Thiếu niên chết vì caffein: ngay cả chất kích thích thông thường cũng có thể giết người

Cái chết của một thiếu niên do uống đồ uống có chứa caffein mới đây như một lời cảnh báo những nguy hại mà caffein có thể gây ra cho chúng ta.

21:30 17/05/2017

Theo điều tra viên của khu vực Richland County ở Columbia Nam Carolina, Davis Allen Cripe, 16 tuổi đã chết vào tháng trước vì chứng "caffeine-induced cardiac event" (rối loạn nhịp tim gây ra bởi caffeine).

Video: Cảnh báo sau vụ thiếu nên chết vì caffein

Theo ông Gary Watts - nhân viên điều tra của quận Richland thì Cripe chỉ tiêu thụ ba loại đồ uống có chứa caffein, nhưng có hàm lượng caffeine cao nên đã gây ra rối loạn nhịp tim.

Ông nói với ABC News rằng không có đủ lượng caffein gây độc để khiến xảy ra tình trạng quá liều caffein. Nhưng thay vì thế, caffeine lại khiến xảy ra hiện tượng tim mạch "caffeine-induced cardiac event" này. Thiếu niên không có tiền sử gia đình về rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim bất thường và cấu trúc tim cũng hoàn toàn bình thường.

Associipe Press cho biết, Cripe đã tiêu thụ một lượng lớn caffein trong soda, latte và đồ uống năng lượng trước khi cậu ngất lịm ở trường và được đưa đến bệnh viện.

Nhưng điều chúng ta đang thắc mắc ở đây là, làm thế nào mà caffein - một thành phần quan trọng trong nhiều đồ uống thông thường lại biến thành thứ giết người? Điều này có thể phụ thuộc vào lượng tiêu thụ và tình trạng sức khoẻ của người đó.

Caffein có thể gây ra nhiều nguy hiểm bất ngờ cho sức khỏe của chúng ta

Theo Mayo Clinic, một lượng khoảng 400mg caffeine mỗi ngày là an toàn cho hầu hết người lớn khỏe mạnh, đó là lượng caffein tương đương với bốn cốc cà phê, 10 lon cola hoặc hai thức uống năng lượng.

Không rõ một lượng bao nhiêu là an toàn cho trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ, vì các nghiên cứu về tác dụng phụ của nó không được cho phép trên trẻ em. Tuy nhiên, trong một báo cáo năm 2011, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyên phụ huynh không nên cho trẻ em và thanh thiếu niên uống thức uống năng lượng vì mối lo ngại về mức độ cao của chất caffein trong đó.

Các nhà chức trách của AAP cho biết: "Caffeine - chất kích thích phổ biến nhất - có liên quan đến một số ảnh hưởng có hại cho sức khoẻ ở trẻ em, bao gồm các ảnh hưởng đối với hệ thống thần kinh và tim mạch đang phát triển của chúng. Nói chung, cần tránh các đồ uống chứa caffeine, kể cả soda."

Tóm lại, một khi đã tiêu thụ, thuốc "được hấp thụ nhanh chóng vào máu và dễ dàng vượt qua hàng rào máu-não để hoạt động như một chất kích thích nhẹ của hệ thống thần kinh trung ương" - theo một báo cáo về ca tử vong liên quan đến caffeine trong Tạp chí Khoa học Sinh học.

Báo cáo còn cho thấy rằng, trong khi hàng triệu người tiêu thụ thức uống có cồn mỗi ngày mà không có bất kỳ vấn đề gì, thì đã có một số trường hợp hiếm hoi bị quá liều caffein gây ra vấn đề về tim và tử vong. 

Báo cáo viết: "Quá liều caffeine gây ra kích động, lo âu và khiến nhịp tim đập nhanh, nếu xảy ra những hiện tượng này thì cần điều trị ở bệnh viện khẩn cấp"

Tiến sĩ Bruce Goldberger, nhà nghiên cứu độc tố và giáo sư tại Đại học Y Florida cho biết: "Mặc dù Cripe không có những vấn đề về sức khỏe, nhưng caffeine có thể làm trầm trọng hơn các vấn đề về di truyền khiến mọi người có nguy cơ tăng nhịp tim bất thường hoặc loạn nhịp tim sau khi tiêu thụ caffeine, ngay cả khi họ không tiêu thụ mức rất cao đến độ được coi là "độc hại". Goldberger nói: "Có một số trường hợp rối loạn nhịp tim gây ra cái chết bất ngờ ở những người trẻ tuổi."

Sự gia tăng lượng caffeine đóng gói trong đồ uống năng lượng, thuốc hay bột đã thu hút sự quan tâm của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cùng các tổ chức y tế khác.

Vào năm 2015, FDA đã đưa ra một báo cáo kêu gọi người tiêu dùng tránh xa các loại bột caffein và chỉ ra rằng "một thìa cà phê caffeine tinh khiết tương đương với lượng caffeine trong 28 ly cà phê". Báo cáo cho thấy 2 cái chết có liên quan đến các sản phẩm này.

Cũng vào năm 2015, Hiệp hội Trung tâm Kiểm soát Ngộ độc Hoa Kỳ (AAPCC) đã báo cáo có 1.661 trường hợp chỉ tiếp xúc duy nhất với đồ uống năng lượng chứa caffeine và gây ra 5 biến chứng lớn nhưng không gây tử vong. Ngoài ra, có 3.023 trường hợp tiếp xúc với chất caffein từ street drug (ma túy hay còn gọi là thuốc giang hồ) và gây ra 17 biến chứng, trong đó có một ca tử vong.

Ps: Tiến sĩ Crystal Tan đã đóng góp cho bài báo này. Bà là một chuyên gia gây tê tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là một phần của đơn vị y tế của ABC News.

Theo abcnews
Thiếu niên Mỹ chết vì uống quá nhiều nước chứa caffeine

Thiếu niên Mỹ chết vì uống quá nhiều nước chứa caffeine

Một thiếu niên khỏe mạnh sống tại bang South Carolina tử vong do uống quá nhiều đồ uống chứa caffeine.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất