Thêm nhiều sĩ quan cấp cao Hải quân Mỹ bị bắt vì bê bối tham nhũng

Vào ngày 14.3, có thêm 9 sĩ quan cấp cao bị truy tố trong vụ bê bối tham nhũng “đổi gái mại dâm lấy bí mật quân sự”, được gọi là vụ “Leonard Béo” làm làm rúng động Hải quân Mỹ.

10:56 15/03/2017

Các sĩ quan cấp cao Hải quân Mỹ bị cáo buộc nhận hối lộ từ xì gà Cuba, các chai sâm banh trị giá hàng chục ngàn USD đến gái mại dâm từ doanh nhân Malaysia Leonard Glenn Francis. Doanh nhân này còn được biết đến là “Leonard Béo”, theo tờ The Telegraph ngày 15.3.

Đổi lại, các sĩ quan này cung cấp thông tin mật về hoạt động của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho ông Leonard. Ông Leonard sau đó dùng thông tin mật này để giành hợp đồng cho công ty dịch vụ hàng hải của mình.

Cáo trạng của tòa án công bố vào ngày 14.3 cho thấy có thêm 9 sĩ quan cao cấp đương nhiệm và về hưu của Hải quân Mỹ bị truy tố liên quan đến vụ bê bối tham nhũng “Leonard Béo”.

Trong số các sĩ quan cao cấp trên có chuẩn Đô đốc Bruce Loveless, từng là giám đốc đơn vị tình báo của Hải quân Mỹ, đã nghỉ hưu hồi tháng 10.2016; và Đại tá David Newland, tham mưu trưởng của Chỉ huy Hạm đội 7.

Tất cả 9 người nêu trên bị cáo buộc nhận hối lộ từ ông Leonard. Họ bị bắt trong ngày 14.3 tại các bang California, Texas, Pennsylvania, Florida, Colorado và Virginia. Bản thân ông Leonard đang đối mặt với mức án đến 25 năm tù giam, sau khi thừa nhận hối lộ các sĩ quan Hải quân Mỹ hàng chục triệu USD.

Ông Leonard dùng những món quà đắt tiền và gái mại dâm để tác động các sĩ quan cấp cao Mỹ cho tàu hải quân ghé vào các cảng do công ty Glenn Marine Defense Asia của ông vận hành.

Công ty của ông này lại thu phí cao hơn bình thường khi cung cấp nhiên liệu, nước và dịch vụ hậu cần cho các tàu hải quân Mỹ. Các công tố viên cho hay ông Leonard đã lừa đảo Hải quân Mỹ tổng cộng 35 triệu USD.

Vào năm 2006, ông Leonard đã chi trả hóa đơn nhà hàng với những món ăn đắt tiền lên đến 20.000 USD cho các sĩ quan Mỹ ở Hồng Kông.

Ông Leonard còn tổ chức những "bữa tiệc tình dục" cho các sĩ quan trên tàu USS Blue Ridge, soái hạm Hạm đội 7, theo cáo trạng.

Hàng trăm lính Mỹ dính bê bối ảnh khỏa thân

Hàng trăm lính Mỹ dính bê bối ảnh khỏa thân

Bộ Quốc phòng Mỹ đang điều tra hàng trăm lính thủy đánh bộ liên quan tới việc chia sẻ ảnh khỏa thân của đồng nghiệp cũng như một số phụ nữ khác trong nhóm kín trên Facebook.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất