Thị trấn bỏ phiếu đầu tiên trong ngày bầu cử Mỹ

Một thị trấn nhỏ ở New Hampshire mở cửa điểm bỏ phiếu từ nửa đêm, là nơi cử tri đi bầu sớm nhất nước Mỹ trong ngày bầu cử.

10:21 03/11/2020

Người dân Dixville Notch, thị trấn nhỏ ở phía đông nam bang New Hampshire, đã trải qua nhiều tháng hồi hộp và lo lắng, khi có thể phải từ bỏ truyền thống là nơi bỏ phiếu đầu tiên của cả nước trong Ngày bầu cử năm nay.

"Chúng tôi rất biết ơn vì vẫn giữ được truyền thống này", Tom Tillotson, một trong những người còn ở lại làng, con trai của Neil Tillotson - người đầu tiên bắt đầu truyền thống này cho làng năm 1960, nói.

"Ngày trước, khi mới bắt đầu truyền thống này, chúng tôi có 9 cử tri. Bây giờ chỉ còn 5 người và đây là số người ít nhất chúng tôi từng có".

Tom Tillotson, người điều hành thị trấn, bỏ phiếu lúc nửa đêm ngày 7/11/2016. Ảnh: AP
Tom Tillotson, người điều hành thị trấn, bỏ phiếu lúc nửa đêm ngày 7/11/2016. Ảnh: AP

Điểm bỏ phiếu mở cửa từ nửa đêm đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế từ năm 1960, cho phép các hãng tin đưa tin về "kết quả" đầu tiên từ Khu nghỉ dưỡng Balsams nổi tiếng sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Nhưng điều đó suýt không thể xảy ra năm nay, khi Dixville Notch thiếu chút nữa là không đủ điều kiện số lượng dân cư đi bầu tối thiểu để được coi là một thị trấn. Sau cuộc bầu cử năm 2016, tổng chưởng lý của bang đã xem xét kỹ lưỡng danh sách cử tri với lo ngại có thể không phải mọi cử tri đều là người dân thị trấn. Các quan chức phụ trách bầu cử yêu cầu thị trấn phải có 5 cư dân để lấp đầy các vị trí theo quy định của bang để đủ điều kiện tổ chức bầu cử.

Hồi tháng 2, thị trấn có thêm một dân cư chính thức nữa là Leslie "Les" Otten, người quay lại sống ở Dixville Notch trước cuộc bỏ phiếu sơ bộ để lấp đầy vị trí trống trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 11/2.

Ngoài Tillotson và Otten, những người dân khác là Deborah và Tanner - vợ và con trai của Tillotson, cũng như Joe Casey, nhân viên kiêm người phụ trách bảo trì khu nghỉ dưỡng.

"Tôi sống cách điểm này trong vòng 72 km từ năm 1972", Otten nói. "Năm 2016 tôi có đi bỏ phiếu ở đây. Với tôi, được bỏ phiếu ở đây là điều rất quan trọng".

Cuộc bỏ phiếu lúc nửa đêm không chỉ thu hút người xem và truyền thông, mà còn thu hút cả ứng viên tổng thống, dù không có ứng viên nào tới đây năm nay do Covid-19.

"Cả hai bố con nhà Bush từng đến đây vận động tranh cử", Tillotson nói. "John McCain từng đến đây nhiều lần và trở thành bạn tốt với bố tôi, dành nhiều thời gian trò chuyện với ông ấy. Đây là cách mà quá trình tranh cử diễn ra ngày trước, nơi ứng viên thực sự là ứng viên. Họ ra ngoài, bắt tay cử tri, còn bây giờ tất cả được thay thế bằng tivi khá nhiều".

Khu nghỉ dưỡng Balsams, nơi diễn ra cuộc bỏ phiếu lúc nửa đêm, đã hư hỏng khá nhiều và đang được cải tạo. Otten, người đảm nhận vai trò chính trong dự án, hy vọng nơi đây sẽ trở thành một điểm đến quanh năm chứ không chỉ thu hút khách du lịch vào mùa hè. Còn Tillotson hy vọng truyền thống bỏ phiếu lúc nửa đêm sẽ tồn tại mãi mãi trong cộng đồng.

Hồng Hạnh (Theo NBC)

Tags:
Mách mẹ cách bảo quản rau trong 7 ngày vẫn còn tươi non xanh mướt, đỡ ᴍấᴛ ᴄôɴɢ đɪ ᴄʜợ mỗi ngày

Mách mẹ cách bảo quản rau trong 7 ngày vẫn còn tươi non xanh mướt, đỡ ᴍấᴛ ᴄôɴɢ đɪ ᴄʜợ mỗi ngày

Giữa lúc rau đang đắt lại mưa lạnh ngại đi chợ nên em định tranh thủ nhờ mẹ chồng ở quê gửi ít rau sạch lên cho cả nhà ăn trong 1 tuần. Nhưng nghĩ lại thì em sợ rau tươi không để được lâu, nhanh thối hỏng. Em mang chuyện này đi nói với chị hàng xóm thì được chị ấy mách cho vài cách, cũng không phải làm gì phức tạp nhưng có tác dụng lắm đấy ạ. Công nhận em thấy rau giữ được độ xanh tươi lâu hơn nhiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất