Thêm một thẩm phán liên bang ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh

Thêm một thẩm phán liên bang ngăn chặn lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump, cho rằng sắc lệnh vẫn mang nặng phân biệt tôn giáo.

05:21 20/10/2017

Thẩm phán Theodore D. Chuang tại Maryland không đi xa như phán quyết của thẩm phán Derrick Watson tại  Hawaii vào hôm thứ ba, ông chỉ ngăn chặn lệnh cấm đối với những “cá nhân có mối quan hệ xác thực với cá nhân hoặc thực thể ở Hoa Kỳ.”

Photo Credit: AP

Thẩm phán Chuang – người trước đây từng ngăn chặn sắc lệnh di trú hiệu đính – không được thuyết phục bởi tuyên bố của chính quyền Trump rằng lệnh cấm nhập cảnh mới đã cải thiện về mặt “thù hằn tôn giáo.” Ông kết luận, những tuyên bố tích cực về Hồi giáo không “cách nào phủ nhận được ý định thi hành lệnh cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Hoa Kỳ  trước đây của Tổng thống. Đặc biệt, vào tháng 8 năm 2017, Tổng thống Trump đã đăng ý kiến  trên Twitter về việc nên sử dụng một biện pháp phỉ báng đạo Hồi, đó là dùng đạn tẩm máu heo bắn người Hồi giáo, để ngăn chặn khủng bố trong tương lai. Không có những tuyên bố công khai cho thấy bất cứ thay đổi nào từ phía Tổng thống liên quan đến sắc lệnh cấm người Hồi giáo nhập cảnh.”

Ông Chuang cũng phát giác ra lệnh cấm nhập cảnh “được áp dụng vĩnh viễn chứ không phải tạm thời, cấm người nhập cư từ một số quốc gia chỉ định cụ thể, và đã có hiệu lực ngừng cấp chiếu khán vô thời hạn,” và lệnh cấm “tương đương với cấm cấp chiếu khán vào Mỹ chỉ  căn cứ vào quốc tịch” của đương đơn.

Thẩm phán Chuang ban hành án lệnh tạm thời vô thời hạn, có thủ tục khác với lệnh từ thẩm phán Derrick Watson ở Hawaii.

“Cũng giống như hai sắc lệnh di trú trước đây, lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống về mặt cốt lõi vẫn là lệnh cấm Hồi giáo, và cũng giống như hai lần trước, lệnh cấm này sẽ bị đánh bại trước toà. Phân biệt tôn giáo dưới hình thức nào cũng vi hiến,” luật sư ACLU (Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ ) Omar Jadwat tranh luận tại toà vào hôm thứ hai.

Bộ Tư pháp thề sẽ kháng án phán quyết ở Hawaii nhưng hiện chưa đưa ra ý kiến về phán quyết ở Maryland.

Tags:
Lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của TT Trump bị Toà liên bang ngăn chặn

Lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của TT Trump bị Toà liên bang ngăn chặn

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump sắp có hiệu lực trong tuần này đã bị một thẩm phán liên bang tại Hawaii ngăn chặn vào hôm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất