Thời tiết khô và gió mạnh, đe dọa cháy rừng khắp vùng Tây Nam nước Mỹ

Các chuyên gia khí tượng lên tiếng báo động về các điều kiện thời tiết nguy hiểm, dễ gây ra cháy rừng ở nhiều nơi vùng Tây Nam và khu Bình Nguyên Nam nước Mỹ, trong khi các lính cứu hỏa trong khu vực thôn quê Oklahoma phải vất vả dập các đám cháy rừng khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

03:30 19/04/2018

Gió mạnh và ẩm độ thấp ở các khu vực đang trong tình trạng khô hạn đang tạo nên các điều kiện nguy hiểm, dễ đưa đến cháy rừng ở nhiều nơi tại Colorado, Kansas, New Mexico, Oklahoma và Texas.

Một giới chức thuộc Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS) ở thành phố Norman, Oklahoma, ông Doug Speheger, nói rằng các điều kiện thời tiết này chưa từng thấy từ ít nhất một thập niên nay.

Nhiệt độ dự trù lên tới hơn 90 độ F, với ẩm độ dưới 10% và gió mạnh tới 40 dặm/giờ (khoảng 64 cây số/giờ).

Tại Oklahoma, có hai người chết trong các đám cháy và chín người khác phải vào bệnh viện do ngộp khói hay các thương tích khác do lửa gây ra, theo tin từ giới hữu trách.

Đám cháy lớn nhất ở Oklahoma hiện nay đã thiêu rụi hơn 384 dặm vuông (khoảng 994 cây số vuông), gần thành phố Leedey, nằm cách Oklahoma City chừng 110 dặm (180 cây số) về phía Tây Bắc của Oklahoma City. Một đám cháy khác đã thiêu rụi hơn 105 dặm vuông (chừng 272 cây số vuông) gần Woodward, cách đám cháy ở Leedey chừng 20 dặm (32 cây số) về phía Bắc.

Cơ quan khí tượng cho hay mưa có thể kéo tới khu vực này vào tối ngày Thứ Năm và sáng Thứ Sáu, với các trận mưa bão lớn có thể xảy ra ở vùng Tây Nam Oklahoma và Tây Bắc Texas hôm Thứ Sáu.

Tags:
Tiên đoán thời tiết: 2018 nhiều bão hơn năm trước

Tiên đoán thời tiết: 2018 nhiều bão hơn năm trước

Do nhiệt độ ở vùng biển Thái Bình Dương sẽ lạnh hơn trong vài tháng tới nên mùa bão Đại Tây Dương năm nay sẽ có nhiều trận bão hơn năm trước, theo tiên đoán của các nhà khí tượng, được công bố hôm Thứ Năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất