Thổ Nhĩ Kỳ lên án Mỹ vì vũ trang cho người Kurd ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay nói việc Mỹ thông báo sẽ cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho người Kurd ở Syria là hành động "không thể chấp nhận được".

19:47 10/05/2017

Lực lượng YPG người Kurd trao đổi với binh sĩ Mỹ tại Kurdish fighters from the Peoples Protection Units (YPG) chat with members of U.S. forces in the town of Darbasiya next to the Turkish border, Syria April 29, 2017. REUTERS/Rodi Said

Lực lượng YPG người Kurd trao đổi với binh sĩ Mỹ tại thị trấn Darbasiya, Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/4. Ảnh: Reuters.

Lầu Năm Góc ngày 9/5 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump "ủy quyền cho Bộ Quốc phòng trang bị cho lực lượng người Kurd trong liên minh Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để đảm bảo chiến thắng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Raqqa".

"Cung cấp vũ khí cho Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd là không thể chấp nhận được", Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli nói với kênh truyền hình A Haber. "Chính sách như vậy không có lợi cho ai cả. Chúng tôi hy vọng sai lầm này sẽ được sửa chữa".

Bình luận trên xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ thăm Mỹ vào tuần sau và hội đàm với Tổng thống Trump.

Mỹ coi YPG là đồng minh tốt nhất trong cuộc chiến chống IS ở Syria. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng YPG là nhóm khủng bố, một nhánh thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng phát động phong trào nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. 

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tham gia cuộc chiến giành lại Raqqa nhưng với điều kiện liên quân không bao gồm các tay súng người Kurd. Tổng thống Erdogan tháng 4 nói nếu Ankara và Washington phối hợp, họ có thể biến Raqqa thành "nghĩa địa" của phiến quân.

Tags:
Điều gì xảy ra với các công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ?

Điều gì xảy ra với các công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ?

Triều Tiên thời gian gần đây đang quay trở lại với các hành động bắt giam người phương Tây, đặc biệt là người Mỹ, với hàng loạt lý do phạm tội. Bốn công dân Hoa Kỳ đang bị giam giữ ở Bình Nhưỡng, cùng với một mục sư Canada.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất