Thêm một nhân vật truyền thông bị loại khỏi cơ quan an ninh quốc gia Mỹ

Bà Kathleen Troia McFarland, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump sẽ rời Nhà Trắng để ông cố vấn trưởng McMaster rảnh tay hợp nhất quyền lực và cải tổ bộ máy bị chỉ trích là kém hiệu quả này.

15:59 10/04/2017

Bà McFarland, 65 tuổi, cựu bình luận viên kỳ cựu của Fox News, dường như chưa ấm chỗ tại một bộ phận tham mưu đối ngoại quan trọng bậc nhất của tổng thống Mỹ trong Nhà Trắng, đã phải ra đi. 

Tuy nhiên, Tổng thống vẫn đánh giá cao năng lực đối ngoại của bà McFarland và quyết định điều động bà làm đại sứ Mỹ tại một nước đồng minh quan trọng ở Đông Nam Á: Singapore.

Them mot nhan vat truyen thong bi loai khoi co quan an ninh quoc gia My
Bà McFarland (trái), phó cố vấn an ninh quốc gia phải rời Nhà Trắng - Ảnh: Bloomberg

Sự ra đi của nhà bình luận Fox News lão luyện diễn ra khi Cố vấn an ninh quốc gia mới của ông Trump - H. McMaster – bắt tay vào thâu tóm quyền lực và củng cố lại ủy ban An Ninh quốc gia (NSC), sau khi vị cố vấn đầu tiên, tướng Michael Flynn phải từ chức hồi tháng 2/2017 do liên hệ với Nga.

Bà McFarland đã chứng tỏ là “không phù hợp” với NSC, một nhân vật giấu tên cho biết, ông ta nói thêm rằng Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly đã tham gia vào quyết định này.

Bà McFarland bị loại bỏ sau khi NSC được tổ chức lại vào tuần trước với sự ra đi của ông Stephen Bannon, chiến lược gia trưởng của Tổng thống Trump, vốn là một chuyên gia truyền thông.

Them mot nhan vat truyen thong bi loai khoi co quan an ninh quoc gia My
Bà McFarland được cho là không phù hợp với nhiệm vụ tại Ủy ban An ninh quốc gia (NSC) và phải ra đi giống như trường hợp của ông Stephen Bannon, chiến lược gia trưởng của Tổng thống Trump - Ảnh: Breaking911

Các quan chức khác, bao gồm cả Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân, được đưa trở lại ban lãnh đạo của NSC với tư cách “người tham dự thường xuyên", đảo ngược một động thái đã diễn ra hồi tháng Một năm nay.

Những thay đổi này được ghi rõ trong một bản ghi nhớ của tổng thống ngày 4/4.

Bà McFarland được cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn đưa vào Nhà Trắng làm cấp phó cho mình. Trước đó, trong thập niên 1970, bà từng là nhân viên của NSC.

Năm 2006, bà McFarland thất bại khi không được đảng Cộng hòa đề cử chạy đua vào chiếc ghế Thượng viện Mỹ ở New York.

Them mot nhan vat truyen thong bi loai khoi co quan an ninh quoc gia My
Bà McFarland sẽ nhận chức đại sứ Mỹ tại Singapore sau khi được Thượng viện phê chuẩn - Ảnh: Yahoo Finance

Đại sứ tiền nhiệm của Mỹ ở Singapore, luật sư Kirk Wagar vốn là người gây quỹ của cựu Tổng thống Barack Obama, đã chấm dứt nhiệm sở ngày Tổng thống Trump nhậm chức (20/1/2017).

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm bà McFarland làm đại sứ Singapore sẽ còn phải được Thượng viện phê chuẩn.

Ngoại Trưởng Mỹ: Tấn công hỏa tiễn vào Syria ‘là thông điệp chung’

Ngoại Trưởng Mỹ: Tấn công hỏa tiễn vào Syria ‘là thông điệp chung’

Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm Chủ Nhật cho hay cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Mỹ nhắm vào một căn cứ không quân Syria để trả đũa cuộc tấn công bằng võ khí hóa học của chế độ Assad trước đó, cũng là thông điệp chung cho bất cứ quốc gia nào hành xử bên ngoài các quy luật quốc tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất