Thống đốc California: ‘Cháy rừng trong mùa Giáng Sinh là điều bình thường’

Một tuần lễ với các đám cháy rừng lớn gây thiệt hại nặng nề ở vùng Nam California hiện đang được dập tắt, nhưng nỗi nguy hiểm vẫn còn tồn tại.

05:08 12/12/2017

Mùa mưa đáng lẽ diễn ra tại California từ khoảng 2 tháng nay, nhưng cho đến bây giờ hầu như chẳng có giọt mưa nào rơi xuống vùng Nam California.

Đây là điều tốt cho khách du lịch, nhưng có thể tạo thêm thảm họa cho một khu vực chỉ mới phục hồi mùa Xuân này sau mấy năm trời hạn hán. Nay các lính cứu hỏa được đặt trong tình trạng luôn sẵn sàng  ứng phó vì các điều kiện thời tiết khô ráo và mùa cháy rừng không thấy chấm dứt.

“Đây là tình trạng bình thường mới,” theo lời Thống Đốc Jerry Brown hôm Thứ Bảy khi đi thị sát thiệt hại do cháy rừng gây ra ở quận Ventura, nơi ngọn lửa vẫn còn đang hoành hành.

“Chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận việc phải chống cháy rừng ngay cả vào thời gian Lễ Giáng Sinh. Đây là điều rất lạ và rất bất thường.”

Tuy lính cứu hỏa đạt được một số thành quả trong việc ngăn sáu đám cháy rừng lớn từ Santa Barbara xuống tới San Diego, không để cho lan rộng, và phần lớn người di tản được cho về nhà, gió mạnh tới 50 dặm giờ (khoảng 80 cây số/giờ) trong suốt ngày Chủ Nhật có thể làm bùng lên các nơi được dập lửa trước đó hoặc lan sang chỗ mới.

Các đe dọa về cháy rừng có thể kéo sang tới Tháng Giêng và Thống Đốc Brown cũng như các chuyên gia tin rằng sự thay đổi khí hậu đang biến điều này thành mối đe dọa trong suốt năm.

Nói chung, các đám cháy đã thiêu rụi khoảng 800 căn nhà và các kiến trúc khác, làm chết mấy chục con ngựa và buộc hơn 200,000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn hỏa hoạn, vốn đã thiêu rụi hơn 270 dặm vuông (khoảng 700 cây số vuông) từ ngày Thứ Hai tới nay.

Có người đầu tiên được coi là thiệt mạng trong các vụ cháy rừng này, đó là một phụ nữ 70 tuổi ở Santa Paula, gần Ventura, đâm xe xuống vệ đường khi đang di tản.

Tags:
Lỗi quy hoạch dẫn đến cháy rừng diện rộng ở Mỹ

Lỗi quy hoạch dẫn đến cháy rừng diện rộng ở Mỹ

Cháy rừng vốn là điều tự nhiên không thể tránh khỏi ở California. Tuy nhiên, những tác động của con người lên tự nhiên thì không. Các nhà lãnh đạo và sở quy hoạch đã thất bại trong việc bảo đảm sự an toàn của cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất