Thị trường Trung Quốc biến động sau lệnh thuế của Tổng thống Trump

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã leo thang trở lại, cả thị trường chứng khoán và thị trường ngoại hối đều sụt giảm, khiến nền kinh tế Trung Quốc đang “chững” lại.

12:30 19/05/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã khởi động lại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, tuyên bố áp đặt thuế quan 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Không chỉ dừng ở 200 tỷ USD, trên mạng Twitter, Tổng thống Trump cho biết Washington đã bắt đầu quá trình áp thêm 25% thuế đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD. Điều này có nghĩa là toàn bộ hàng hóa Trung Quốc tại Mỹ đều bị đánh thuế. 

Một số nhà kinh tế dự đoán, nếu chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang, nửa cuối năm sẽ tiếp tục tác động vào tỷ giá hối đoái và thị trường chứng khoán của Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp tư nhân và thậm chí khiến hàng chục triệu người mất việc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cảnh báo, phải ổn định Trung Quốc để không xảy ra thất nghiệp quy mô lớn, điều này cho thấy triển vọng kinh tế của Trung Quốc là rất đáng lo ngại, theo NTD.

Dữ liệu kinh tế mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm thứ Tư (15/5) cho thấy các hoạt động của người tiêu dùng và nhà máy đã chậm lại.

Trong tháng 4 năm nay, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức dự kiến là 8,6%, giảm 1,5% so với tháng 3, đây là tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thấp nhất trong 16 năm qua.

Theo RFA, nhiều người dân đại lục cho biết, giá các nhu yếu phẩm hàng ngày như trứng, nông sản và trái cây tươi tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phóng viên của Beijing Business Today đã kiểm tra dữ liệu giá của chợ thành phố Tân Phát Địa, Bắc Kinh phát hiện giá của một số mặt hàng thậm chí đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba.

Trong các siêu thị và cửa hàng trái cây ở Bắc Kinh và Hà Bắc, hầu như không có trái cây nào giá dưới 10 tệ. Giá bán lẻ của táo, xoài và dưa hấu là từ 10-20 tệ mỗi cân.

Nhược Hy

Tags:
Trung Quốc hủy mua 3.200 tấn thịt heo để trả đũa Mỹ

Trung Quốc hủy mua 3.200 tấn thịt heo để trả đũa Mỹ

Đòn trả đũa bằng cách hủy mua của Trung Quốc đang khiến ngành xuất khẩu thịt heo trị giá 6,5 tỷ USD của Mỹ lao đao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất