Thú nuôi cá cảnh của người Việt ở Little Saigon

Nuôi cá cảnh, một thú vui tao nhã không mấy xa lạ với người Việt Nam và ngay tại Little Saigon vì lòng đam mê nên nhiều người Việt vẫn duy trì sở thích này.

21:00 11/05/2018

Bỏ nghề thợ hàn sang bán cá cảnh

Nuôi cá cảnh là một thú vui đòi hỏi lòng đam mê và cần nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Anh Vũ Nguyễn, một cư dân thành phố Westminster, là một ví dụ điển hình khi anh từ bỏ công việc thợ hàn để trở thành một người bán cá cảnh tại cửa hàng ‘8888 Tropical Fish.’

Khi được hỏi vì sao anh từ bỏ công việc trước đây sang nghề bán cá cảnh, anh Vũ cho biết đây là một “duyên phận” giữa anh và cá.

“Sau khi mệt mỏi về nhà sau giờ làm việc, tôi nhìn cá bơi và điều này giúp tôi thư giãn đầu óc. Vì đã nuôi cá cảnh từ Việt Nam nên tôi đã có ‘máu’ nuôi cá. Thế là tôi quyết định biến sở thích thành công việc toàn thời gian của mình,” anh nói.

Hiện tại, anh đang phụ giúp một người bạn điều hành một cửa tiệm chuyên nhập các loại cá cảnh từ hải ngoại về bán lại cho những ai có nhu cầu chơi cá cảnh tại Little Saigon.

Khi được hỏi cách chơi cá cảnh tại Mỹ có gì khác với Việt Nam, anh cho biết đó là việc sử dụng thuốc để trung hòa hóa chất.

“Tại Việt Nam, người dân nuôi cá bằng nước giếng. Còn tại Mỹ, người ta dùng nước máy nên người chơi cá phải cho thuốc vào nước thì cá mới sống được,” anh cho biết.

Anh nói thêm, “Nhiều người nghĩ rằng nuôi cá thì không cần thuốc. Tuy nhiên, nước do thành phố cung cấp lại có nhiều chất tẩy, nên khi cho cá vào, cá sẽ ‘ngửa bụng’ sau một tuần. Mục đích của việc dùng thuốc là để khử chất tẩy trong nước máy, nên không sử dụng thuốc là một lỗi cơ bản mà nhiều người mắc phải.”

Anh Vũ cũng đưa ra những lời khuyên cho những ai mới biết đến sở thích này.

“Có cá ăn được đồ sống, có cá chỉ ăn được đồ viên. Tuy nhiên, tôi khuyên những người mới chơi nên cho cá ăn đồ viên vì loại này không chứa chất gây hại cho cá. Vì nếu không biết cách mà cho ăn đồ sống, cá sẽ bị khó tiêu rồi ‘ngửa bụng’.

Anh giải thích thêm, tại Việt Nam, cá ăn được đồ sống vì được nuôi nước giếng. Còn bên đây do được nuôi trong hồ thì nên cho ăn bằng đồ viên là tốt nhất.

Anh nói thêm, việc “sơ ý” nuôi cá bằng nước máy là một lỗi cơ bản nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, anh cũng nói rằng ngoài khử chất tẩy, người chơi cá cũng phải chú trọng đến chất nhờn của cá và tránh tình trạng sử dụng thuốc quá mức. Anh cũng cho biết thêm chỉ nên sử dụng thuốc một lần mỗi tuần.

Theo anh Vũ, tại cửa hàng có rất nhiều loại cá phong phú và đa dạng, nhưng người mới biết chơi cá thường bắt đầu bằng cá bảy màu.

“Loài cá này dễ nuôi và cũng dễ chết nhất và giá khá rẻ vì chỉ cần tốn $1 cho một con. Sau khi biết nuôi, người chơi sẽ chuyển loại cá khác.”

Anh vui vẻ cho biết, loại cá đắt nhất tại cửa hàng là cá rồng với giá $300/con và cá la hán với giá $250/con. Ngoài ra còn có cá nước ngọt với giá phải chăng từ 50 xu đến $17 theo từng loại cá, nên khách hàng có thể chọn loại cá phù hợp với sở thích và mục đích của mình.

Trong những hồ cá này, theo anh Vũ, có hàng ngàn loại cá khác nhau. (Hình: Khoa Lại/Người Việt)

Trái lại với suy nghĩ có ít người trẻ ngày nay thích chơi cá cảnh, theo anh Vũ, thì ngày nay có đông đảo người lại đam mê bộ môn này., “Vì khi đam mê, các em sẽ muốn chinh phục những thử thách của việc nuôi cá. Tại sao hai người nuôi cá, mà cá của mình chết mà của bạn mình không chết, nên các em cố găng nuôi cho bằng được. Qua thời gian, niềm đam mê sẽ thấm vào máu.”

Anh cũng kể rằng một số người chơi cá cảnh theo sở thích, nhưng có người nuôi cá với mục đích phong thủy, nhất là người Việt gốc Hoa.

“Những người nuôi cá vì phong thủy, thường họ chơi cá la hán, hoặc nuôi tám con cá phát tài đỏ. Thường những quán ăn, nhất là các nhà hàng Tàu thường có hồ cá kiểng vì họ muốn nước vô, tức tiền sẽ vô cửa hàng họ. Một số người còn đặt hồ cá tại cửa chính để chắn ngăn không cho tiền lọt ra ngoài.”

Khi được hỏi những người đam mê chơi cá cảnh như anh có nhiều tại Little Saigon, anh Vũ tâm tình: “Những người làm trong ngành này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì với tiền vốn bỏ ra, người ta có thể mở tiệm ‘nail’ làm thì nhiều tiền hơn. Còn làm nghề này, thì người bán ăn theo tiền cắc. Nên người bán phải thật sự thích và đam mê mới nên mở tiệm.”

Kinh nghiệm không cao, nhưng đam mê cao

Một người chơi cá cảnh khác là ông Thạnh Nguyễn, cư dân thành phố Menifee, cho biết: Ngoài cá, thì người chơi cá cảnh cũng cần chú trọng đến hồ cá và “cảnh quan” xung quanh.

“Cá mà không có ‘cảnh’ thì thiếu phần ý nghĩa của thú vui này,” ông nói.

Hiện nay, ông đang tự xây một hòn non bộ sau nhà có diện tích – ngang 4 feet, dài 15 feet và sâu 3 feet – để chứa 15 con cá cảnh của mình.

“Hồi đó, tôi có kêu người đến định giá chi phí để xây dựng hòn non bộ. Nhưng họ tính tôi $3,000, trong khi đó, tôi tự xây chỉ tốn $400 mà thôi,” ông nói.

Mời độc giả xem phóng sự “Nghề nuôi và bán cá cảnh ở Little Saigon”

“Nếu mướn người về làm thì sản phấm có thể không theo sở thích của mình. Ngoài ra, nếu chính tay người chơi cá xây hòn non bộ, thì nó có giá trị hơn. Vì không theo sở thích của người khác, nên dù xấu hay đẹp nhưng người chơi cá có thể tận hưởng thành quả của mình,” ông cho hay.

Ông Thạnh cho biết thêm, dù chưa hoàn thành nhưng tự xây hòn non bộ cho phép ông sáng tạo theo ý thích, chẳng hạn nên xây vuông hay tròn? Nên sắp đá ở đâu? Có nên xây bật tam cấp hay không? Nên trồng loại cây nào cho cảnh thêm đẹp? Tiếng thác nước chảy nghe có phù hợp chưa?

Ông Thạnh cũng cho hay rằng, ông tự hào nhất là con cá Koi màu thuần vàng dài 6-7 inch của mình và dự tính sẽ nuôi 15 cá khác khi hòn non bộ của mình hoàn thành.

“Đối với người Việt tại hải ngoại và sống xa khu Little Saigon như tôi, thì khi đi làm về, ra ngồi xem cá và hòn non bộ để thư giãn đầu óc. Người Mỹ thì họ có thể đi bar hoặc du lịch, nhưng với những ai cắm cúi làm ăn , thì đây là thú vui của họ,” ông Thạnh bày tỏ.

Nguồn: Tạp chí Hoa Kỳ

Tags:
Thêm 1 thành phố của California ủng hộ chính quyền Trump chống lại tiểu bang

Thêm 1 thành phố của California ủng hộ chính quyền Trump chống lại tiểu bang

Hội đồng thành phố Santa Clarita hôm thứ Ba đã bỏ phiếu phản đối luật "thánh địa" của tiểu bang California và ủng hộ vụ kiện của chính quyền Trump chống lại tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất