Thi quốc tịch Mỹ, phải đợi cả năm trời, vì COVID-19

Vì dịch COVID-19, Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (USCIS) phải đóng cửa nhiều văn phòng. Điều này làm nhiều cư dân Little Saigon không biết có nộp đơn ghi danh thi quốc tịch được không. Nhật báo Người Việt liên lạc với USCIS và nhận được nhiều thông tin quan trọng.

21:30 06/08/2020

Ông Dan Hetlage, phát ngôn viên của USCIS, cho biết: “Chúng tôi mở cửa lại các văn phòng vào ngày 4 Tháng Sáu, và ưu tiên hàng đầu là tổ chức lễ tuyên thệ nhập tịch cho những cư dân bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19. Chúng tôi có khoảng 110,000 người đang chờ được tuyên thệ.”

Theo thông số của USCIS, từ ngày 18 Tháng Ba đến ngày 26 Tháng Bảy năm nay, cơ quan này đã giúp 117,905 cư dân trở thành công dân mới của Hoa Kỳ, không còn ai bị hoãn lại nữa.

Một trong các lễ tuyên thệ cuối cùng để giúp những người bị hoãn lại được tổ chức ở Santa Ana hôm Thứ Tư, 29 Tháng Bảy. Khoảng 260 người ngồi trong xe để được nhân viên di trú giúp từng xe làm lễ tuyên thệ.

Sau đó, USCIS cho biết bây giờ cư dân có thể trở lại văn phòng ở Santa Ana để thi quốc tịch cũng như làm lễ tuyên thệ.

Nộp đơn và đợi USCIS xét duyệt

USCIS cho biết họ mới cải tiến trang web, giúp cư dân hoàn tất các thủ tục, tìm thông tin và điền giấy tờ dễ dàng hơn.

Cư dân có thể nộp đơn N-400 để ghi danh thi quốc tịch qua trang web www.uscis.gov của USCIS. Người nộp đơn phải tạo tài khoản trên trang web của USCIS để điền đơn N-400 trên mạng.

Nếu không muốn điền đơn trên mạng, cư dân có thể in đơn N-400 ra, sau đó gửi thư cho USCIS tại địa chỉ P.O. Box 21251, Phoenix, AZ 85036.

USCIS từng đóng cửa nhiều văn phòng, và mở cửa lại vào ngày 4 Tháng Sáu. (Hình: Jason Redmond/AFP via Getty Images)

Sau khi điền đơn, USCIS sẽ cho cư dân biết văn phòng nào xét duyệt giấy tờ của họ. Văn phòng ở Santa Ana sẽ phụ trách xét duyệt đơn N-400 của cư dân Little Saigon và Orange County.

Theo trang web này, thời gian chờ văn phòng Santa Ana xét đơn N-400 hiện nay là từ 12 đến 18 tháng, và USCIS sẽ cập nhật trang web mỗi tháng, có thể thay đổi thời gian chờ.

USCIS còn cho phép cư dân theo dõi đơn N-400 của họ đang được xét duyệt ra sao bằng cách vào trang web egov.uscis.gov/casestatus/landing.do và đánh số “Receipt Number” nhận được sau khi điền đơn. Số này thường có các ký tự như EAC, WAC, LIN, SRC, NBC, MSC hay IOE đứng trước và có 10 số phía sau.

Thi quốc tịch và lễ tuyên thệ

USCIS thông báo văn phòng ở Santa Ana đã mở cửa lại, và cư dân Little Saigon sẽ thi quốc tịch cũng như làm lễ tuyên thệ tại nơi này. Người thi đậu quốc tịch sẽ được tuyên thệ ngay trong ngày thi.

Vì hoạt trong thời dịch COVID-19, USCIS đưa ra một số quy định giữ an toàn để bảo vệ nhân viên và cư dân:

1-Nhân viên và những người đến văn phòng USCIS phải đeo khẩu trang. Cư dân có thể tháo khẩu trang trong một thời gian ngắn nếu cần chụp ảnh.

2-Để giảm số người trong phòng chờ, những người thi quốc tịch chỉ được dẫn theo một luật sư hoặc người đại diện. Nếu người thi dưới 18 tuổi, họ chỉ được dẫn theo một người lớn như cha mẹ, người nhà hoặc một người lớn được ủy quyền. Những người khuyết tật được quyền mời người chăm sóc vào văn phòng của USCIS.

3-Cư dân nên mang theo bút mực xanh hoặc đen khi đến văn phòng của USCIS.

4-USCIS sẽ vẽ nhiều vạch dưới sàn và có nhiều bảng thông báo để cư dân tuân theo đúng quy định giữ khoảng cách an toàn. Cơ quan này còn đặt nhiều tường chắn.

5-Hiện nay, USCIS không cho phép cư dân dẫn người nhà hay khách mời vào lễ tuyên thệ.

6-USCIS sẽ khám sức khỏe của các cư dân muốn vào văn phòng. Họ sẽ không được vào văn phòng nếu không chịu đeo khẩu trang, có triệu chứng nhiễm COVID-19 hay từng tiếp xúc với người nhiễm trước ngày hẹn thi quốc tịch khoảng hai tuần.

Lễ tuyên thệ nhập tịch ngồi trong xe hôm 29 Tháng Bảy, ở Santa Ana. (Hình: Thiện Lê/)

Những người không được vào văn phòng USCIS vì các lý do nói trên có thể lấy hẹn lại bằng cách gọi số điện thoại 1 (800) 375-5283. Những người lấy hẹn lại sẽ không bị phạt và cần gọi càng sớm càng tốt.

Sau khi nộp đơn và có ngày hẹn thi quốc tịch, cư dân chỉ được phép vào văn phòng của USCIS trước giờ hẹn 15 phút hoặc trước giờ làm lễ tuyên thệ 30 phút.

Bà Claire Nicholson, nhân viên chuyên trách truyền thông của USCIS tại Los Angeles và các vùng phụ cận, cho biết: “Lễ tuyên thệ sẽ ngắn hơn trước để giúp cư dân giảm nguy cơ nhiễm COVID-19. Lễ ngắn hơn này chỉ có các phần chính, làm theo pháp luật. USCIS sẽ tổ chức lễ tuyên thệ hằng tuần, và các văn phòng địa phương sẽ xác định cho bao người tham dự một lúc.”

Tại lễ tuyên thệ, cư dân phải đứng giữ khoảng cách xã hội và phải đeo khẩu trang. Nhân viên di trú sẽ khử trùng những nơi đông người hoặc nhiều người đi lại. USCIS sẽ đặt máy xịt thuốc khử trùng tay tại các lối ra vào nơi hành lễ.

Cuối cùng, bà Nicholson cho hay: “Chúng tôi muốn cư dân an toàn trong thời gian này. Họ có thể dùng trang web www.uscis.gov mới cải tiến để điền đơn và lấy mọi thông tin cần thiết mà không cần phải ra ngoài.” [qd]

Tags:
Vụ ℕổ Beirut mạnh ngang 240 tấn TNT

Vụ ℕổ Beirut mạnh ngang 240 tấn TNT

Vụ ℕổ kho chứa 2.750 tấn phân bón tại thủ đô Beirut của Lebanon tạo ra sức công phá ngang 240 tấn thuốc ℕổ TNT, gây động đất 3,5 độ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất