Thời gian, tiền bạc và câu hỏi về sự hạnh phúc

Nếu được chọn giữa thời gian và tiền bạc, bạn sẽ chọn thứ gì?

05:03 08/07/2017

Câu hỏi đặt ra cho cuộc sống của bạn là bạn sẽ chọn gì, giữa thời gian và tiền bạc? Nếu phân vân thì rất có thể bạn đang gặp phải một vấn đề mà khoa học gọi là “tiến thoái lưỡng nan” hạnh phúc.

Thử hỏi ngoài sức khỏe, cuộc sống con người còn gì quan trọng hơn là thời gian và tiền bạc. Thời gian và tiền bạc là hai điều kiện cần và đủ để cùng song song tồn tại, nuôi sống con người.

 

Chúng ta cần thời gian để có thể kiếm tiền, và dùng tiền đó để mua lại thời gian bằng những bữa ăn tối, những chuyến du lịch, những khoảnh khắc hưởng thụ bên cạnh những người thương yêu và làm những điều mình thích. Đó là sự công bằng về thời gian và tiền bạc mà chúng ta nên cân nhắc.

Bởi tiền bạc, sau tất cả, chỉ là một công cụ để có những thứ khác, bao gồm cả thời gian. Trong khi thời gian là thứ sẵn có, ai ai cũng có những khoảng thời gian cho mình cả.

Nhưng đôi khi trong một hoàn cảnh nhất định, bạn buộc phải chọn tiền bạc thay vì thời gian. Hoặc giả như, ngay cả khi bạn có một cuộc sống đầy đủ, sung túc rồi, bạn vẫn muốn lựa chọn tiền bạc thay vì thời gian? Có phải vì khi bạn càng giàu có, bạn càng lo sợ về sự đói nghèo trong tương lai?

Hay một ví dụ khác đưa ra đó là bạn được mời làm một công việc được trả lương rất cao và đòi hỏi bạn phải làm gần như toàn thời gian trong ngày, không hề có thời gian nghỉ ngơi. Là bạn, bạn có chấp nhận dành toàn bộ thời gian để kiếm tiền như vậy không? À nhưng, nghĩ lại thì nếu bạn có nhiều tiền thì thật đảm bảo cho cuộc sống con cái bạn, hay khi bạn về hưu, sẽ thoải mái hơn, tốt đẹp hơn so với việc bạn chẳng có chút tiền dư dả. Vậy sự lựa chọn thời gian hay tiền bạc, cái nào nên được ưu tiên hơn? Khó mà có câu trả lời chính xác được.

Rất may, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học nổi tiếng Hal Hershfield, Casie Mogilner và Uri Barnea đã khảo sát hơn 4.000 người Mỹ để xác định liệu họ coi trọng thời gian hay tiền bạc và sự hạnh phúc của họ với chúng ra sao.

Kết quả bất ngờ cho thấy có đến 64% số người được hỏi họ thích tiền bạc hơn, song họ lại không thấy hạnh phúc. Đồng nghĩa với việc 36% số người còn lại, họ không có nhiều tiền, nhưng họ lại sống rất hạnh phúc. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không phải cứ có nhiều thời gian hơn sẽ làm cho bạn hạnh phúc hơn, mà nó còn phụ thuộc việc bạn sử dụng quỹ thời gian đúng cách và làm cho nó trở nên giá trị hơn nữa.

Các nhà khoa học cũng đưa ra một quan điểm khá thú vị đó là khi bạn đang trong độ tuổi buộc phải tập trung vào tiền bạc, bạn sẽ hạnh phúc hơn nếu bạn nhận thức rõ ràng đó là thời điểm quan trọng nhất để kiếm tiền và có một định hướng về thời gian trong tương lai một cách khoa học. Nhưng nếu thực sự bạn đang có suy nghĩ rằng tiền bạc quan trọng hơn thời gian ở mọi lứa tuổi thì rất có thể bạn đang mất đi khả năng tự cân bằng trong cuộc sống, mà theo các nhà khoa học thì bạn đang mắc kẹt trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” hạnh phúc.

Nghiên cứu cũng đem lại một số thông tin tốt đẹp cho chúng ta, những người cảm thấy khủng hoảng về thời gian. Tức là bạn có một sự đảm bảo nhất định về tiền bạc, nhưng lại khó khăn khi không có đủ thời gian. Nếu vậy, bạn hãy kiên nhẫn, vạch ra những ưu tiên công việc cần làm theo thứ tự, và sẵn sàng thực hiện nó khi có bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào.

Nếu ai đó trong số chúng ta lựa chọn tiền bạc thay vì thời gian, họ có thể trở nên thiếu thốn thời gian vô cùng. Nhưng biết đâu rằng, khi trở nên như vậy, họ sẽ trân trọng mọi người thương yêu và đối xử với mọi thứ cũng quý giá.

Còn bạn, bây giờ bạn sẽ chọn thời gian hay tiền bạc?

Tags:
Tỷ giá ngoại tệ ngày 7/7: USD mất đỉnh, quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ ngày 7/7: USD mất đỉnh, quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ ngày 7/7 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế quay đầu giảm do giới đầu tư thất vọng với những tín hiệu phát đi từ cơ quan quản lý chính sách tiền tệ Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất