Thứ trưởng TM Trung Quốc chỉ trích chiến thuật của Bắc Kinh - Tuyên bố thích Donald Trump

Nguyên trưởng đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc đã công khai chỉ trích các chiến thuật thương mại mà Bắc Kinh áp dụng với Hoa Kỳ, ông cho rằng quyết định đánh thuế đối với đậu tương là sai lầm, theo SCMP.

23:00 22/11/2018

Người đưa ra chỉ trích là ông Long Yongtu, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại, người từng dẫn đầu đoàn đàm phán để Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ông nói trong hội nghị thường niên được tổ chức bởi Caixin, một hãng truyền thông chuyên về các thông tin tài chính có ảnh hưởng tại Trung Quốc, rằng lồng ghép chính trị trong các cuộc đàm phán thương mại là không phù hợp.

“Nếu chúng ta có những người luôn nói về chính trị trong các cuộc đàm phán [thương mại], chúng ta sẽ không bao giờ đạt được thỏa thuận”, ông Long nói. “Chúng ta không suy nghĩ thấu đáo”.

Đặc biệt, ông Long cho rằng thật không khôn ngoan khi áp thuế nhập khẩu với mặt hàng đậu tương của Hoa Kỳ để trả đũa chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump.

“Các sản phẩm nông nghiệp rất nhạy cảm [trong thương mại], và đậu tương cũng rất nhạy cảm… Chúng ta nên tránh nhắm mục tiêu vào các sản phẩm nông nghiệp vì lựa chọn này nên là phương sách cuối cùng”, ông Long nói. “Nhưng chúng ta đã nhắm mục tiêu [là] sản phẩm nông nghiệp, [cụ thể là] đậu nành, ngay từ đầu”.

Các bang sản xuất nông nghiệp ở Mỹ chủ yếu trồng đậu tương, và lại là những bang ủng hộ Trump, mặc dù vậy, trong khi “Trung Quốc đang rất cần nhập khẩu đậu tương, tại sao chúng ta [lại] chọn sản phẩm này [để đánh thuế] ngay từ đầu? Đây có phải là suy nghĩ chín chắn không?”, ông Long đặt câu hỏi.

Thứ trưởng TM Trung Quốc chỉ trích chiến thuật của Bắc Kinh - Tuyên bố thích Donald Trump  - ảnh 1

Ông Long cho rằng Trung Quốc chọn “đánh” đậu tương của Mỹ trong cuộc chiến thương mại là không khôn ngoan. (Ảnh: Reuters/SCMP)

Trung Quốc áp mức thuế 25% lên sản phẩm đậu tương nhập từ Hoa Kỳ, đây là nguyên liệu chính cho thức ăn gia súc, trong vòng đầu tiên của cuộc chiến thuế quan với Mỹ.

Điều này đã làm giảm đáng kể lượng hàng đậu tương của Hoa Kỳ xuất khẩu sang thị trường nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới – Trung Quốc, đổi lại, Bắc Kinh phải gánh chịu hệ lụy khi giá bán của mặt hàng này tăng cao trong nước.

Bắc Kinh đã chọn đậu nành là một trong những sản phẩm đầu tiên của Mỹ để đánh thuế cao, một phần vì chính quyền Trung Quốc cho rằng sẽ làm tổn hại tới người dân của các bang ủng hộ Đảng Cộng hòa, theo SCMP.

Lou Jiwei, cựu bộ trưởng tài chính của Trung Quốc và hiện là chủ tịch của quỹ hưu trí quốc gia, nói hồi tháng Ba rằng Bắc Kinh có thể gây đau đớn cho nền kinh tế Mỹ bằng cách “đánh” các lĩnh vực như đậu nành, xe hơi và máy bay.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu nổ ra vào tháng Bảy khi Hoa Kỳ áp mức thuế 25% lên gói 50 tỷ đô la các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, và Bắc Kinh đã đáp trả một chính sách thuế tương tự lên hàng hóa nhập từ Mỹ.

Mỹ tiếp tục “tấn công” bằng việc áp mức thuế suất 10% lên 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng Chín, và cảnh báo sẽ tăng lên 25% kể từ tháng 1/2019 nếu Bắc Kinh từ chối thay đổi các hành vi thương mại. Trung Quốc cũng đã đáp trả với một “cú đánh” tương tự lên hàng hóa Mỹ.

Ông Long đưa ra những lời chỉ trích công khai hiếm hoi của mình sau khi các nhóm đàm phán của Mỹ-Trung đang chuẩn bị cho một vòng đàm phán mới.

“Ở một mức độ nào đó, tôi thích tính cách của ông Trump”, ông Long nói. “Tôi hy vọng các cuộc đàm phán thương mại [Mỹ-Trung] có thể mang lại một kết quả tốt”.

Tags:
Trump bảo vệ việc con gái dùng email cá nhân xử lý việc công

Trump bảo vệ việc con gái dùng email cá nhân xử lý việc công

Trump khẳng định việc con gái Ivanka Trump dùng email cá nhân ở Nhà Trắng khác hoàn toàn với hành động của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất