Thêm vaccine Covid-19 thử nghiệm trên người

Công ty dược phẩm Inovio ở Pennsylvania lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 trong tuần này, sau khi được FDA phê duyệt.

20:30 07/04/2020

Vaccine này có tên INO-4800, được tài trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates và Liên minh đổi mới phòng chống dịch bệnh. Quá trình nghiên cứu vaccine được thực hiện tại phòng thí nghiệm của Viện Philadelphia Wistar. Đây là vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng thứ hai tại Mỹ được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép để thử nghiệm lâm sàng. Thông tin được công bố ngày 6/4.   

Trong giai đoạn 1, vaccine INO-4800 sẽ được thử nghiệm trên 40 người trưởng thành khỏe mạnh trong tuần này tại hai địa điểm: Trường Đại học Pennsylvania ở Philadelphia và Trung tâm Nghiên cứu Dược phẩm ở thành phố Kansas, Missouri.

Khác với các loại vaccine truyền thống được tạo nên bằng phương pháp đưa virus đã suy yếu hoặc bị bất hoạt vào cơ thể để hệ thống miễn dịch học cách chống lại với virus. Vaccine của công ty Inovio được gọi là vaccine DNA, hoạt động trên nguyên lý đưa một plasmid (cấu trúc gene nhỏ) đã được chỉnh sửa tiêm vào da để các tế bào của cơ thể tạo ra mảnh virus, từ đó hệ thống miễn dịch cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại nCoV.   

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Weiner nghiên cứu vaccine INO-4800 phòng Covid-19. Ảnh: Viện Wistar
Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Weiner nghiên cứu vaccine INO-4800. Ảnh: Viện Wistar

Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm hai liều vaccine, cách nhau bốn tuần. Mục tiêu chính của thử nghiệm lần này là đảm bảo vaccine INO-4800, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ phân tích các mẫu máu từ những người tham gia để đảm bảo hệ thống miễn dịch của họ đang tạo ra một phản ứng miễn dịch chống lại virus.

Inovio cho biết họ đã tăng cường khả năng sản xuất, đặt mục tiêu có sẵn 1 triệu liều vào cuối năm 2020,  để sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng bổ sung hoặc cho các trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, ngày 16/3, công ty công nghệ sinh học Massachusetts Moderna đã tiên phong thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người. Sau đó, Trung Quốc cũng cho tiến hành thử nghiệm vaccine trên 108 tình nguyện viện. Hiện các nhóm nghiên cứu trên thế giới đang chạy đua để thử nghiệm vaccine ở các giai đoạn khác nhau.  

Tính đến 7/4, đại dịch Covid-19 đã lan rộng ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 1,3 triệu người nhiễm và hơn 74.000 người chết, trong đó Mỹ và châu Âu vẫn là điểm nóng.   

Lê Cầm (Theo Business Insider, Philadelphia Inquirer)

Link nguồn: https://vnexpress.net/them-vaccine-covid-19-thu-nghiem-tren-nguoi-4080881.html

Tags:
Đệ nhất phu nhân Mỹ kêu gọi mọi người đeo khẩu trang

Đệ nhất phu nhân Mỹ kêu gọi mọi người đeo khẩu trang

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã đăng thông điệp thứ hai trong vòng 48 giờ qua để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất