Thứ quyết định thu nhập của bạn: Không phải năng lực, không phải trình độ, mà chính xác là thái độ

Có rất nhiều người dù đã làm việc được vài năm, nhưng năng lực cũng chỉ ở mức bình bình, thành tích thì không có, lương lẹt đẹt vài ba triệu. Tại sao vậy? Đó chính là do thái độ mà ra.

13:30 27/05/2019

Trong thâm tâm họ có một quan niệm rằng, chỉ cần hoàn thành những công việc mà lãnh đạo giao phó, không gây ra sai lầm lớn nào, vậy là ổn. Họ chưa từng đặt ra mục tiêu cao hơn cho bản thân, cũng không có xu hướng cải thiện bản thân, không check lại những công việc đã làm.  

Chẳng hạn như sếp bạn giao cho bạn một nhiệm vụ mới, từ trước đến giờ bạn chưa từng làm qua công việc nào như thế. Bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, trong lòng cảm thấy phiền phức khó chịu, vì vậy bạn quyết định không làm nữa.

Nhưng, nếu bạn suy nghĩ nghiêm túc hơn, hướng tới mục tiêu là học hỏi, mở mang kiến thức, bạn sẽ biết phải hỏi ai và phải làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ.

Khi lãnh đạo giao thêm việc cho bạn, điều đó có nghĩa là họ đang để ý, cân nhắc bạn. Đừng bao giờ nghĩ rằng đây là một thói quen của các nhà tư bản, mà làm việc một cách miễn cưỡng. Kết quả nhận được dù không quá tệ nhưng cũng không được xuất sắc. Làm việc không chỉ là vì tiền, mà về lâu dài chúng ta nên biến công việc thành công cụ nâng cao năng lực và giá trị của bản thân, như vậy làm việc sẽ không quá mệt mỏi mà chúng ta còn thu được rất nhiều lợi ích.

Thứ quyết định thu nhập của bạn: Không phải năng lực, không phải trình độ, mà chính xác là thái độ - Ảnh 1.

01

Những người có thái độ làm việc nghiêm túc đang ngầm đấu tranh với chính họ để trở thành những người top đầu.

Trong khi ngọn lửa truyền đạt kiến thức trong ngành giáo dục đang nóng hổi như ngày nay, ngoài khả năng truyền đạt thì quan trọng hơn vẫn là thái độ của giáo viên đối với mỗi giáo án của mình.

Một bản giáo trình muốn nhận được sự công nhận của người đọc thì không chỉ phải thay đổi nhiều lần, kiểm tra đi kiểm tra lại, mà nội dung cũng phải cực kỳ thu hút và hữu ích.

Tôi từng biết một giáo viên dạy kỹ năng giao tiếp, anh ấy nói một khóa huấn luyện của anh ấy có bảy bài, phải mất một tháng mới chuẩn bị xong giáo án, một dấu chấm trên văn bản cũng được anh ấy trau chuốt cẩn thận. Bây giờ rất nhiều công ty mời anh ấy về huấn luyện cho nhân viên của họ, lương trăm triệu hàng năm không phải là đùa.

02

Việc thăng chức, tăng lương dựa vào thái độ.

Cách đây bốn tháng, phòng tôi có nhận một sinh viên mới ra trường vào làm. Cậu ấy tên Hoàng, nhìn rất sáng sủa. Sau đó một tuần, tác phong làm việc của Hoàng khiến mọi người cảm thấy không chấp nhận được. Tan làm, Hoàng lập tức đứng dậy ra về, bất kể là công việc cậu ta làm có vấn đề gì hay không. Mỗi lần nhóm thảo luận về dự án, Hoàng tỏ thái độ kiêu ngạo, không quan tâm đến những gì mọi người bàn bạc, cũng không  phát biểu ý kiến riêng . Dường như cậu ấy đứng ngoài cuộc thảo luận của mọi người.

Lần khác khi yêu cầu Hoàng thống kê dữ liệu, thông tin dữ liệu thì thống kê xong rồi nhưng bảng biểu thì lộn xộn, hàng cao hàng thấp, chữ to chữ nhỏ không đều, việc copy - paste lại cũng không hề được chỉnh sửa.

Thái độ làm việc vô trách nhiệm không chỉ là tự mình từ bỏ cơ hội của thân, mà còn gây ra phản cảm cho lãnh đạo và đồng nghiệp.

Thứ quyết định thu nhập của bạn: Không phải năng lực, không phải trình độ, mà chính xác là thái độ - Ảnh 2.

03

Thái độ và sự yêu thích gắn liền với nhau, nhưng bản thân công việc lại cảm thấy không thoải mái.

Inamori Kazuo nói rằng: Chỉ có hai lựa chọn để sống một cuộc đời trọn vẹnMột là "làm những công việc mà bạn thích", và thứ hai là "làm cho mình thích làm việc".

Không có công việc nào luôn đem lại niềm đam mê cho con người, ngay cả khi nó là sở thích. Nếu không phải vì bạn muốn sống một cuộc sống tốt hơn thì chẳng ai tình nguyện làm viêc khổ sở như vậy.

Những người thực sự vượt trội và nhạy bén biết rằng con người không thể rời khỏi xã hội, họ muốn giành được cơ hội sinh tồn, một cuộc sống tốt hơn, chỉ có nỗ lực không ngừng, luôn mỉm cười đối mặt khó khăn thì mới khiến bản thân ngày càng tiến bộ. Tuy nhiên, cũng có một số người hàng ngày luôn phàn nàn về công việc, đương nhiên lương thưởng, kinh nghiệm cũng chỉ dừng lại ở mức trung bình.

Điều thực sự quyết định thu nhập của bạn liệu có phải là năng lực? Trên thực tế, thái độ mới là điều kiện quan trọng nhất. Thử hỏi, thái độ không tốt, hoàn thành công việc cho có lệ, bỏ qua nhiều tiểu tiết, thì năng lực cũng khó được nâng cao. Do đó, sự xuất sắc nên bắt đầu với một thái độ đúng đắn!

Tags:
Vụ kết hôn giả nhận thẻ xanh tại Mỹ: Luật sư gốc Việt nộp 100.000 USD tiền tại ngoại

Vụ kết hôn giả nhận thẻ xanh tại Mỹ: Luật sư gốc Việt nộp 100.000 USD tiền tại ngoại

Trang Le Nguyen, nữ luật sư bị cáo buộc tham gia vào đường dây kết hôn giả để người nước ngoài nhập tịch vào Mỹ, đã đóng 100.000 USD để được tại ngoại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất