Thư bố gửi con gái vừa tốt nghiệp Havard: Thành công chỉ đến khi con làm người tốt

Mới đây, trang web của trường đại học Havard đăng tải bức thư cảm động của một người cha gửi con gái mới tốt nghiệp. Trong thư, ông bày tỏ tình yêu và niềm tự hào dành cho con, đồng thời cũng gửi tặng cô gái trẻ nguyên tắc cốt lõi để thành công, đó đơn giản là “làm người tốt”.

03:00 09/09/2019

Bằng chất giọng ấm áp và truyền cảm, Ian Nicholson đọc bức thư ông viết cho con gái yêu vừa tốt nghiệp đại học Havard danh tiếng. Ngắn gọn nhưng truyền tải đầy đủ ý nghĩa luôn là phong cách yêu thích của người Mỹ. Bức thư mở đầu bằng việc gợi lại niềm hạnh phúc mà cô gái nhỏ mang đến cho gia đình khi em ra đời. Từ nụ cười tỏa nắng đến những điều tuyệt vời em đã làm trong cả tuổi thơ, tất cả đều mang đến niềm hạnh phúc cho bố mẹ. 

“Lauren Lou thân yêu, 

Từ ngày ra đời, con đã chiếm trọn vẹn trái tim của chúng ta bằng nụ cười tỏa nắng và sau đó là những vòng ôm thật nhiệt thành. 

Bố thường tự nhắc mình rằng đến một ngày nào đó bố sẽ rất nhớ con. Con bé chạy quanh nhà và hát vang, người đã viết kịch cho các bạn diễn, cũng là cô bé dù rất đói nhưng không biết mình muốn ăn gì, và cô bé ấy cũng dành thật nhiều tình yêu thương cho em gái. 

Lauren thân yêu, bố trân trọng sự chính trực, niềm say mê và tình yêu con dành cho Chúa. Bố mong đợi những điều tuyệt vời nhất từ con. Nhưng không phải là những thành công được định nghĩa bởi xã hội coi trọng vật chất này, mà là những điều sâu lắng hơn. 

Bố mong con sẽ sống trung thực, có thể đối mặt với những khiếm khuyết của mình, luôn chân thành trong các mối quan hệ. Bố mong con sẽ gọi điện về nhà. 

Bố sẽ kết thúc thư với một vài những chỉ dẫn dành cho con:

Cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng. Hãy làm quen với điều đó.

Luôn đối xử với người khác bằng sự tôn trọng và lòng hào hiệp.

Hãy giữ cuộc sống của con được cân bằng.

Giữ gìn sự chính trực bởi nó sẽ định nghĩa con là ai.

Hãy xây dựng sự nghiệp từ những điều con đam mê.

Đừng bao giờ để tiền trở thành động lực để con quyết định làm bất cứ điều gì. 

Thành công được xác định bởi cách con giúp cho cuộc sống của người khác trở nên tốt đẹp hơn.

Lauren của bố, hôm nay là một trong những ngày đẹp nhất của gia đình mình. Con đã vượt xa mọi mong đợi và mơ ước của bố mẹ. Cảm ơn con rất nhiều vì đã đem đến thật nhiều niềm vui cho cuộc đời này.

Với tất cả tình yêu dành cho con

Cha”

Điều kiện cần và đủ của thành công

Con cái được học trong những ngôi trường danh tiếng luôn là ước mơ của các ông bố bà mẹ. Thầy cô tốt, bạn bè ham học sẽ cho con nhiều cơ hội tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm cũng như cách tư duy trong lĩnh vực con đã chọn. Nhà trường sẽ trao cho con sự khôn ngoan. Nhưng điều đó mới chỉ là điều kiện cần để con chạm được đến những thành công trong cuộc sống. 

Nếu ví thành công như một hạt mầm, những điều ngôi trường danh tiếng và nỗ lực học hành của con chính là đất đai màu mỡ. Nhưng để cây lớn, không thể thiếu nguồn nước mát lành. Những chỉ dẫn nhỏ bé mà cha dành cho con chính là mạch nước ngầm ấy. Không ồn ào nhưng thực sự thiết yếu. 

Mơ ước của cha

Thư gửi con gái vừa tốt nghiệp: Thành công chỉ đến khi con làm người tốt

Tác gải bức thư và con gái yêu của mình (Ảnh: news.harvard)

Ian Nicholson không dành cho con những lời khích lệ, động viên giống như “con là người giỏi nhất”, “hãy cố gắng phấn đấu hết mình”. Một công việc lương cao, một người chồng giàu có, một cuộc sống xa hoa không phải là đích đến mà người cha này định hướng cho con gái mình. Ông không muốn đặt lên vai cô gái trẻ kỳ vọng lớn lao. Hơn ai hết, Ian hiểu kỳ vọng của cha mẹ luôn là sự phản chiếu những ước mơ còn dang dở của chính họ, chứ không phải của con cái. 

Trong suốt cả bức thư, Ian Nicholson luôn hướng con gái quay trở về với nội tâm của mình. Ông gợi con nhắc đến tuổi thơ đẹp đẽ mà con đã sống thật trọn vẹn. Để rồi từ đó, ông bày tỏ niềm trân quý với những đức tính tốt đẹp nhất mà con đã dưỡng thành. Ian muốn con gái hiểu và ghi nhớ, chính những đức tính này mới là điều quý giá nhất mà cô bé đang sở hữu. Chúng quan trọng hơn hết thảy những vật chất bên ngoài và xứng đáng được vinh danh trong bức thư quan trọng này. 

Tuy vậy, Ian Nicholson vẫn đặt vào trái tim con gái ước mơ của ông. Đó là ước mơ nhìn thấy cô gái trẻ trở thành một con người tốt, có thể sống đường hoàng, trung thực, đúng lương tâm. Ông muốn trao cho con không phải là ham muốn tranh đấu với đời mà là mong ước hoàn thiện nhân cách của mình. Những năm tháng vất vả bươn chải trong cuộc đời đã dạy cho ông bài học sâu sắc ấy. 

Những chiếc neo của tâm hồn

Thư gửi con gái vừa tốt nghiệp: Thành công chỉ đến khi con làm người tốt

Những dòng nhắn gửi đầy ý nghĩa của một người cha trước ngưỡng cửa trưởng thành của con gái (Ảnh chụp màn hình)

7 gạch đầu dòng ngắn gọn để khép lại bức thư chính là 7 chiếc chìa khóa, 7 lời gợi ý mà ông dành cho con. Những gợi ý này sẽ khiến con không bị bỡ ngỡ hay hoang mang khi đối diện với những khó khăn trong cuộc sống. Nhìn ở một góc độ, những thử thách của cuộc đời giống như những bài kiểm tra cho lương tâm của mỗi người. Ở đó, những cám dỗ sẽ được bày sẵn, nhiệm vụ của chúng ta là quyết định: Bản thân sẽ đi theo những dục vọng, những toan tính vị kỷ hay hành động để giữ trọn vẹn tấm lòng chính trực và vị tha. 

7 lời gợi ý của Ian Nicholson sẽ giúp con gái ông nhớ rằng thành công chỉ đến với những người tốt. Bởi nó là phần thưởng mà Cuộc sống ban tặng cho những nỗ lực giữ gìn phẩm giá của mỗi người. 

Thư gửi con gái vừa tốt nghiệp: Thành công chỉ đến khi con làm người tốt

Lauren Lou trong ngày tốt nghiệp (Ảnh chụp màn hình)

Một người chỉ biết than trách số phận mình hẩm hiu, suốt đời ôm giữ lòng đố kỵ sẽ không bao giờ nhìn thấy được niềm hạnh phúc khi chính bản thân mình lao động chăm chỉ để tạo nên thành quả. 

Một người chỉ luôn nghĩ cho mình sẽ không biết đến niềm hạnh phúc khi được nâng đỡ một người khác trên bước đường trưởng thành của họ.

Một người chỉ biết cắm đầu tiến lên trong sự nghiệp, bỏ lại tất cả gia đình, bạn bè ở đằng sau sẽ không bao giờ biết được niềm hạnh phúc của một cuộc sống hài hòa và một tâm hồn bình lặng. 

Một người không bao giờ gìn giữ sự hài hòa giữa cách nghĩ, lời nói và hành động của mình sẽ không bao giờ được nếm vị ngọt của cảm giác được mọi người trao gởi niềm tin.

Một người không dũng cảm lựa chọn đam mê của mình sẽ không bao giờ biết đến niềm hạnh phúc của việc “nhìn thấy ước mơ thành sự thật”.

Một người chỉ vì tiền mà cố gắng sẽ mãi không thể đạt tới niềm hạnh phúc của “sự đủ đầy của tâm hồn”. 

Thư gửi con gái vừa tốt nghiệp: Thành công chỉ đến khi con làm người tốt
Cô bé đang có cả tương lại đón đợi ở phía trước (Ảnh chụp màn hình)

Cuối cùng, người cha ấy đã trao cho con gái một gợi ý về định nghĩa của thành công với hy vọng rằng cô gái trẻ sẽ luôn mang theo trong chuyến hành trình dài, khó khăn nhưng hứa hẹn thật nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc ở phía trước. 

Bạn có đồng ý với người cha này? Hy vọng rằng bức thư của Ian Nicholson cũng tặng bạn thêm một góc nhìn về khái niệm “thành công” trong cuộc sống của mình. 

Theo: ĐKN

Tags:
Tâm thư gửi mẹ sau 2 năm kiếm sống nơi xứ người khiến nhiều bậc phụ huynh thức tỉnh

Tâm thư gửi mẹ sau 2 năm kiếm sống nơi xứ người khiến nhiều bậc phụ huynh thức tỉnh

Những năm gần đây, rất nhiều bạn trẻ chọn con đường đi xuất khẩu lao động với mong muốn được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp cũng như có được một nguồn thu nhập đáng mơ ước. Tuy nhiên thật sự không phải ai cũng biết được số phận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất