THÊM TIN BẤT LỢI ĐỐI VỚI DIỆN VISA DU LỊCH (B1/B2)

Vừa qua, Tìm Hiểu Luật Pháp Hoa Kỳ chúng tôi tiếp tục nhận được những cuộc gọi để trợ giúp về tình trạng di trú của người thân của họ.

22:00 05/08/2019

Chúng tôi quyết định đăng tóm lược những trường hợp này lên đây vì nhận thấy đây là những tình huống tương tự mà người Việt đang du lịch tại Mỹ thường hay gặp phải, và nếu như vô tình không biết được, có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng di trú của họ. Các vụ việc được tóm tắt như sau:

Một người là khách du lịch vào Mỹ theo diện visa B2 từ 3 năm trước và ở lại từ đó đến nay không rời khỏi nước Mỹ; như vậy, xem như người đã đã ở lại Mỹ quá hạn cho phép và trở thành bất hợp pháp. Người nay mới đây đã kết hôn với người chồng là một công dân Mỹ, và người chồng đã nộp đơn bảo lãnh cho vợ đến Sở Di trú. Hồ sơ bảo lãnh của họ vẫn được Sở Di trú chấp nhận và có thư approval. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm ở đây, đó là khi cô vợ đến USCIS để làm thủ tục lấy dấu vân tay và chụp hình theo quy định, thì đã bị ICE bắt giữ và nhanh chóng làm thủ tục trục xuất, cấm cô này nhập cảnh trở lại Mỹ trong vòng 10 năm.

Trường hợp tiếp theo là việc du học sinh bỏ học giữa chừng, sau đó kết hôn với công dân Mỹ để làm thủ tục bảo lãnh định cư. Vụ việc cũng xảy ra tương tự như trường hợp trên.

Khi được hỏi lý do tại sao hồ sơ bảo lãnh được chấp nhận mà người vợ vẫn bị bắt và trục xuất, USCIS đã trả lời rằng theo quy định của Luật Di trú, USCIS chỉ có thẩm quyền xem xét tính hợp pháp của hồ sơ bảo lãnh, và khi thấy rằng hồ sơ đầy đủ, thì họ sẽ chấp thuận hồ sơ; tuy nhiên, thẩm quyền bắt giữ và trục xuất người vi phạm là thuộc thẩm quyền của ICE (U.S. Immigration and Customs Enforcement - Cảnh sát Di trú), không thuộc thẩm quyền của USCIS, nên họ không thể can thiệp gì được cả.

Tất nhiên, đó là giải thích của USCIS, nhưng chúng ta có thể nhận ra một điều rằng ICE phải biết rõ về tình trạng của người vi phạm, cũng như ngày giờ, địa điểm hẹn lăn tay của người vi phạm để có thể đến và tiến hành bắt giữ; bởi vậy, xem ra đã có sự phối hợp giữa ICE, CBP (Hải quan Mỹ), và USCIS trong việc truy bắt di dân bất hợp pháp.

Một điều lưu ý quan trọng, đó là khi bạn đến Mỹ và ở lại quá hạn visa cho phép, hay là bỏ học giữa chừng thì bạn sẽ trở thành bất hợp pháp, và bạn vẫn bị xem là bất hợp pháp cho đến khi bạn nhận được thư chấp nhận cho chuyển diện di trú hoặc cho phép được ở lại Mỹ hợp pháp. Việc bạn nhận được work permit, SSN, hay có receipt về hồ sơ bảo lãnh không đảm bảo cho bạn được lại Mỹ hợp pháp, và bạn vẫn có thể bị ICE bắt và trục xuất như thường.

Xem ra, chính sách về di trú dưới thời tổng thống Donald Trump đang ngày càng siết chặt, cánh cửa di dân đến Mỹ cho người Việt ngày càng hẹp dần rồi!

Nguồn: Fanpage Tìm Hiểu Luật Pháp Hoa Kỳ

Tags:
Trung Quốc sẽ dừng cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp Mỹ

Trung Quốc sẽ dừng cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp Mỹ

Phía Trung Quốc cho biết họ sẽ dừng việc cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp Mỹ kinh doanh trong một số ngành tại nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất