Thiếu ngủ làm tăng tốc độ tổn thương não

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ với các chứng tổn thương não, đặc biệt là bệnh Alzheimer.

01:30 27/01/2019

Theo nghiên cứu, những người không ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc các chứng bệnh tổn thương não cao hơn 50% so với người khác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Washington ở St. Louis cho thấy chứng mất ngủ làm tăng tổn thương não và đó là con đường dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Kết quả hình ảnh cho Sleep deprivation accelerates Alzheimer's brain damage: Dangerous clumps grew 50% faster in people who didn't get 8 hours a night

Tác giả cao cấp Tiến sĩ David Holtzman, người đứng đầu Khoa Thần kinh học, cho biết: “Điều thú vị của nghiên cứu này là nó cho thấy các yếu tố thực tế như giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến tốc độ lây lan của bệnh qua não.”

“Chúng ta đã biết rằng các vấn đề về giấc ngủ và bệnh Alzheimer có liên quan đến nhau thông qua một loại protein là beta amyloid. Tuy nhiên nghiên cứu này cho thấy sự gián đoạn giấc ngủ làm khiến cho protein độc hại này phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó có một giấc ngủ thật ngon là điều chúng ta nên làm. Bộ não của chúng ta cần thời gian để phục hồi sau những căng thẳng trong ngày”, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

It's not clear whether poor sleep causes the speed-up, or the speed-up causes poor sleep but there does seem to be a clear association (file image)

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng giấc ngủ bị gián đoạn làm tăng khả năng giải phóng protein synuclein, một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Parkinson. Những người mắc bệnh Parkinson cũng như những người mắc bệnh Alzheimer thường gặp vấn đề về giấc ngủ.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Dành cho người mất ngủ, ngủ ít: Hãy uống thêm nước và chờ đợi điều 'kỳ diệu'

Dành cho người mất ngủ, ngủ ít: Hãy uống thêm nước và chờ đợi điều "kỳ diệu"

Nhiều người trong số chúng ta gặp phải các vấn đề khiến giấc ngủ không đủ thời lượng, một nghiên cứu mới đây đã cho thấy trung bình người dân Anh chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất