Thu hồi hơn 206 triệu quả trứng do bùng phát bệnh salmonella

Mỗi năm ở Mỹ, khoảng 1 triệu người bị nhiễm salmonella từ những thực phẩm bị nhiễm loại vi khuẩn cùng tên.

00:00 17/05/2018

Hôm thứ sáu, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã thông báo thu hồi hơn 206 triệu quả trứng trong các siêu thị và chuỗi cửa hàng tạp hóa bao gồm Food Lion và Walmart. Cho đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết đã có ít nhất 35 căn bệnh và 11 trường hợp nhập viện liên quan đến dịch bệnh này.

Trứng và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn phổ biến nhất của bệnh do thực phẩm gây ra. Bên cạnh đó, căn bệnh này cũng có thể đến từ việc ăn thịt gia cầm, thịt, hoa quả, rau, gia vị và các loại hạt.

Một số người cũng bị bệnh khi tương tác với động vật, đặc biệt là loài bò sát, lưỡng cư và chim.

Cách mọi người nhận biết salmonella và cách điều trị nhiễm trùng

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, có khoảng 1,2 triệu ca nhiễm salmonella mỗi năm ở Mỹ, với trung bình hàng năm là 23.000 ca nhập viện và 450 ca tử vong.

Vi khuẩn salmonella

Trẻ em, đặc biệt là những người dưới 5 tuổi, có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Căn bệnh này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và bất cứ ai có hệ miễn dịch suy yếu.

Một người có thể bị bệnh do ăn thực phẩm đã bị ô nhiễm bởi một trong 2.300 loại vi khuẩn salmonella. Hai loại phổ biến nhất được tìm thấy ở Mỹ, Salmonella enteritidis và Salmonella typhimurium, chiếm khoảng một nửa số bệnh nhiễm trùng ở người, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Hầu hết những người bị bệnh sẽ có triệu chứng tiêu chảy, sốt và đau bụng trong vòng ba ngày và bệnh có thể kéo dài khoảng bốn đến bảy ngày. Nhiều người hồi phục mà không cần điều trị, chỉ cần nghỉ ngơi và bù nước.

Tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Nếu nhiễm trùng lây lan từ ruột vào máu, nó có thể gây tử vong ngay lập tức. Một số ít trường hợp cũng có thể gây đau khớp do viêm khớp kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Cách phòng ngừa nhiễm trùng

Các sản phẩm động vật nên được giữ riêng biệt và nên được nấu chín đến nhiệt độ an toàn để diệt vi khuẩn gây bệnh. Bít tết, sườn nướng và thịt quay phải đạt nhiệt độ bên trong tối thiểu là 145 độ F,và thịt xay phải đạt đến mức 160 độ F. Đối với gia cầm, nó là 165 độ F và cho các món trứng là 160 độ F.

Rửa tay kỹ lưỡng và làm sạch đồ dùng cũng là những cách quan trọng để giúp ngăn ngừa vi khuẩn.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com

Vì sao rau xà lách thường là nguyên nhân dẫn đến dịch nhiễm khuẩn E.coli?

Vì sao rau xà lách thường là nguyên nhân dẫn đến dịch nhiễm khuẩn E.coli?

Dịch nhiễm khuẩn E.coli đang bùng phát tại Mỹ, nguyên nhân thường là từ rau xà lách. Vậy rau xà lách đã gây bùng phát dịch nhiễm khuẩn E.coli như thế nào?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất