Thu hồi một loạt thuốc huyết áp do nghi ngờ chứa chất gây ung thư

Một loạt các loại thuốc huyết áp đã bị thu hồi vì lo ngại chúng có chứa hóa chất gây ung thư.

06:30 05/01/2019

Loại thuốc bị thu hồi là Valsartan, ban đầu được phát triển bởi Novartis, được bán trên thị trường với tên Diovan. Điều đáng nói là loại thuốc này đã được cấp bằng sáng chế và bệnh nhân Mỹ có thể sử dụng các phiên bản đến từ các công ty khác nhau trên thế giới của loại thuốc này

Các nhà quản lý dược phẩm Mỹ cho biết một nhà sản xuất thuốc gốc Ấn Độ, Aurobindo Pharma Ltd, sẽ bị thu hồi 80 lô thuốc huyết áp vì bị nghi ngờ chứa chất gây ung thư. Ngoài việc giải quyết huyết áp cao, loại thuốc này cũng được kê đơn để điều trị suy tim.

FDA tạp chất (N-Nitrosodiethylamine) đã được phát hiện với số lượng vượt quá giới hạn cho phép trong loại thuốc này, FDA cho biết.

Thông báo này được đưa ra một tháng sau khi Mylan NV cho biết họ sẽ thu hồi tất cả các loại thuốc huyết áp có chứa valsartan. FDA cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra và thử nghiệm tất cả các loại thuốc huyết áp chứa valsartan và một chất gây ung thư khác.

Vào tháng 10 năm ngoái, FDA đã ngừng nhập khẩu các thành phần thuốc hoặc thuốc có chứa các thành phần được sản xuất tại Dược phẩm Chiết Giang, một nhà máy Trung Quốc sản xuất số lượng lớn valsartan.

In 2018, it emerged valsartan produced in China was contaminated with a carcinogen called NDEA, prompting a global recall. Now, the same has happened with an Indian manufacturer

Các chuyên gia trong ngành ước tính hơn hai phần ba tất cả các thành phần thuốc hoạt động có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong khi các cơ quan quản lý đang tăng cường kiểm tra, họ cảnh báo còn nhiều việc phải làm để ngăn chặn các loại thuốc độc hại này lan tràn trên thị trường.

“Chúng tôi cần phải tận dụng tốt nhất khả năng kiểm tra của mình, để bệnh nhân có thể dựa vào chất lượng, an toàn và hiệu quả của tất cả các loại thuốc, bất kể chúng được sản xuất ở đâu”, Giám đốc điều hành của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu Guido Rasi cho biết trong báo cáo thường niên của cơ quan.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Mỹ: Nhiều bác sỹ sẽ phải ngồi tù vì cấp thuốc giảm đau trái phép

Mỹ: Nhiều bác sỹ sẽ phải ngồi tù vì cấp thuốc giảm đau trái phép

Nước Mỹ đang ở giữa một cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid khi số lượng người tử vong do sử dụng thuốc quá liều tăng cao và thêm nhiều bác sỹ phải đối mặt với các cáo buộc rất nghiêm trọng liên quan đến việc kê đơn thuốc gây nghiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất