Thư cảnh cáo Lý Văn Lượng của cảnh sát Trung Quốc

Trong thư cảnh cáo bác sĩ Lý Văn Lượng, nhà chức trách Trung Quốc viết, nếu anh vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình, không chịu ăn năn hối lỗi và tiếp tục hành động trái luật pháp, anh sẽ bị trừng trị.

20:30 09/02/2020

Bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, qua đời sáng sớm ngày 7/2 vì căn bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV), hiện khiến 813 người thiệt mạng và 37.045 người trên thế giới nhiễm bệnh. Lý là một trong những cán bộ y tế từng cảnh báo sớm về corona hồi cuối tháng 12 trước khi giới chức Trung Quốc công bố dịch. 

Thư cảnh cáo mà bác sĩ Lý nhận từ cảnh sát trước khi anh bị nhiễm nCoV và qua đời. Ảnh: xiaolwl. 
Thư cảnh cáo mà bác sĩ Lý nhận từ cảnh sát trước khi anh bị nhiễm nCoV và qua đời. Ảnh: xiaolwl. 

Trước khi qua đời, Lý từng chia sẻ lên tài khoản mạng xã hội Weibo một lá thư mà anh nhận được từ phía cảnh sát địa phương, trong đó họ buộc tội anh "gây xáo trộn trật tự xã hội", đồng thời yêu cầu Lý phải dừng ngay lại "hành động bất hợp pháp" này. 

Thư gồm hai phần, phần đầu là cáo buộc của nhà chức trách, khẳng định Lý "tuyên truyền các thông tin không đúng sự thật một cách bất hợp pháp trên mạng", đồng thời họ yêu cầu anh phải "xem xét lại hành động của mình". 

Ở phần cuối thư, cảnh sát viết: "Nếu anh vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình, không chịu ăn năn hối lỗi và tiếp tục hành động trái luật pháp, anh sẽ bị trừng phạt theo pháp luật. Anh hiểu chứ?".

Thư được Lý đăng lên mạng hôm 3/1. 

Bác sĩ Lý Văn Lượng trong những ngày chiến đấu chống lại căn bệnh viêm phổi cấp. Ảnh: AFP. 
Bác sĩ Lý Văn Lượng trong những ngày chiến đấu chống lại căn bệnh viêm phổi cấp. Ảnh: AFP. 

Bác sĩ Lý quay trở lại công việc bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán để điều trị cho các bệnh nhân sau khi anh bị nhà chức trách bắt giữ. Tuy nhiên, trong thời gian khám bệnh, Lý bị lây từ một bệnh nhân và cuối cùng cũng qua đời vì căn bệnh viêm phổi cấp này. 

Vị bác sĩ nhãn khoa gây chú ý trên mạng xã hội khi bị cảnh sát bắt và buộc tội tung tin đồn thất thiệt vì cảnh báo người dân về một căn bệnh truyền nhiễm giống như dịch SARS hôm 30/12. Cảnh báo được bác sĩ Lý đưa ra hai tuần trước khi Trung Quốc công bố dịch và thành phố Vũ Hán, trung tâm của ổ dịch, bị phong tỏa. 

Hôm 7/2, Trung Quốc tuyên bố đang gửi tổ giám sát chống tham nhũng đến Vũ Hán để điều tra về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng sau khi sự ra đi của anh làm dậy lên một làn sóng giận dữ trong người dân. Đồng thời, các quan chức Vũ Hán cũng được yêu cầu trả cho gia đình bác sĩ Lý 820.000 nhân dân tệ (116.000 USD) như một khoản bồi thường vì họ coi bệnh tình của anh là "tai nạn nghề nghiệp".

Thông tin này được phòng Nhân sự và Xã hội Vũ Hán tiết lộ cho Đài Phát thanh và Truyền hình Vũ Hán tối 7/2, một ngày sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời. Trong khi đó, người dân đặt hoa trước Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, nơi bác sĩ Lý làm việc và được điều trị, để tỏ lòng thành kính với anh. Còn người dân Hong Kong tổ chức một buổi cầu nguyện cho vị bác sĩ tận tâm.

Hướng Dương (Theo Mail)

Link nguồn: https://ngoisao.net/thoi-cuoc/thu-canh-cao-ly-van-luong-cua-canh-sat-trung-quoc-4052358.html

Tags:
Virus corona có thể lây nhiễm chỉ trong 30 giây: Đây là những điều ngắn gọn nhất mà bạn cần nắm rõ

Virus corona có thể lây nhiễm chỉ trong 30 giây: Đây là những điều ngắn gọn nhất mà bạn cần nắm rõ

Virus corona có thể lây truyền giữa người qua các giọt hô hấp như nước bọt hoặc chất nhầy. Nó có thể lây nhiễm trước khi người lây nhiễm sang cho bạn có những triệu chứng cụ thể.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất