Thêm nhiều bang Mỹ tiếp tục dỡ bỏ hạn chế, bất chấp cảnh báo

Tỉ lệ thất nghiệp tháng 4 tại Mỹ đang tăng cao, buộc các bang tiếp tục dỡ bỏ hạn chế và mở cửa trở lại nền kinh tế.

07:00 28/04/2020

Mặc cho những cảnh báo từ các chuyên gia y tế công cộng, một “làn sóng” dỡ bỏ các hạn chế ngăn COVID-19 tiếp tục xuất hiện tại nhiều bang của Mỹ trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 4 đã tăng lên hơn 16%, theo hãng tin Reuters.

Tính đến cuối ngày 26-4 (giờ Bờ đông Mỹ, tức sáng 27-4 giờ Việt Nam), nước Mỹ ghi nhận 26.509 ca nhiễm mới và 1.157 ca tử vong mới vì COVID-19. Như vậy, Mỹ vẫn là nước dẫn đầu thế giới về số người nhiễm và tử vong vì đại dịch, với tổng cộng 987.322 người nhiễm và 55.415 người chết, theo trang thống kê Worldometer và báo cáo của ĐH Johns Hopkins.

Các chuyên gia y tế nói rằng việc mở cửa kinh tế trở lại làm gia tăng sự tiếp xúc giữa người với người và “châm ngòi” một làn sóng nhiễm COVID-19 mới.

Số bang mở cửa ngày càng nhiều

Colorado, Mississippi, Minnesota, Montana và Tennessee là các bang tiếp theo mở cửa trở lại, dù các chuyên gia kêu gọi cần phải xét nghiệm và có cơ sở hạ tầng theo dõi các ca nghi ngờ nhiễm bệnh.

Theo Reuters, các bang mở cửa trở lại phần nhiều đều là các bang do thống đốc thuộc đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Chẳng hạn như ở Tennessee, chính quyền bang sẽ cho phép các nhà hàng hoạt động trở lại vào ngày 27-4. Trong khi đó, bang Mississippi cũng kết thúc lệnh yêu cầu ở nhà đến hết ngày 27-4 và sẽ có kế hoạch mở cửa trở lại sau.

Dù bang Montana vẫn xuất hiện các ca nhiễm mới hôm 26-4 nhưng chính quyền bang này cho phép các doanh nghiệp làm việc trở lại vào đầu tuần này và yêu cầu họ thực hiện việc giãn cách xã hội và hạn chế người tụ tập tại một điểm.

Tương tự, các doanh nghiệp tại bang Minnesota bắt đầu làm việc từ ngày 27-4, với khoảng 80.000-100.000 người làm trong các ngành công nghiệp, sản xuất và văn phòng.

Thêm nhiều bang Mỹ tiếp tục dỡ bỏ hạn chế, bất chấp cảnh báo - ảnh 1

Người dân TP Detroit, bang Michigan (Mỹ) xếp hàng chờ tới lượt tại một tiệm làm tóc. Ảnh: REUTERS

Tại Colorado, Thống đốc Jared Polis (thuộc đảng Dân chủ) cũng đã “bật đèn xanh” cho các xe bán tải bán hàng lề đường được phép hoạt động trở lại. Trước đó, hôm 24-4, các tiệm làm tóc, tiệm xăm cũng như các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và rạp phim đã được phép mở cửa trở lại. Dù vậy, ông Polis vẫn yêu cầu người dân trên toàn bang hãy ở nhà "càng nhiều càng tốt".

Trước đó, các bang Georgia, Michigan, Oklahoma, Alaska và South Carolina đã có những động thái đầu tiên thực hiện dỡ bỏ một số hạn chế để mở cửa trở lại nền kinh tế.

Đâu là nguyên nhân?

Reuters cho biết những biện pháp hạn chế ngăn chặn lây lan COVID-19 đã khiến 26,5 triệu người Mỹ phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ giữa tháng 3-2020.

Ngày 24-4, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) đưa ra dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bị thu hẹp tới tỉ lệ gần 40% trong quý II-2020. Ngay cả trong năm 2021 tới, CBO dự báo tỉ lệ thất nghiệp trung bình tại nước này sẽ trên mức 10%.

Thêm vào đó, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho hay tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể sẽ đạt từ 16% trở lên trong tháng 4 này.

"Tôi nghĩ rằng vài tháng tới tình hình sẽ khủng khiếp hơn. Chúng ta sẽ thấy số người thất nghiệp còn tồi tệ hơn so với trước đây” - ông Hassett nói với báo giới hôm 26-4.

Thêm nhiều bang Mỹ tiếp tục dỡ bỏ hạn chế, bất chấp cảnh báo - ảnh 2

Một người dân ở bang Mississippi giơ biểu ngữ Tự do, yêu cầu chính quyền bang mở cửa trở lại nền kinh tế. Ảnh: AP

Các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ đòi dỡ bỏ lệnh yêu cầu đang tiếp tục diễn ra.

Nhiều bang thận trọng với việc mở cửa kinh tế trở lại

New York và một vài bang khác cũng đang tính toán và tiếp tục kéo dài lệnh hạn chế cho đến giữa tháng 5-2020.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói rằng sau ngày 15-5, xây dựng và sản xuất ở vùng ngoại ô sẽ là những ngành mở cửa trở lại đầu tiên nhưng cũng phải hết sức thận trọng khi các ca nhiễm COVID-19 giảm.

Trong khi đó, tám bang nước Mỹ không hoặc có ít động thái yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn lây lan COVID-19 đó là Arkansas, Iowa, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Dakota, Utah và Wyoming.

Một số cuộc thăm dò ý kiến từ người dân Mỹ ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cho thấy họ vẫn muốn ở nhà nhiều hơn để tránh nhiễm COVID-19, bất chấp tác động đến nền kinh tế, theo Reuters.

Link nguồn: https://plo.vn/quoc-te/su-kien/them-nhieu-bang-my-tiep-tuc-do-bo-han-che-bat-chap-canh-bao-908773.html

Tags:
Mỹ: Chính quyền nhiều bang cấm chủ nhà đuổi người thuê vì chậm nộp tiền

Mỹ: Chính quyền nhiều bang cấm chủ nhà đuổi người thuê vì chậm nộp tiền

Một số bang, thành phố của Mỹ cấm chủ nhà đuổi người thuê vì chậm nộp tiền trong bối cảnh túi tiền của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất