Thống Đốc Brown: California hết hạn hán, nhưng vẫn phải trữ nước

Thống Đốc California Jerry Brown hôm Thứ Sáu tuyên bố California không còn bị hạn hán nữa, sau một thời gian dài có mưa lớn, chấm dứt bốn năm hàng triệu người dân phải tiết kiệm nước và các hồ chứa cạn ở mức nguy hiểm, làm cháy rừng, làm khô hạn những cánh đồng.

01:15 09/04/2017

Hai em bé chơi ở một hồ trữ nước bị cạn khi bị hạn hán. Thống đốc tiểu bang này vừa dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp liên quan tới hạn hạn. (Hình minh họa: AP Photo/Rich Pedroncelli, File)

Đây là một sự đảo lộn hoàn toàn.

Sau nhiều năm khô hạn, tự nhiên tuyết phủ đầy dãy núi Sierra Nevada của California mùa Đông vừa qua, và bây giờ bắt đầu tan, chảy vào các dòng sông và hệ thống kênh rạch, có đủ nước cung cấp cho tiểu bang.

Các bãi cỏ trước nhà bắt đầu xanh hơn khắp tiểu bang, và sông ngòi bắt đầu dâng lên gần bờ.

Tuy nhiên, tuyên bố này của thống đốc chỉ mang tính biểu tượng, vì vẫn còn các quy định giới hạn sử dụng nước.

Các giới chức tiểu bang cho rằng, họ chưa bỏ các quy định trữ nước và tiết kiệm nước cho 40 triệu dân của tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ.

California sử dụng nước nhiều hơn nguồn nước thiên nhiên cung cấp, và một mùa Đông đầy nước như hiện nay không đủ để thay đổi chính sách tiết kiệm nước, theo các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo.

Vào lúc hạn hán cao nhất, cư dân California phải cắt giảm số lần tắm trong tuần cũng như số lần tưới nước cho cây cỏ bên ngoài căn nhà của mình.

Trong thời gian qua, nhiều nhà đành để cỏ cháy, hoặc thay thế các bãi cỏ bằng các loại cây sa mạc, ít tốn nước.

Vì thế, cho dù hết hạn hán, người dân được yêu cầu vẫn phải sử dụng nước một cách cẩn thận.

Trữ nước bây giờ là văn hóa của người dân California, theo bà Felicia Marcus, chủ tịch Hội Đồng Kiểm Soát Hồ Trữ Nước Tiểu Bang, cơ quan phụ trách trữ nước của California.

“Vụ hạn hán vừa qua là kỷ lục, và đây không phải lần cuối cùng,” bà Marcus nói. “Đây là một lời nhắc nhở và chúng ta phải luôn nhớ điều này.”

Ngay cả Thống Đốc Jerry Brown cũng thận trọng khi thông báo.

Ông nói: “Tình trạng hạn hán hiện nay không còn nữa, nhưng nó có thể trở lại bất cứ lúc nào.”

Tags:
Mỹ: Nữ sinh biến toilet thành nơi độc đáo với đầy thông điệp yêu thương

Mỹ: Nữ sinh biến toilet thành nơi độc đáo với đầy thông điệp yêu thương

Để giúp các nữ sinh thôi tự ti hay cảm thấy khó chịu khi bị đánh giá diện mạo bề ngoài của mình, một trường trung học ở bang California (Mỹ) đã dán đầy nhà vệ sinh những thông điệp khen ngợi các cô gái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất