗ làm và xe dừng ngay khu Bella Terra luôn, rất tiện lợi cho tôi, tôi không còn phải đi bộ quá xa nữa. Điều đó thật tuyệt!”

Nói về sự tiết kiệm chi phí, cô Hernandez cho hay: “Hồi trước tôi đi xe hơi đi làm, mỗi tháng tôi mất chừng $140 tiền xăng xe. Tôi còn phải chi $385 tiền trả góp, bảo hiểm khoảng $95 mỗi tháng, chưa kể tiền các khoản sửa chữa, bảo dưỡng khác. Tôi chỉ làm bốn ngày mà thôi, nên lương của tôi chỉ hơn một ngàn đô la. Tôi đã bán xe cho anh trai tôi để anh ấy lo tất cả các khoản chi tốn kém này và quyết định đi xe buýt. Mỗi tháng tôi chỉ phải trả $69 tiền vé xe, như vậy tôi tiết kiệm được khoảng hơn $500.”

Nói chuyện với phóng viên báo Người Việt, ông Torok Ioan, 65 tuổi, tài xế lái xe buýt Bravo 529, cho biết: “Tôi làm nghề lái xe buýt được 16 năm rồi. Trước đây tôi lái xe buýt số 29 cũng đi dọc đường Beach nhưng tuyến đường dài hơn và dừng đỗ đón khách tại 34 điểm dừng. Từ ngày OCTA mở tuyến xe chạy nhanh Bravo 529, tôi được chuyển sang lái xe này, chỉ còn dừng đỗ tại 13 điểm mà thôi. Tuyến Bravo 529 mới mở được chừng một tháng rưỡi nên chưa có nhiều người biết tới, vì thế mà còn hơi vắng khách.”

Trung Tâm Giao Thông Goldenwest ở Huntington Beach rất sạch sẽ, khang trang và có bãi đậu xe miễn phí cho người đi xe buýt. 

Là người gốc Hungary, sang Mỹ từ 28 năm về trước, ông Torok Ioan tâm sự: “Làm nghề lái xe buýt có nhiều niềm vui, nhưng cũng có những lúc căng thẳng. Niềm vui là vì ngày nào tôi cũng được gặp gỡ nhiều người khác nhau, đa số họ rất dễ mến. Tôi cũng gặp nhiều người gốc Việt lắm, tôi học được từ họ câu ‘chào ông,’ ‘chào bà.’ Nhưng đôi lúc tôi cũng rất ‘stress’ nhất là khi bị kẹt đường, xe buýt đón khách bị trễ giờ, làm khách không vui. ”

Từ điểm đầu là Goldenwest đi tới điểm cuối của tuyến 529 Northbound là Fullerton Park-and-Ride chỉ mất có 45 phút trong trường hợp không kẹt đường. Khi hành khách cuối cùng bước xuống xe, ông Torok phải đi kiểm tra hết các ghế từ đầu đến cuối xe.

Ông cho biết: “Nhiệm vụ của tôi là phải kiểm tra hết các ghế, để xem có ai ngủ quên trên xe không, có ai để quên đồ đạc gì không. Có người họ ngủ quên luôn cả bến xuống, tôi phải đánh thức họ dậy. Có người để quên đồ, thì tôi phải thu lượm lại và gửi về chỗ văn phòng ‘Lost and Found’ của OCTA để cho hành khách tới đó nhận lại.”

Trên chuyến xe Bravo 529 mã số 7867 đi từ Huntington Beach về Fullerton ngày 1 Tháng Tư, 2019, mà ông Torok điều khiển lúc 1 giờ trưa, chỉ có duy nhất một người Việt trên xe, còn lại đa số là người gốc Hispanic. Đó là bà Trần Thị Hòa, ở Anaheim. Mặc dù năm nay bà đã 88 tuổi, nhưng bà còn rất nhanh nhẹn và minh mẫn. Bà cho biết: “Tôi đi khám bác sĩ cách nhà 4 dặm. Tôi có tám người con, nhưng đi đâu tôi cũng tự đi bằng xe buýt, để khỏi phiền các cháu. Người già như tôi, đi xe buýt chỉ mất có $1.5 một lượt thôi. Từ ngày có tuyến xe 529 tôi thấy về nhà nhanh hơn hẳn, chỉ có mấy điểm dừng là về tới nhà rồi.”

“Hồi tôi sang Mỹ năm 1992, vé xe buýt chỉ có 15 cent mỗi lượt thôi, đấy là vé dành cho người trẻ tuổi, còn người già trên 65 tuổi chắc là vé còn rẻ hơn. Vậy mà bây giờ vé lên tới $5/lượt. Tiền bây giờ mất giá quá!” bà cụ lắc đầu than thở.

Chưa có nhiều người biết đến tuyến Bravo 529, nên hành khách còn chưa đông.

Điểm đặc biệt của tuyến xe buýt Bravo 529 là đi qua nhiều khu mua sắm, giải trí như khu shopping Bella Terra tại Huntington Beach, khu vui chơi Knott’s Berry Farm tại Buena Park và khu giải trí Adventure City tại Stanton. Ngoài ra còn có rất nhiều  cơ sở thương mại dọc theo đường Beach như các văn phòng bác sĩ, bất động sản, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dealer xe. Đặc biệt, tuyến này không đi qua trường đại học nào, vì thế có rất ít hành khách là sinh viên. Bravo 529 đa số phục vụ khách đi làm tại các khu mua sắm giải trí trên và các cơ sở thương mại.

Gia đình anh Rio Sanchez, ở góc đường Garden Grove với Beach, Westminster, lần đầu tiên cho con nhỏ đi chơi ở Knott’s Berry Farm bằng xe buýt Bravo 529. Anh cho biết: “Tôi đọc được quảng cáo của OCTA trên Facebook nên cũng tò mò muốn thử một lần xem sao. Đã 18 năm kể từ ngày tốt nghiệp đại học, tôi không còn đi xe buýt nữa, vì ngày trước tôi bị những chiếc xe buýt hôi hám và chậm chạp ám ảnh. Nhưng nay mọi thứ đã thay đổi, xe buýt nay trông mới hơn, sạch sẽ hơn. Con gái tôi mới 16 tháng nên bé rất hiếu động, chạy nhảy liên tục và không thích ngồi ghế ‘car seat’ trong xe hơi. Tôi cảm thấy rất thú vị khi đi xe buýt, khi chúng tôi được ôm con gái, được thoải mái nói chuyện và ngắm cảnh hai bên đường.”

Chuyến xe buýt Bravo 529 chỉ phục vụ từ Thứ Hai đến Thứ Sáu và bắt đầu từ 6 giờ sáng tới 6 giờ tối.  Giá vé cho mỗi lượt đi cũng vẫn như các tuyến khác là $2 cho một lượt và $5 cho cả ngày. Những ai thường xuyên đi lại bằng xe buýt, có thể mua vé tháng với giá $69, riêng người cao niên trên 60 tuổi vé chỉ có $22.25, còn học sinh giá vé là $40. Để biết thêm chi tiết quý vị có thể vào website: www.octa.net. 

Tags:
Orange County khuyến cáo cẩn thận khi đi bơi

Orange County khuyến cáo cẩn thận khi đi bơi

Đi bơi là một hoạt động không thể thiếu trong mùa Hè, nhưng cũng có nhiều nguy hiểm. Vì vậy, giới hữu trách Orange County khuyến cáo cư dân nên đề phòng khi cho trẻ em đi bơi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất