Thiếu ngủ có thể tăng nguy cơ mắc Alzheimer

Một nghiên cứu mới chỉ ra thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Chỉ một đêm ngủ không ngủ sẽ dẫn đến sự tích tụ một loại protein gây ra tình trạng mệt mỏi.

12:30 13/04/2018

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Nghiên cứu thực hiện trên 20 người khỏe mạnh tuổi từ 22 đến 72 trong suốt hai đêm.

Trong đêm thứ nhất, người tham gia được ngủ từ 10 giờ đến 7 giờ sáng, trong khi đêm thứ hai họ phải thức trắng.

Não của họ đã được quét sau đó, cho thấy một sự gia tăng đáng kể lượng amyloid-beta (mọt loại protein có khả năng làm giảm trí nhớ) lên đến 5% ở hai vùng não dễ bị tổn thương ở bệnh nhân Alzheimer – thuỳ hải mã và đồi thị.

Vùng thuỳ hải mã có vai trò quan trọng đối với trí nhớ, trong khi đồi thị hoạt động như một trung tâm chuyển tiếp cho tín hiệu thần kinh vận động và cảm giác.

Não bộ của người thiếu ngủ có lượng beta-amyloid tăng đáng kể.

Những người bị mất trí nhớ nhẹ có hàm lượng beta-amyloid trong não khoảng 21% so với những người khỏe mạnh, trong khi lượng beta-amyloid ở người mắc Alzheimer cao hơn 43%.

Giấc ngủ là đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ beta-amyloid.

Tuy nhiên, chưa thể biết chính xác một đêm không ngủ sẽ có ảnh hưởng lâu dài hay chỉ diễn ra trong một ngày sau đó.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Ehsan Shokri-Kojori, từ Viện Y tế Quốc gia Maryland, cho biết: "Sự gia tăng beta-amyloid chúng tôi quan sát được ở những người bị mất ngủ có thể là một quá trình có hại. Có thế thiếu ngủ sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer".

Nguồn: Daily Mail
Tags:
Bác sĩ Nhật hướng dẫn cách “tắm sạch” huyết quản, ai làm được thì sống khỏe đến già!

Bác sĩ Nhật hướng dẫn cách “tắm sạch” huyết quản, ai làm được thì sống khỏe đến già!

Tắc mạch máu hay máu bị vón cục là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn. Việc làm sạch mạch không phải ai cũng biết. Chia sẻ của bác sĩ Nhật sẽ giúp bạn giải quyết triệt để.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất