Thống đốc Texas kiện ông Joe Biden về các chính sách "phá hủy" việc làm

Ông Greg Abbott (đảng Cộng hòa), Thống đốc tiểu bang Texas, hôm 28/1 vừa qua đã tuyên bố sẽ phản đối những chính sách “phá hủy” việc làm của chính quyền Joe Biden với nhiều động thái nhắm vào ngành dầu khí.

10:30 15/02/2021

Cụ thể, ông Abbott đã ký một lệnh hành pháp trong cuộc họp báo ở Odessa vào hôm 28/1, trong đó chỉ đạo tất cả các cơ quan thuộc tiểu bang Texas kiện chính quyền Joe Biden về bất kỳ hành động liên bang nào đe dọa ngành năng lượng của tiểu bang này.

Joe Biden
Ông Joe Biden. (Ảnh: YASAMIN JAFARI TEHRANI/Shutterstock)

 

“Texas sẽ bảo vệ ngành công nghiệp dầu khí khỏi bất kỳ cuộc tấn công thù địch nào từ Washington D.C.,” ông Abbott cho biết. “Việc Tổng thống Biden ủng hộ thỏa thuận xanh mới (green new deal) là một hành động ‘giết chết’ việc làm ở Texas. Điều này cũng phá hủy sự độc lập về năng lượng mà Texas đã có thể cung cấp cho Mỹ và Texas sẽ không đứng yên nhìn chính quyền Biden giết chết việc làm ở Midland, Odessa hoặc bất kỳ nơi nào khác trên toàn bộ khu vực,” ông nói thêm.

Lệnh hành pháp của ông Abbott được đưa ra sau một loạt các động thái đến từ Tổng thống Joe Biden với danh nghĩa chống “biến đổi khí hậu.” Chúng bao gồm quyết định thu hồi giấy phép đường ống dẫn dầu Keystone, tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, và tạm ngừng các hợp đồng cho thuê dầu và khí đốt mới trên các vùng đất và vùng biển của liên bang.

Trong khi các động thái của ông Biden đã thu hút sự chú ý từ các đảng viên Cộng hòa, các nhóm công nghiệp và thậm chí một số đảng viên Dân chủ, ông John Kerry, Đặc phái viên về Khí hậu của Tổng thống cho biết tại một cuộc họp báo hôm 27/1 tại Nhà Trắng rằng ông Biden muốn đảm bảo công nhân trong ngành năng lượng “có những lựa chọn tốt hơn” trong các công việc được “trả lương cao hơn” và “sạch sẽ hơn,” khi đưa ra ví dụ về việc trở thành một kỹ thuật viên năng lượng mặt trời thay vì trở thành một người thợ mỏ. Ông Kerry cũng tuyên bố rằng thật là một quan niệm sai lầm khi cho rằng “ứng phó với khí hậu” phải trả giá bằng những công nhân năng lượng, và cho biết thêm “cần rất nhiều tiền” để tạo ra các công việc mới “lành mạnh hơn” trong các lĩnh vực như hydro xanh, địa nhiệt và các ngành năng lượng tái tạo khác. 

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell (đảng Cộng Hòa, tiểu bang Kentucky) hôm thứ 28/1 đã chỉ trích các hành động của chính quyền Biden về chính sách năng lượng mà ông gọi chung là “thỏa thuận xanh mới chắp vá.”

Ông McConnell phát biểu tại Thượng viện rằng: “Không có gì là ‘xanh’ ở đây cả khi làn sóng thất nghiệp diễn ra trên diện rộng đối với công nhân Mỹ hoặc công nhân chở dầu thô người Canada vào xe tải và xe lửa thay vì đường ống. Thỏa thuận xanh mới chắp vá này là một sắc lệnh sai lầm đối với môi trường, với an ninh quốc gia và với hầu hết những người Mỹ đang có công ăn việc làm, những người sẽ bị mất việc nếu điều này vẫn tiếp diễn.”

Ông McConnell nói thêm rằng: “Việc cố tình sa thải người dân của chúng ta, làm giảm an ninh năng lượng trong nước, tăng chi phí và giá cả cho các gia đình lao động – tất cả đều không có tác động đáng kể đến nhiệt độ toàn cầu.”

Ông McConnell cũng trích dẫn một nghiên cứu của công ty tư vấn năng lượng OnLocation, trong đó kết luận rằng lệnh cấm cho thuê dầu khí của ông Biden sẽ đồng nghĩa với việc mất gần 1 triệu việc làm vào năm 2022.

Ông McConnell cho hay: “Quyết định về đất đai của liên bang sẽ khiến chúng ta giảm gần một triệu việc làm ở Mỹ chỉ trong năm tới. Đó là một cách tồi tệ để bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống.”

Nhưng Texas đã “chuẩn bị để đáp trả,” ông Abbott cho hay, bằng lệnh hành pháp [của mình] chỉ đạo mọi cơ quan thuộc tiểu bang, “sử dụng tất cả các quyền lực và công cụ hợp pháp để thách thức bất kỳ hành động liên bang nào đe dọa sức mạnh và sức sống liên tục của ngành năng lượng. Mỗi cơ quan tiểu bang nên làm việc để xác định khả năng kiện tụng, các cơ hội thông báo và bình luận, hay bất kỳ biện pháp nào khác nhằm ngăn chặn việc liên bang vi phạm luật pháp.”

Ông Abbott cũng cho biết rằng mình sẽ ủng hộ luật trong đó các thành phố ở Texas không được phép cấm việc dùng những thiết bị sử dụng khí đốt tự nhiên, một động thái mà ông cho biết gần đây đã được thực hiện ở San Francisco.

Ông nói: “Ở Texas, chúng tôi sẽ không để các thành phố sử dụng sự đúng đắn về chính trị để ra quyết định về nguồn năng lượng nào mà bạn sử dụng.”

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Tags:
Người giàu nhất lịch sử nhân loại kiếm được khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Người giàu nhất lịch sử nhân loại kiếm được khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Trong cuốn sách “Người đàn ông giàu có nhất từng tồn tại trên thế giới”, tác giả Greg Steinmetz đề cập đến một nhân vật từng rất có ảnh hưởng trên thế giới vào thế kỷ thứ 16.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất