Thị trưởng Mỹ quỳ khóc bên quan tài George Floyd

Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey khóc nức nở khi quỳ bên cạnh quan tài của George Floyd trong tang lễ ở thành phố này.

22:30 05/06/2020

Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey hôm 4/6 cùng nhiều quan chức tới dự tang lễ của George Floyd, người đàn ông da màu ςɧết sau khi bị cảnh sát khống chế, tại nhà nguyện Đại học North Central, bang Minnesota. Ông quỳ một chân bên quan tài, bật khóc nức nở và run lên bần bật.

Khoảnh khắc xúc động diễn ra vài phút trước tang lễ của Floyd với sự có mặt của hàng trăm người. Nhà hoạt động Al Sharpton đọc điếu văn và kêu gọi người da màu hãy yêu cầu cảnh sát “bỏ đầu gối của các anh ra khỏi gáy chúng tôi”

Đây là tang lễ đầu tiên trong loạt tang lễ được tổ chức tại ba thành phố ở ba bang trong 6 ngày gồm Minnesota, Bắc Carolina và Texas. Các chính trị gia khác tham dự tang lễ gồm hai thượng nghị sĩ, ba hạ nghị sĩ, thống đốc Minnesota và thị trưởng St. Paul.

Các cuộc biểu tình sau cái ςɧết của Floyd khởi phát từ thành phố Minneapolis, hiện lan toàn bộ 50 bang của nước Mỹ. Biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ trong ngày 4/6 nhưng đa phần ôn hòa thay vì xuất hiện hành động trộm cắp, cướp phá như trước đó.

Derek Chauvin, 44 tuổi, người trực tiếp ghì lên gáy Floyd, đã bị sa thải và bị buộc tội ɡiết người cấp độ hai. Hình phạt cho ɡiết người cấp độ hai có thể lên tới 40 năm tù. Ba đồng nghiệp của Chauvin bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho ɡiết người cấp độ hai, hỗ trợ và tiếp tay cho ngộ sát. Cả 4 người đối mặt án tù tối đa 40 năm.

Người dân nhiều nước như Anh, Đức, Canada và Brazil, Australia cũng xuống đường đòi công lý cho người da màu và lên án những hành vi bạo lực quá mức của cảnh sát với cộng đồng này.

Thị trưởng Frey quỳ khóc bên quan tài của George trong tang lễ hôm 4/6. Video: New York Post.

Huyền Lê (Theo New York Post)

Tags:
'Điểm chung duy nhất của tôi và Obama...' - TT Trump chỉ trích ông Mattis

"Điểm chung duy nhất của tôi và Obama..." - TT Trump chỉ trích ông Mattis

Tổng thống Donald Trump cho rằng cựu bộ trưởng Quốc phòng James Mattis quá tự cao, sau khi ông lên tiếng chỉ trích cách xử lý của chính quyền đối với các cuộc biểu tình ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất