Thống đốc California ký nhiều đạo luật bảo vệ phụ nữ

Phụ nữ California từ nay có nhiều phương tiện hơn để chống lại tình trạng kỳ thị trong việc trả lương, có tiền để mua tã cho con và trả chi phí chăm sóc con cái, và có nhiều thời gian nghỉ hơn để chăm sóc con mới sinh, nhờ một số đạo luật do Thống Đốc Jerry Brown của California vừa ký ban hành

05:58 14/10/2017

Thứ nhất, kể từ nay, doanh nghiệp ở California có mướn từ 20 đến 49 người phải cho nhân viên nghỉ 12 tuần không lương khi họ có con mới sinh.

“California không phải chỉ có Silicon Valley, không phải chỉ có nông nghiệp, và cũng không phải chỉ có Hollywood – mà còn có gia đình và trẻ em,” Thống Đốc Brown nói trước khi ký một số đạo luật bên ngoài một trung tâm ở Sacramento, nơi cung cấp phương tiện cho phụ nữ vô gia cư.

Đạo luật mới này bảo đảm cha hoặc mẹ có thể ở nhà 12 tuần với con mà không sợ bị sa thải.

Hiện nay, luật này chỉ áp dụng cho các công ty lớn hơn.

“California một lần nữa lại dẫn đầu trong việc giúp đỡ phụ nữ vào lúc họ có nhu cầu cần thiết nhất,” nữ Dân Biểu Lorena Gonzales Fletcher (Dân Chủ-San Diego) nói.

Ngoài ra, vị thống đốc cũng ký một số luật khác.

Đó là Đạo Luật AB 168, do Dân Biểu Susan Talamantes Eggman (Dân Chủ- Stockton) đưa ra, cấm chủ hãng hỏi số lương trước đây của người đi xin việc. Đây là kết quả một đạo luật do ông Brown ký năm 2015 nhằm giúp cho phụ nữ có thể có lương bằng với nam giới.

Các đạo luật khác tập trung vào lãnh vực y tế và sức khỏe.

Ví dụ, Đạo Luật AB 10, do Dân Biểu Cristina Garcia (Dân Chủ-Bell Gardens) giới thiệu, buộc các trường công có nhiều học sinh thuộc gia đình có lợi tức thấp phải cung cấp băng vệ sinh và các sản phẩm liên quan đến kinh nguyệt miễn phí, trong các phòng vệ sinh nữ.

Nữ Dân Biểu Cristina Garcia, chủ tịch Nhóm Dân Biểu Nữ California, từng tự gọi bà là “nữ hoàng băng vệ sinh” khi tranh đấu để thông qua dự luật này.

“Tôi nghe có nhiều cô gái trẻ khắp tiểu bang không đến trường được bởi vì họ không có tiền mua băng vệ sinh,” bà Garcia nói.

Một đạo luật khác, AB 480, do Dân Biểu Lorena Gonzales Fletcher làm tác giả, cung cấp cho phụ nữ có thu nhập thấp $30 mỗi tháng để mua tã cho con dưới 3 tuổi.

Các đạo luật khác được ông Brown ký ban hành gồm:

-Theo Đạo Luật SB 500, do Thượng Nghị Sĩ Connie Leyva (Dân Chủ-Chino) giới thiệu, lấy hình ảnh khỏa thân hoặc hình có các hành động tính dục để tống tiền, gọi là “sextortion,” là tội phạm. Nghiên cứu cho thấy, 75% nạn nhân các vụ tống tiền kiểu này là phụ nữ.

-Đạo Luật AB 273, do Dân Biểu Cecilia Aguiar-Curry (Dân Chủ-Winters) đưa ra, cho phép cha mẹ lấy lớp ESL (English As a Second Language) hoặc các lớp tương đương trung học để có thể hưởng trợ cấp chăm sóc con cái.

-Đạo Luật AB 557, do Dân Biểu Blanca E. Rubio (Dân Chủ-Baldwin Park) giới thiệu, cung cấp quyền lợi của người vô gia cư, ví dụ như phòng ở trong khách sạn, cho các nạn nhân bạo hành gia đình trong lúc chờ có nơi trú ngụ.

-Đạo Luật AB 1312 của Dân Biểu Lorena Gonzalez Fletcher buộc tiểu bang phải giữ hồ sơ các vụ hãm hiếp trong 20 năm.

-Đạo Luật AB 1386, do Dân Biểu Marie Waldron (Cộng Hòa-Escondido) giới thiệu, bảo đảm phụ nữ được cung cấp thông tin liên quan đến “gene” gây ra ung thư vú.

Tags:
Kêu gọi giết mật báo viên FBI trên Facebook, một phụ nữ bị bắt

Kêu gọi giết mật báo viên FBI trên Facebook, một phụ nữ bị bắt

Một phụ nữ có bảy con, sống ở khu ngoại ô thành phố Chicago, vừa bị truy tố về tội kêu gọi trên Facebook để giết một thành viên băng đảng làm mật báo cho FBI trong một vụ trộm súng trên xe lửa chở hàng khiến người quen của bà bị tù.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất