Thống đốc New York bị cáo buộc che giấu số người trong nhà dưỡng lão chết do COVID-19

Thống Đốc New York Andrew M. Cuomo và các phụ tá cao cấp của ông hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Hai, bị thêm các cáo buộc là tìm cách che giấu mức độ trầm trọng của số tử vong do COVID-19 trong các nhà dưỡng lão tiểu bang, sau khi xác nhận rằng họ không cung cấp các dữ liệu về vấn đề này để ngăn cản việc có thể có điều tra về cách hành xử của chính quyền tiểu bang.

12:30 14/02/2021

Trong cuộc thảo luận được tờ New York Post loan tải trước nhất, bà Melissa DeRosa, phụ tá cao cấp của ông Cuomo, xác nhận với một nhóm các nhà lập pháp tiểu bang thuộc đảng Dân Chủ, rằng phía ông Cuomo đã trì hoãn không cung cấp các dữ liệu cần thiết, sau khi có yêu cầu từ cả Bộ Tư Pháp Liên Bang và Quốc Hội tiểu bang New York, về số người thiệt mạng do COVID-19 trong các nhà dưỡng lão tiểu bang New York.

Thống Đốc New York Andrew Cuomo (phải) và Phụ Tá Cao Cấp Melissa DeRosa trong một cuộc họp báo. (Hình: AP Photo/Mary Altaffer, File)

Theo bản tin của tờ New York Times, trong cuộc họp qua màn hình hôm Thứ Tư tuần này, bà DeRosa, với ý định hòa giải sự bất đồng ngày càng lớn giữa văn phòng thống đốc và Quốc Hội tiểu bang về vấn đề nhà dưỡng lão, giải thích với các nhà lập pháp rằng: “Chúng tôi ở trong hoàn cảnh không biết là có nên cung cấp dữ liệu cho Bộ Tư Pháp hay cho quý vị, và là những dữ liệu có thể được dùng để mở cuộc điều tra nhắm vào chúng tôi.”

Tham dự trong cuộc họp này có cả một nhóm giới chức cao cấp chính quyền tiểu bang, gồm cả giám đốc y tế và giám đốc ngân sách tiểu bang.

Tiết lộ về phát biểu của bà DeRosa gây phản ứng giận dữ từ cả phía Dân Chủ và Cộng Hòa ở Quốc Hội New York.

Thượng Nghị Sĩ Andrew Gounardes (Dân Chủ-Brooklyn) nói qua Twitter: “Phải có người chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra.”

Dân Biểu Tom Reed (Cộng Hòa-Southern Tier) vào tối Thứ Năm đòi hỏi phải có cuộc điều tra của chính quyền liên bang.

Người dân New York chờ đến phiên được chích ngừa COVID-19. (Hình: John Meore/The Journal News via AP)

Vào sáng sớm Thứ Sáu, bà DeRosa, tìm cách “nói lại cho rõ” lời phát biểu của bà, cho hay chỉ muốn giải thích rằng: “Chúng tôi cần phải tạm thời bỏ qua đòi hỏi của Quốc Hội tiểu bang để giải quyết yêu cầu của chính quyền liên bang trước.” Bà cũng nói là điều này đã được thông báo rõ ràng với Thượng và Hạ Viện New York vào lúc đó.

Tiết lộ về phát biểu của bà DeRosa được đưa ra hai tuần lễ sau khi có bản báo cáo từ bà Letitia James, bộ trưởng Tư Pháp New York, cáo buộc chính quyền Cuomo đã đếm thiếu nhiều ngàn cái chết do COVID-19 tại các nhà dưỡng lão. (V.Giang) [qd]

Tags:
CNN: Rời Washington lặng lẽ, bà Melania lạnh lùng với ông Trump

CNN: Rời Washington lặng lẽ, bà Melania lạnh lùng với ông Trump

Việc bị "ép" phải rời Washington trong lặng lẽ, dù đã lên kế hoạch dự lễ nhậm chức của ông Biden, khiến bà Melania Trump “cay đắng và lạnh lùng” với chồng, theo CNN.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất