Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo trả đũa nếu Mỹ ngừng bán vũ khí

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ ngừng bán vũ khí cho nước này vì quyết định của Ankara mua thiết bị quân sự Nga.

05:00 07/05/2018

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: AFP.

"Nếu Mỹ áp đặt trừng phạt lên chúng tôi hoặc thực hiện những động thái tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ trả đũa", RT dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với kênh truyền hình CNN Turk. "Điều Mỹ cần làm là bỏ qua chuyện này".

"Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước độc lập... Nói chuyện với một quốc gia như vậy với tư cách bề trên, quyết định những gì chúng tôi có thể và không thể mua không phải một cách tiếp cận đúng đắn và không phù hợp với liên minh của chúng tôi", ông Cavusoglu nhấn mạnh, đề cập tới thực tế cả hai nước đều là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ý định ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ được các nhà lập pháp tại hạ viện Mỹ đưa ra trong dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia. Dự thảo yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp cho quốc hội một bản báo cáo về mối quan hệ giữa Washington và Ankara, đồng thời sẽ chặn việc bán các trang bị quốc phòng quan trọng cho Thổ Nhĩ Kỳ đến khi bản báo cáo hoàn thành.

Động thái trên có thể ảnh hưởng lớn tới Thổ Nhĩ Kỳ bởi nước này có kế hoạch mua hơn 100 chiến đấu cơ Lockheed Martin F-35 từ Mỹ. Ankara cũng đang thảo luận với Washington về việc mua các tên lửa Patriot.

Ngoại trưởng Cavusoglu cho hay ông dự định đến Washington vào tuần tới để gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Ngoại trưởng Pompeo từng nói ông quan ngại trước quyết định của Ankara mua hệ thống phòng không S-400 Nga.

Thỏa thuận mua S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12 năm ngoái. Việc chuyển giao hệ thống dự kiến bắt đầu từ năm 2020. Tuy nhiên, sau các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Cavusoglu hồi tháng ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng đẩy nhanh quá trình sản xuất và chuyển giao.

Xe bệ phóng của tổ hợp S-400 Nga. Ảnh: Sputnik.

Xe bệ phóng của tổ hợp S-400 Nga. Ảnh: Sputnik.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đòn trả đũa mạnh mẽ của cô gái bị 'quấy rối tình dục'

Đòn trả đũa mạnh mẽ của cô gái bị 'quấy rối tình dục'

Nữ du khách Mỹ đấm vào mặt kẻ đã sờ mông mình mạnh đến nỗi các ngón tay của cô đỏ ửng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất