Thị trường nhà Nam California giảm mạnh vì giá nhà cao

Thị trường nhà đất tại Nam California tiếp tục chiều hướng sụt giảm, giữa lúc phí tổn mua nhà cao đè nặng lên những người có tiềm năng mua.

00:00 07/02/2019

Theo CoreLogic, những vụ mua bán nhà trong vùng đã sụt giảm 20.3% trong Tháng Mười Hai năm 2018. Đó là nhịp độ mua bán nhà thấp nhất trong Tháng Mười Hai kể từ năm 2007.

Những vụ mua bán nhà mới và nhà hiện hữu tại các quận Los Angeles, Riverside, San Diego, Ventura, San Bernardino, và Orange đã sụt giảm 8.2% trong Tháng Mười Hai so với Tháng Mười Một.

Việc mua bán nhà thường gia tăng tại Nam California giữa Tháng Mười Một và Tháng Mười Hai, với một mức tăng trung bình khoảng 12%, do đó sự sụt giảm này rõ ràng là một bất thường lớn.

Việc sụt giảm mạnh trong những vụ mua bán vào Tháng Mười Hai nổi bật trên nhiều phương diện, theo ông Andrew LePage, một nhà phân tích tại CoreLogic, khi ghi nhận rằng đó là nhịp độ chậm nhất trong 11 năm và là mức sụt giảm lớn nhất so với bất cứ tháng nào trong hơn 8 năm nay.

Sự sụt giảm trong hoạt động mua bán này phản ánh nhiều yếu tố khác nhau. Lãi xuất thế chấp đã đạt tới một mức cao trong Tháng Mười Một, 2018, ảnh hưởng tới những vụ kết thúc việc mua bán trong Tháng Mười Hai, và sự trồi sụt bất thường của thị trường chứng khoán đã tạo thêm một luồng gió ngược trong các thị trường nhà giá cao. Trong khi đó, vài người muốn mua hoặc không muốn mua vẫn tiếp tục bị giá nhà cao loại ra khỏi thị trường giữa những lo ngại rằng giá cả đã vượt quá mức chịu đựng.

Giá ở giữa (median price) để mua mọi căn nhà ở Nam California được bán trong Tháng Mười Hai, 2018 là $515,000, tăng 1.1% so với năm trước. Khi được điều chỉnh theo mức lạm phát, giá ở giữa trong Tháng Mười Hai 2018 vẫn ở dưới mức cao nhất vào Tháng Bảy, 2007 khoảng 13.2%.

Mức tăng hàng năm gần 1% trong giá ở giữa của Nam California trong Tháng Mười Hai đánh dấu mức tăng thấp nhất trong chuỗi tăng giá mỗi tháng không bị gián đoạn kể từ Tháng Tư năm 2012, ông LePage nói. Mức tăng ở giữa hàng năm đã sụt giảm trong năm 2017 giữa lúc những vụ mua bán nhà chậm lại và số nhà bán gia tăng. Mức tăng hàng năm ít ỏi vào tháng trước cũng phản ánh một biến chuyển trong thị trường nhà đất nói chung, nơi những vụ mua bán nhà đắt tiền chiếm một phần thấp hơn đôi chút trong mọi hoạt động mua bán so với Tháng Mười Hai, 2017.

Những vụ mua bán nhà mới xây đặc biệt cũng không khá, sụt giảm hơn 50% từ mức trung bình trong 30 năm qua. Tình trạng đó phần lớn là do những công ty xây dựng vẫn xây dựng nhà ít hơn kể từ khi thị trường nhà đất sụp đổ, và một phần vì giá những căn nhà mới xây tiếp tục gia tăng.

Khoảng một nửa gia đình tại Mỹ chỉ có thể đủ khả năng vay một món thế chấp $230,000, và những nhà xây dựng tại những địa điểm tốt không thể khởi công tại bất cứ nơi nào gần địa điểm đó, theo ông John Burns, tổng giám đốc của công ty tham vấn địa ốc John Burns, trụ sở tại California.

Ông Burns nói, trong số 19 công ty xây dựng đứng đầu, 11 công ty có giá bán trung bình trên $400,000.

Tags:
Virus bệnh sởi từ các tiểu bang khác đang lây lan tới California

Virus bệnh sởi từ các tiểu bang khác đang lây lan tới California

Giới hữu trách y tế cộng đồng tiểu bang California hiện đang báo động với các bác sĩ cũng như các giới cung cấp dịch vụ y tế khác là phải để ý đến các trường hợp bệnh sởi (measles) có thể xảy ra trong tiểu bang, sau khi bệnh xuất hiện ở New York và nay thấy ở các nơi khác, gồm cả Washington và Texas.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất