Theo một nghiên của Stanford, những lái xe người da đen và người Latino có khả năng bị cảnh sát dừng xe cao nhất

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Stanford cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các lái xe người da đen và người Latino phải đối mặt với việc bị cảnh sát dừng xe nhiều hơn so với những lái xe người da trắng.

01:30 22/06/2017

Phát hiện này dựa trên phân tích của hơn 60 triệu cảnh sát tại 20 tiểu bang từ năm 2011 đến năm 2015. Cơ sở dữ liệu, bộ sưu tập lớn nhất của dữ liệu ngừng lưu thông đã được biên soạn và được công bố vào thứ hai vừa qua bởi Dự án Cảnh sát mở Stanford. Theo nghiên cứu, hơn 20 triệu người Mỹ hàng năm bị dừng lại vì vi phạm giao thông.

Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Báo chí của Stanford và Trường Kỹ thuật cho thấy các lái xe người da đen thường bị cảnh sát dừng xe ở mức cao hơn so với những lái xe da trắng.

Sau khi bị dừng lại, tài xế da đen và người Latino thường có xu hướng bị thẩm tra nhiều hơn và cũng có khả năng bị bắt cao hơn người da trắng. Chẳng hạn, khi chạy xe quá tốc độ, người lái xe da đen có khả năng bị ghi vé phạt cao hơn 20% so với người da trắng, còn người Latino có khả năng bị ghi vé phạt cao hơn những 30%. Những lái xe người da đen và người Latino cũng có khả năng bị tìm kiếm cao gấp đôi so với người da trắng.

Theo một nghiên của Stanford, những lái xe người da đen và người Latino có khả năng bị cảnh sát dừng xe cao hơn so với lái xe người da trắng

Những phát hiện này là kết quả từ những đoạn video của người da đen và người Latino bị dừng xe trong các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát. Theo các tác giả của nghiên cứu, những hình ảnh đó giống như của người lái xe Texas, Sandra Bland, một người Mỹ gốc Phi sau này chết trong nhà tù do phải đối mặt với bạo lực bởi cảnh sát..

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy những chênh lệch đó không tự động cho thấy xu hướng phân biệt chủng tộc, mà có thể phản ánh sự khác biệt trong hành vi lái xe và các yếu tố khác.

Vì vậy, nhóm Stanford đã cố gắng điều chỉnh phân tích của họ bằng một bài kiểm tra nhằm tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Mức độ nghi ngờ của một sĩ quan liên quan đến chủng tộc hoặc tôn giáo của người lái xe như thế nào?

Câu trả lời của họ là người da đen và người La tinh được tìm kiếm trên cơ sở bằng chứng ít hơn nhiều so với người da trắng.

Cheryl Phillips, giáo sư báo chí và cũng là một phần của nhóm nghiên cứu, cho biết dữ liệu "cho thấy một tiêu chuẩn kép rõ ràng.”

Sharad Goel, trợ lý giáo sư và là người đứng đầu dự án Law, Order & Algorithms, nói rằng các nhà nghiên cứu đang tìm cách phát triển một nền tảng để giúp hiểu và cải thiện cảnh sát.

Nhiều nhà lãnh đạo thực thi pháp luật đã tiếp nhận ý tưởng này.

Cảnh sát trưởng Gardena, Ed Medrano, cho biết: "Bất cứ điều gì chúng tôi có thể sử dụng để loại bỏ việc lập chính sách dựa trên cơ sở thiên vị, chúng tôi sẽ sử dụng".

Medrano là Chủ tịch của Ủy ban Cố vấn sắc tộc của California, được thành lập vào năm 2016 để giúp loại bỏ sự thiên vị trong việc thi hành luật pháp. Ủy ban tư vấn là một sự gia tăng của AB 953, đã được ký kết vào luật của Chính phủ Jerry Brown vào năm 2015 và đòi hỏi phải thu thập dữ liệu về cảnh sát và các vụ giam giữ cũng như các khiếu nại của công dân về lý lịch chủng tộc và hồ sơ nhận dạng.

Theo Medrano, dữ liệu Stanford có thể hữu ích trong việc thiết kế các chương trình đào tạo và thay đổi chính sách khác.

Trong một phát hiện khác của nghiên cứu Stanford, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc hợp pháp hoá việc sử dụng cần sa ở Colorado và Washington vào năm 2012 đã làm giảm tổng số vụ tìm kiếm được thực hiện bởi cảnh sát cho tất cả các nhóm chủng tộc và giảm thiểu sự khác biệt chủng tộc.

Ngọc Ánh/latimes.com
Cảnh sát Oakland có xu hướng phân biệt đối xử với những lái xe người da đen

Cảnh sát Oakland có xu hướng phân biệt đối xử với những lái xe người da đen

Sau khi xem xét các báo cáo, nhiều nhà nghiên cứu Stanford đã đưa ra bằng chứng về điều mà nhiều người Mỹ đã tin trong một thời gian rất dài: Cảnh sát thường có xu hướng coi thường những người lái xe da đen hơn là lái xe da trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất