Thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học 1945 - 1946 của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 5/9/1945 - ba ngày sau khi đọc "Tuyên ngôn độc lập", Bác Hồ đã gửi thư cho học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên (1945 - 1946) của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

20:00 05/09/2021

Thư gửi học sinh nhân ngày khai giải năm học đầu tiên (1945 - 1946) của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã trở thành tư liệu lịch sử vô cùng quý báu không chỉ của riêng ngành Giáo dục và Đào tạo mà còn là của Đảng, Nhà nước và toàn dân. 

Bức thư là tâm huyết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với học sinh, sinh viên cả nước. Bức thư cũng thể hiện muôn vàn tình yêu, niềm tin và hy vọng của Người đối với thế hệ trẻ trong việc rèn luyện đạo đức, cố gắng học tập để trở thành những công dân hữu ích, phấn đấu đưa đất nước sánh ngang với các cường quốc năm châu.

thu-gui-hoc-sinh-nhan-ngay-khai-giang-nam-1945-cua-bac-ho-0
Bác Hồ là người luôn chăm lo, trăn trở đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ (ảnh tư liệu)

Sống Đẹp xin trích dẫn lại nguyên văn Thư gửi học học nhân ngày giải giảng năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

"Các em học sinh,

Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

Trước đây cha anh các em, và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ, nghĩa là nó chỉ đào tạo nên những kẻ làm tay sai, làm tôi tớ cho một bọn thực dân người Pháp. Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em.

Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hy sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao? Các em phải làm thế nào để đền bù lại công lao của người khác đã không tiếc thân và tiếc của để chiếm lại nền độc lập cho nước nhà.

thu-gui-hoc-sinh-nhan-ngay-khai-giang-nam-1945-cua-bac-ho

Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu.

Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.

Ðối riêng với các em lớn, tôi khuyên thêm một điều này: chúng ta đã đánh đuổi bọn thực dân, chúng ta đã giành được độc lập. Nhưng giặc Pháp còn lăm le quay lại. Chúng ỷ vào kẻ khác mạnh hơn mà gây sự với ta. Tất nhiên chúng sẽ bị bại, vì tất cả quốc dân ta đoàn kết chặt chẽ và một lòng chiến đấu cho giang sơn Tổ quốc.

Phải sẵn sàng mà chống quân giặc cướp nước, đấy là bổn phận của mỗi công dân. Các em lớn chưa hẳn đến tuổi phải gánh công việc nặng nhọc ấy, nhưng các em cũng nên, ngoài giờ học ở trường, tham gia vào các Hội cứu quốc để tập luyện thêm cho quen với đời sống chiến sĩ và để giúp đỡ một vài việc nhẹ nhàng trong cuộc phòng thủ đất nước.

Tôi đã thành thực khuyên nhủ các em. Mong rằng những lời của tôi được các em luôn luôn ghi nhớ.

Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp.

Chào các em thân yêu

Hồ Chí Minh (Tháng 9/1945)

Xem thêm: "Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"

Tags:
Chị út đi làm Nails: Tuy khó khăn nhưng tôi không bao giờ chán nản, vì đó là cái nghề giúp gia đình tôi ổn định trong thời gian đầu mới đến Mỹ

Chị út đi làm Nails: Tuy khó khăn nhưng tôi không bao giờ chán nản, vì đó là cái nghề giúp gia đình tôi ổn định trong thời gian đầu mới đến Mỹ

Tôi bước vào nghề với cái đầu "trống lổng" chẳng có một chút khái niệm về cái nghề này, không có một chút hiểu biết về cách thức làm sao, cũng chưa từng sơn móng, cắt da cho bản thân bao giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất