Thư gửi người kế nhiệm của cựu Tổng thống Bush gây 'sốt' trở lại

Bức thư gửi người kế nhiệm của cựu Tổng thống George H.W. Bush đã gây xôn xao trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump vẫn kiên quyết chưa chấp nhận chịu thua đối thủ Joe Biden.

07:09 16/06/2023

Việc ông Joe Biden được báo giới dự đoán thắng cử, nhưng Tổng thống Trump kiên quyết từ chối nhượng bộ đã khiến nhiều người nhớ đến quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình giữa cựu Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) và người kế nhiệm Bill Clinton.

“Ông tôi là người khơi màn cho truyền thống tổng thống sắp mãn nhiệm viết thư để lại trên bàn trong phòng Bầu dục, nhằm gửi tới tổng thống mới đắc cử trong ngày đầu tiên làm việc”, Jenna, 38 tuổi, cháu gái của ông Bush nói trên chương trình Today hôm thứ Hai.

Trước đó, Jenna đã chia sẻ bức thư mà ông Bush gửi đến Tổng thống đảng Dân chủ Bill Clinton ngày 20/1/1993, sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 1992 với tư cách là Tổng thống đương nhiệm.

“Bill thân mến, giờ khi tôi bước vào căn phòng này, tôi vẫn có cảm giác giống như cách đây 4 năm. Tôi biết ông cũng sẽ cảm thấy điều tương tự. Tôi muốn ông cảm thấy hạnh phúc khi ở đây. Tôi chưa bao giờ cảm thấy cô đơn, như một số cựu Tổng thống đã mô tả.

Bức thư của cựu Tổng thống Bush gửi người kế nhiệm Bill Clinton

Sẽ có những thời điểm rất khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn bởi những lời chỉ trích mà ông có thể nghĩ là không công bằng. Tôi không phải là người giỏi đưa ra lời khuyên; nhưng đừng để những người chỉ trích làm ông nản lòng hoặc đẩy ông đi chệch hướng.

Vào thời điểm đọc lá thư này, ông đã là Tổng thống. Tôi chúc ông khỏe mạnh. Tôi chúc cho gia đình ông những điều tốt đẹp nhất. Thành công của ông giờ đã là thành công của toàn nước Mỹ. Tôi rất cổ vũ ông. Chúc may mắn. Kí tên: George.”

Trước đó, một ngày sau khi được dự đoán thua trong cuộc bầu cử Tổng thống, ông Bush đã có bài phát biểu nhượng bộ một cách lịch thiệp, dù ông và người kế nhiệm Bill Clinton thuộc hai đảng phái đối đầu.

Hai ông Bush - Clinton có tình bạn tốt đẹp dù thuộc 2 đảng phái đối đầu - Ảnh: Reuters

Jenna đã ca ngợi ông nội của mình khi chia sẻ bức thư. Cô viết: “Tôi rất nhớ ông. Một người đã khơi màn cho một truyền thống đẹp đẽ.”

Jenna cũng chia sẻ về sự đau buồn của ông Bush sau khi ông biết rằng mình sẽ thua trong cuộc bầu cử.

“Lúc đó tôi mới học lớp 4. Tôi đang rất phấn khích. Và rồi đột ngột, bà tôi rời khỏi phòng. Ông tôi rất tuyệt vọng. Ông đã cố gắng rất nhiều, và rất muốn hoàn thành những gì mình đang làm. Đó không phải là một đêm dễ dàng. Trái tim của ông đã tan vỡ. Và trái tim của chúng tôi cũng tan nát. Chúng tôi đã lăn lộn trên giường trong đêm đó, vì biết rằng ông sẽ không giành được nhiệm kì thứ hai.”

Dù có quan điểm chính trị trái ngược, nhưng bức thư lịch thiệp của ông Bush đã góp phần tạo nên một tình bạn hiếm thấy giữa hai nhà lãnh đạo.

Cựu Tổng thống Bush qua đời vào tháng 11/2018, ở tuổi 94. Trước đó 7 tháng, vợ ông – bà Barbara – qua đời ở tuổi 92.

Nguồn: Daily Mail

Tags:
Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!

Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!

Buổi trò chuyện của Zuckerberg là một nỗ lực nhằm xoa dịu nhân viên sau giai đoạn ồn ào nhất trong lịch sử 19 năm của công ty.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất