Thị trấn đàn ông được phép lấy nhiều vợ ở Mỹ

Những người đàn ông ở Colorado City tin rằng chỉ khi lấy ít nhất ba bà vợ, họ mới có thể lên thiên đàng sau khi chết.

06:00 05/07/2018

Du khách khi đến thăm vườn quốc gia Bryce và Zion ở bang Utah cho biết, họ từng bị quyến rũ bởi nét duyên dáng đậm chất làng quê của những thị trấn nơi đây.

 

Điều duy nhất khiến du khách cảm thấy khó hiểu là sự tồn tại của hai thị trấn đa thê Hildale và Colorado City nằm ở biên giới giữa hai bang Utah và Arizona này.

Hai thị trấn cách Grand Canyon khoảng 140 km về phía đông bắc, nằm giữa sa mạc cằn cỗi, bao quanh bởi những vách đá màu đỏ cùng hẻm núi hùng vĩ. Nơi đây có trụ sở của FLDS (giáo hội Jesus của Các Thánh Hữu Hậu Thế), một nhánh của giáo hội Mormon. Trên ảnh là thị trấn Hildale.

Giáo hội này nổi tiếng với lối sống bảo thủ: không có truyền hình hay internet, mặc quần áo lỗi thời từ thế kỷ 19 và đa thê. Trẻ em ở đây chỉ học đến lớp 8 và không có nhiều người học cao hơn.

Dù người đứng đầu tôn giáo đa thê này đã bị chính phủ Mỹ bắt giam nhưng cộng đồng và cách sống của họ vẫn tiếp tục được duy trì ở hai thị trấn Hildale (bang Utah) – Colorado City (bang Arizona).

Nơi đây cũng không hào hứng chào đón người lạ cũng như đón tiếp khách du lịch.

 

“Tôi có ba bà mẹ và 27 anh chị em. Anh cả 42 tuổi và em út mới 4 tuổi lúc tôi bỏ đi. Tôi nghĩ giờ nó đã lên 10. Bố tôi bị đuổi khỏi nhà khi tôi mới 13 và từ đó, ông ấy dường như không còn tồn tại trong cuộc sống của chúng tôi. Ông ấy có một lần đến dự đám tang của ông ngoại 6 tháng sau khi rời đi và thậm chí còn không nhận ra nhiều người trong số anh em chúng tôi”, Faith Bistline, một người dân sống ở thị trấn đa thê trên kể lại cuộc sống của mình trên BBC hồi tháng 7.

Cũng do không chịu nổi cảnh đàn ông được phép lấy nhiều vợ ở đây mà Bistline đã rời đi. “Rất nhiều người lớn ở Colorado City có nhiều vợ. Họ tin rằng phải có ít nhất ba bà vợ thì sau khi chết mới có thể lên thiên đường”, Bistline nhớ lại.

Không chỉ duy trì việc đàn ông đa thê, cộng đồng nhỏ và cô lập này còn hỗ trợ các cuộc hôn nhân giữa trẻ vị thành niên và nam giới lớn tuổi.

Không chỉ Bistline, Pennie Petersen, một người phụ nữ đến từ Phoenix, người từng là thành viên của giáo phái này ở Colorado City, cũng đã bỏ trốn trước đêm làm đám cưới. Khi đó, cô mới 14 tuổi và chồng cô 48 tuổi. Petersen tiết lộ, cô phải cưới kẻ trước đây từng lạm dụng mình. Hiện giờ Petersen là một trong những người hoạt động tích cực trong việc giải cứu và hỗ trợ các cô dâu vị thành niên ở Colorado City. Trên ảnh là thị trấn Colorado City.

Các bác sĩ ở Mỹ đã chỉ ra rằng, cộng đồng đa thê này đang phải đối mặt với một vấn đề nguy hiểm: thảm họa di truyền. Càng ngày càng có nhiều trẻ em ở khu vực này sinh ra bị thiếu hụt enzime fumarase. Việc rối loạn chuyển hóa như thiếu fumarase gây tàn phá đặc biệt cho não.

“Nó gây ra những bất thường về cấu trúc và tạo ra chứng động kinh, chậm phát triển”, Vinodh Narayanan, bác sĩ tâm thần học nổi tiếng của Arizona cho biết.

Theo VnExpress

Tags:
Một phụ nữ bị chết khi đứng xem hiện tượng Nhật thực

Một phụ nữ bị chết khi đứng xem hiện tượng Nhật thực

Một phụ nữ đang đứng coi hiện tượng nhật thực thì bị xe tông vào làm thiệt mạng và 1 người khác trong đám đông cũng bị thương. Khi đó nhiều người đang tụ tập xem nhật thực ở Kentucky vào đầu buổi chiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất