Thống đốc bang Washington viết thư 'cầu cứu' ông Tập

Thống đốc bang Washington Jay Inslee gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhờ trợ giúp về vật tư y tế nhằm ứng phó Covid-19.

06:00 28/05/2020

SCMP hôm nay cho biết trong thư gửi Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng trước, Thống đốc bang Washington, nơi ghi nhận các ca nhiễm nCoV đầu tiên ở Mỹ hồi tháng một, đã đề nghị Trung Quốc trợ giúp bang này các mặt hàng gồm khẩu trang y tế, áo choàng dùng một lần và găng tay. Đề nghị được đưa ra trong bối cảnh bang này và nhiều nơi ở Mỹ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm vật tư y tế nghiêm trọng.

"Khoảng thời gian này rất cấp thiết đối với bang chúng tôi, chúng tôi mong muốn sự giúp đỡ và hỗ trợ từ những người bạn Trung Quốc", Thống đốc Inslee viết trong thư.

Trong thư hồi đáp gửi thống đốc Inslee hôm 10/4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho hay Chủ tịch Tập đã nhận được thư của ông và chỉ đạo các cơ quan hữu quan của chính phủ Trung Quốc hỗ trợ bang Mỹ. Đại sứ Thôi cho biết các tỉnh, thành ở Trung Quốc gồm Tứ Xuyên, Trùng Khánh và nhiều nơi khác đã huy động quyên góp vật tư y tế để giúp đỡ người dân bang Washington.

Thống đốc Jay Inslee phát biểu tại họp báo ở thành phố Seattle, thủ phủ bang Washington, ngày 11/3. Ảnh: Reuters.
Thống đốc Jay Inslee phát biểu tại họp báo ở thành phố Seattle, thủ phủ bang Washington, ngày 11/3. Ảnh: Reuters.

Đề nghị của Thống đốc Washington, một cựu ứng viên đảng Dân chủ đã rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 2020, được đưa ra sau khi Bắc Kinh thắt chặt xuất khẩu vật tư y tế, dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển các thiết bị bảo hộ y tế cá nhân (PPE) sang thị trường Mỹ. Động thái diễn ra sau khi xuất hiện các khiếu nại từ một số chính phủ, cho rằng số lượng lớn PPE có nguồn gốc Trung Quốc chưa đạt chuẩn.

Nguồn tin từ SCMP cho hay người kết nối Thống đốc Inslee với chính quyền Trung Quốc là Qiang Wan, 58 tuổi, một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa, sinh tại Bắc Kinh nhưng học tập tại Đại học Nam California, Mỹ, vào những năm 1980. Qiang hiện kinh doanh dịch vụ phần mềm có trụ sở tại bang Washington. Cha ông này từng là Đại sứ Trung Quốc tại Maroc vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến hơn 5,7 triệu người nhiễm, hơn 352.000 người chết. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,7 triệu ca nhiễm, hơn 100.000 ca tử vong. Bang Washington ghi nhận khoảng 19.500 ca nhiễm nCoV, trong đó 1.000 ca tử vong.

Thống đốc bang Washington Inslee là ứng viên đảng Dân chủ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm nay hồi tháng 3/2019, nhưng đã kết thúc tranh cử sau 5 tháng với lý do lượng người ủng hộ thấp. Tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ tái tranh cử thống đốc bang nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Link nguồn: https://vnexpress.net/thong-doc-bang-washington-viet-thu-cau-cuu-ong-tap-4106045.html

Tags:
Cảnh sát bang Washington cảnh báo về kẻ trộm cải trang thành y tá

Cảnh sát bang Washington cảnh báo về kẻ trộm cải trang thành y tá

Sở Cảnh sát Kennewick mới đây đã thông báo về trường hợp hai người phụ nữ cải trang thành y tá để đi trộm các gói hàng tại các khu dân cư ở tiểu bang Washington.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất