Thông điệp năm mới khác biệt của Trump và Biden

Trump gọi thành tích lúc ông đương nhiệm là "những chiến thắng lịch sử" còn Biden lạc quan hơn khi nói về năm mới 2021.

22:30 01/01/2021

"Chúng ta phải được nhớ đến bởi những gì đã làm", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong video đăng trên Twitter ngày 31/12/2020, sau nhiều tuần thề "giành chiến thắng" để tiếp tục tại vị.

Trump chưa thừa nhận thất bại trước Joe Biden trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Tổng thống Mỹ quay lại thủ đô Washington sau kỳ nghỉ tại Florida, trong bổi cảnh tranh cãi với về dự luật quốc phòng và tiền trợ cấp Covid-19.

Joe Biden (trái) và Donald Trump (phải). Ảnh: ABC, Twitter/WhiteHouse.
Joe Biden (trái) và Donald Trump (phải). Ảnh: ABC, Twitter/WhiteHouse.

Tổng thống đắc cử Biden, trong bài phát biểu tại bãi biển Rehobeth thuộc bang Delaware, bày tỏ biết ơn các nhân viên y tế và khuyến khích mọi người tiêm vaccine Covid-19.

"Tôi hoàn toàn và hết sức tự tin rằng chúng ta sẽ quay trở lại mạnh mẽ hơn trước", Biden nói trong chươg trình đặc biệt chào 2021 của kênh ABC, đồng thời kêu gọi phân phối vaccine Covid-19 nhanh chóng hơn.

Trump từng nhiễm nCoV hồi tháng 10/2020 và nhiều lần hạ thấp mức nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, điều bị nhiều chuyên gia y tế chỉ trích là "vô tổ chức, bất cẩn và phớt lờ khoa học".

Tuy nhiên trong video trước năm mới 2021, Trump nhắc lại rằng Mỹ sản xuất vaccine Covid-19 "trong thời gian kỷ lục" và ông đã dự đoán chính xác rằng nó sẽ được tung ra trước khi năm 2020 kết thúc. Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 với hơn 20 triệu ca nhiễm và hơn 354.000 ca tử vong, cao nhất thế giới.

Trump ban đầu tự kiến dự tiệc giao thừa tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, song sau đó lại quay về thủ đô Washington. chưa nêu lý do Trump quay lại sớm, song sự kiện này trùng với thời điểm ông và "đấu khẩu" về quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ với dự luật quốc phòng quan trọng, yêu cầu tăng tiền trợ cấp Covid-19 và trong bổi cảnh leo thang căng thẳng với Iran.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell ngày 29/12/2020 từ chối lên lịch biểu quyết sớm về dự luật tăng tiền trợ cấp Covid-19 từ 600 lên 2.000 USD, nằm trong gói trợ cấp trị giá 892 tỷ USD được Mỹ thông qua hồi đầu tháng 12/2020. Động thái này được nhận định là "đòn chí mạng" nhằm vào nỗ lực tăng trợ cấp Covid-19 cho dân Mỹ của Trump.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Tags:
Vì sao nói: 60 tuổi kɦông mời rượᴜ, 70 không ngủ lại và 80 tuổi khôɴg để phần cơm

Vì sao nói: 60 tuổi kɦông mời rượᴜ, 70 không ngủ lại và 80 tuổi khôɴg để phần cơm

Người già như ngọn đèn trước gió vụt tắt lúc nào không hay, cách cư xử không chỉ cần tôn kính mà còn phải lưu ᴛâм đến sức khoẻ tuổi già.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất