Thêm nhiều công dân Mỹ được di tản khỏi Trung Quốc vì ‘âm thanh lạ’

Bộ Ngoại Giao Mỹ đã cho di tản ít nhất 11 công dân Hoa Kỳ khỏi Trung Quốc sau khi có báo cáo về những âm thanh bất thường mà nhân viên Mỹ nghe được ở Tòa Lãnh Sự Quán Mỹ ở Quảng Châu.

22:30 04/07/2018

Ít nhất có 8 nhân viên Hoa Kỳ làm việc ở Lãnh Sự Quán này giờ đây đã được di tản, theo nguồn tin từ một viên chức ẩn danh cho biết.

Ngoài ra có thêm 1 nhân viên ở Lãnh Sự Quán Mỹ ở Thượng Hải và 2 nhân viên ở Lãnh Sự Quán tại Bắc Kinh cũng được đưa về Hoa Kỳ nhằm được khảo sát sức khỏe, sau khi có tin đầu tiên về chuyện âm thanh lạ ở Quảng Châu từ tháng 4 năm nay.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nêu vấn đề ‘âm thanh lạ’ ra với Ngoại Trưởng Dương Nghị trong cú gọi điện thoại với nội dung chính xoay quanh chuyện giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, theo một thông báo từ Bắc Kinh hôm cuối tuần cho hay.

Những trường hợp ở Quảng Châu, và giờ đây ở Thượng Hải và Bắc Kinh, khá giống với làn sóng nhân viên Mỹ ngã bệnh ở Tòa Đại Sứ Mỹ tại Havana, Cuba, từ mùa thu năm 2016. Một nhân viên Mỹ tại đây tuần qua cũng có những triệu chứng y hệt, khiến tổng số nhân viên Mỹ bị âm thanh lạ tấn công ở Cuba lên tới 25 người.

Các viên chức mỹ ở Quảng Châu mô tả ‘các âm thanh gây sức ép lên tai mơ hồ và nhẹ nhàng, nhưng bất thường’ trong một tòa nhà chung cư ở thành phố phía nam Trung Quốc này, nơi có nhiều gia đình nhân viên sứ quán Mỹ sinh sống.

Hôm thứ bảy Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết cho đến nay chỉ có một nhân viên duy nhất bị tổn thương não ở dạng nhẹ là người nhân viên từ Trung Quốc đã được đưa về Mỹ chăm sóc sức khỏe trong tháng 4, còn các kết quả thẩm định khác chưa rõ.

Trần Vũ

Tags:
Trung Quốc cảnh báo người dân khi đi du lịch đến Mỹ

Trung Quốc cảnh báo người dân khi đi du lịch đến Mỹ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã đưa ra một khuyến cáo cho các công dân Trung Quốc đi du lịch đến Hoa Kỳ. Đây là lời cảnh báo mới nhất của Trung Quốc do sự căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất