Tɦử пɢɦiệɱ łiêɱ ƙếł ɦợρ ʋɑcciпe cúɱ ʋà Coʋiɗ-19

Côпɢ ły Noʋɑʋɑx пɢày 8/9 łɦôпɢ ɓáo ƙɦởi ᵭộпɢ łɦử пɢɦiệɱ ɢiɑi ᵭoạп ᵭầᴜ łiêɱ ƙếł ɦợρ ɦɑi ℓoại ʋɑcciпe cúɱ ʋà Coʋiɗ-19.

13:00 10/09/2021

Thử nghiệm diễn ra ở Australia với 640 người trưởng thành, khỏe mạnh, độ tuổi từ 50 đến 70. Các tình nguyện viên hoặc đã nhiễm nCoV, hoặc đã tiêm các loại vaccine Covid-19 ít nhất 8 tuần trước khi tham gia nghiên cứu.

Các tình nguyện viên tiêm kết hợp vaccine Covid-19, tên gọi NVX-CoV2373, và vaccine cúm NanoFlu cùng với chất bổ trợ hoặc vaccine tăng cường.

Đại diện Novavax cho biết: "Cả NVX-CoV2373 và NanoFlu đều hiệu quả độc lập, mạnh mẽ trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3".

Kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ có vào nửa đầu năm 2022.

Gregory Glenn, giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Novavax, cho biết: "Kết hợp hai vaccine sẽ có lợi hơn cho hệ thống y tế, đồng thời bảo vệ người dùng trước cả Covid-19 và cúm trong một phác đồ duy nhất".

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với gần 30.000 người trưởng thành ở Mỹ và Mexico, NVX-CoV2373 hiệu quả 90,4% nói chung; 100% ngăn ngừa triệu chứng trung bình và nặng, Novavax tuyên bố.

Một lọ vaccine Covid-19 của Novavax thử nghiệm tại Đại học St. George ở London, tháng 10/2020. Ảnh: AP
Một lọ vaccine Covid-19 của Novavax thử nghiệm tại Đại học St. George ở London, tháng 10/2020. Ảnh: AP

Novavax đã hợp tác với Viện Serum Ấn Độ để sản xuất 1,1 tỷ liều vaccine tại nước này. Với kết quả thử nghiệm, tác dụng của vaccine được đánh giá ngang hàng với sản phẩm từ Pfizer và Moderna.

Vaccine Novavax dựa trên công nghệ protein, sử dụng các hạt nano nhọn, cùng hợp chất từ cây Quillaja saponaria nhằm huy động tế bào miễn dịch đến vị trí tiêm. Tế bào miễn dịch ghi nhớ protein của virus để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập cơ thể sau này.

Trong khi đó, ở thử nghiệm giai đoạn ba, diễn ra trên người từ 65 tuổi trở lên, NanoFlu đáp ứng các tiêu chí chính, chứng minh khả năng sinh miễn dịch trên cả 4 chủng virus cúm. Đồng thời, nó tăng cường miễn dịch chống hai loại virus đông máu, chủng cúm A/H3N2 và giải phóng tế bào T mạnh mẽ.

Thục Linh (Theo Livemint)

Tags:
Bỏ Mỹ ʋề qᴜê пɦà ƙɦởi пɢɦiệρ ʋới 21.000 USD, cựᴜ ƙỹ sư Tɦᴜпɢ ℓũпɢ Siℓicoп łɦàпɦ łỷ ρɦú

Bỏ Mỹ ʋề qᴜê пɦà ƙɦởi пɢɦiệρ ʋới 21.000 USD, cựᴜ ƙỹ sư Tɦᴜпɢ ℓũпɢ Siℓicoп łɦàпɦ łỷ ρɦú

Kɦi 28 łᴜổi, Aпɑпɗ Desɦρɑпɗe ᵭã có ɱộł côпɢ ʋiệc łɾoпɢ ɱơ ở Tɦᴜпɢ ℓũпɢ Siℓicoп: ℓàɱ ƙỹ sư côпɢ пɢɦệ łại Tậρ ᵭoàп Hewℓełł Pɑcƙɑɾɗ (HP) có łɾụ sở ở Pɑℓo Aℓło. Đây cũпɢ ℓà łɦời ᵭiểɱ Desɦρɑпɗe ɓắł ᵭầᴜ sᴜy пɢɦĩ łới các ℓựɑ cɦọп củɑ ɱìпɦ: ɦoặc łɾở ʋề Ấп Độ, ɦoặc ᵭịпɦ cư ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất