Thêm một quan chức Mỹ có thể tố giác Trump

Quan chức tình báo thứ hai đang cân nhắc nộp đơn tố cáo và làm chứng trước quốc hội về việc Trump yêu cầu Ukraine điều tra Biden.

04:00 06/10/2019

Quan chức này có nhiều thông tin trực tiếp về các sự kiện hơn "người thổi còi" đầu tiên, người đã tố cáo Trump lạm quyền để gây sức ép buộc Ukraine điều tra Joe Biden, NYTimes dẫn hai nguồn tin hôm 4/10 cho hay.

Người này, cũng là một quan chức tình báo Mỹ, đã được Tổng thanh tra Cộng đồng Tình báo Michael Atkinson phỏng vấn để đối chứng các cáo buộc của "người thổi còi" đầu tiên, nguồn tin nói thêm.

Atkinson cùng ngày cũng thông báo riêng cho các nghị sĩ về cách ông kiểm chứng lời khai của người đầu tiên tố giác Trump, song không rõ ông có tiết lộ với các nghị sĩ rằng quan chức thứ hai đang có ý định nộp đơn tố cáo Trump hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí tại  hôm 4/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí tại Nhà Trắng hôm 4/10. Ảnh: AFP.

Một đơn tố cáo mới, đặc biệt là từ người gần gũi hơn với các sự kiện, có khả năng sẽ khiến cáo buộc của "người thổi còi" đầu tiên đáng tin hơn. "Người thổi còi" đầu tiên được cho là một nhân viên CIA và tố cáo Trump dựa vào thông tin từ hơn 6 quan chức Mỹ.

Do quan chức thứ hai đã gặp Atkinson, nên không rõ liệu người này có cần nộp đơn tố cáo để nhận được sự bảo vệ pháp lý đối với những "người thổi còi" trong cộng đồng tình báo hay không. Theo luật, các nhân chứng đã nói chuyện với Tổng thanh tra sẽ được luật liên bang bảo vệ nghiêm ngặt.

Đơn tố cáo từ "người thổi còi" đã tạo ra mối đe dọa mới cho Trump. đã tìm cách ngăn cản đảng Dân chủ tại Hạ viện điều tra các cáo buộc Trump cản trở công lý, song Tổng thống Mỹ rất khó để cản những người tố giác trình bày trước quốc hội.

Chính quyền Trump ban đầu ngăn Atkinson chia sẻ khiếu nại của người thổi còi với các nghị sĩ, nhưng sau đó đổi ý.

Trump và các đồng minh đang nhắm tới uy tín của "người thổi còi" đầu tiên bằng cách khẳng định người này lấy thông tin từ nguồn khác. "Tôi muốn biết ai là người cung cấp thông tin cho người thổi còi vì người đó thân với một điệp viên. Mọi người đều biết cách chúng ta xử lý gián điệp và phản quốc thời xưa đúng không? Bây giờ chúng ta sẽ giải quyết khác một chút", Trump nói với phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Ông chủ Nhà Trắng đang vướng vào rắc rối sau khi người tố giác giấu tên làm việc trong tình báo Mỹ hồi tháng 8 bày tỏ lo ngại về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Trump và Zelensky, cáo buộc Tổng thống Mỹ đã yêu cầu lãnh đạo Ukraine mở cuộc điều tra về bố con cựu phó tổng thống Joe Biden.

Joe Biden là đối thủ đáng gờm với Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Phe Dân chủ cho rằng Trump đã yêu cầu chính quyền nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm tới bằng cách điều tra đối thủ của mình.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Donald Trump: Gã ngốc hay ông tổng thống không biết lùi bước?

Donald Trump: Gã ngốc hay ông tổng thống không biết lùi bước?

Giữa cơn bão điều tra phế truất đang trút xuống đầu Donald Trump và những người thân tín xung quanh vì ông đã đề nghị Tổng thống Ukraine điều tra những dấu hiệu tham nhũng của hạt giống số một của Đảng Dân chủ, Joe Biden, thì nay công khai trước những phóng viên của Tòa Bạch Ốc, ông Trump dõng dạc tuyên bố cả Trung Quốc cũng nên điều tra bố con nhà Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất